Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bỏng da vì tự chữa eczema

Thoa vừa mới được ra viện sau một tháng điều trị bỏng toàn thân. Mặc dù đã “thoát hiểm” nhưng những di chứng để lại trên da...

Thoa vừa mới được ra viện sau một tháng điều trị bỏng toàn thân. Mặc dù đã “thoát hiểm” nhưng những di chứng để lại trên da và những gì trải qua suốt một tháng nằm viện vẫn khiến cô chưa hết hoảng loạn. Tất cả những gì vừa xảy ra với Thoa chỉ vì cô dùng Thu*c tẩy trắng tại nhà. Chả là Thoa bị chàm eczema từ lâu, đã dùng các biện pháp điều trị nhưng bệnh không khỏi mà còn lan ra rất nhiều nơi trên cơ thể. Nên nghe nói ở nước ngoài có loại Thu*c tẩy trắng nhưng lại giúp chữa được cả bệnh eczema, Thoa cậy cục nhờ mua bằng được. Và kết quả là cô phải nhập viện chỉ sau 2 ngày tẩy trắng.

Bạn đã từng nghe nói về một số loại Thu*c hoặc hóa mỹ phẩm dạng kem bôi da hoặc liệu pháp tắm tẩy trắng để điều trị chưa? Các loại hóa mỹ phẩm này hoàn toàn có và được sử dụng hợp pháp. Theo số liệu của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, thêm khoảng 6% Thu*c tẩy hòa vào nước tắm để tắm thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng một số bệnh ngoài da. Nhưng điều gì có thể xảy ra khi dùng phương pháp tắm trị liệu này? Đó là do sử dụng mà không biết đến liều lượng và cách sử dụng ra sao cho đúng.

Trường hợp của Thoa là một ví dụ. Sau khi cho một cốc nguyên liệu tẩy trắng vào bồn tắm và ngâm cả người vào đó, Thoa cảm thấy đau rát khi tắm nhưng không nhiều lắm nên cô cũng bỏ qua triệu chứng này. Tuy nhiên, hai ngày sau khi tắm, khi thức dậy cô thấy run rẩy, không thể đi, không thể nói. Vì vậy, người nhà đã phải gọi xe cứu thương đưa cô đến bệnh viện, thật may mắn là các bác sĩ ở đây đã cứu sống cô.

Vì sao mà phương pháp trị liệu được dùng phổ biến này lại khiến cho Thoa đã phải nhập viện với tình trạng bị bỏng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng? Thoa đã nghi ngờ rằng liệu pháp mà cô cậy cục nhờ mua tận nước ngoài về, nghĩ rằng là tốt nhưng hóa ra chỉ là đồn thổi.

Nhưng ngược lại với suy nghĩ của cô, sau khi ra viện, Thoa đã tìm hiểu và nhìn rõ hơn về trị liệu tắm tẩy trắng này mới biết rõ đây là một liệu pháp điều trị hợp pháp bởi tạp chí The journal of Dermatology đã đăng tải một nghiên cứu khoa học kết luận: phương pháp tắm tẩy trắng làm giảm đáng kể về diện tích và về mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nhưng chỉ khi sử dụng một phần tư lượng Thu*c tẩy cô đã sử dụng. Đã có ghi nhận một vài trường hợp chỉ sử dụng 1/2 cốc nguyên liệu tắm tẩy trắng đã đủ để gây tổn hại nghiêm trọng cho da, trong khi đó Thoa lại dùng hết cả 1 cốc.

Cũng từ tạp chí này, Thoa được biết các chuyên gia khuyên về thời gian ngâm chỉ khoảng từ 5 đến 10 phút cho một lần tắm tẩy trắng mà thôi. Lần tiếp theo, bác sĩ sẽ chỉ định là ngâm trong thời gian bao lâu. Bệnh nhân phải hạn chế không nên tắm trắng hai lần trong một tuần, chỉ nên ngâm phần thân mình hoặc chỉ những vùng bị nhiễm nấm, không được ngâm ngập đầu. Và cuối cùng, cần phải lau khô da xong mới dùng bất kỳ loại kem bôi ngoài da nào khác.

Nhưng tốt nhất, một lời khuyên nghiêm túc là hãy gọi cho bác sĩ trước khi dùng bất kỳ một liệu pháp điều trị nào. Và để đảm bảo an toàn và hiệu quả thì bất cứ ai có ý định sử dụng liệu pháp này đều nên thực hiện bởi các cơ sở dịch vụ hợp pháp, có uy tín và được thực hiện bởi các chuyên gia có trình độ chuyên môn. Không nên tự ý thực hiện tại nhà hoặc tại các cơ sở không đảm bảo điều kiện chuyên môn.

Việt Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bong-da-vi-tu-chua-eczema-18641.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY