Kinh tế xã hội hôm nay

Bỗng dưng tim đập loạn xạ có nguy hiểm không?

Nhịp tim nhanh có thể khiến nhiều người lo sợ là triệu chứng nguy hiểm của đau tim. Nhưng trong hầu hết trường hợp, đó chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể.

Mất nước

Khi cơ thể mất nước, lượng chất lỏng và máu trong cơ thể sẽ giảm. Tình trạng này thường sẽ làm giảm huyết áp, trong một số trường hợp thì gây tăng huyết áp.

Dù tác động theo hướng nào thì tim cũng sẽ chịu áp lực bơm máu nhiều hơn, đập nhanh hơn khi cơ thể vận động nhiều trong trạng thái mất nước. Ngoài ra, mất nước cũng khiến cơ thể rất mệt mỏi.

Để giảm nhịp tim và phục hồi sức khỏe, người bị mất nước cần phải ngưng làm việc hay vận động, tìm nơi mát mẻ như bóng râm, phòng có điều hòa để nghỉ ngơi.

Sau đó, hãy cởi bớt quần áo không cần thiết như áo khoác, đồ bảo hộ để làm mát cơ thể. Đặc biệt là phải bù nước bằng cách uống nước lọc, nước trái cây hoặc đồ uống thể thao.

Thiếu ngủ

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến tim đập nhanh là thiếu ngủ. Thiếu ngủ làm tăng nồng độ các loại hoóc môn căng thẳng, làm tăng nhịp tim và huyết áp.

Để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và ngủ đủ giấc, mỗi người nên ngủ từ 7-9 tiếng/đêm, Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ khuyến cáo.

Đau

Một cơn đau đột ngột và dữ dội có thể làm tăng huyết áp, khiến tim đập loạn xạ, giãn đồng tử và đẩy nồng độ hoóc môn căng thẳng cortisol trong máu tăng cao.

Những cơn đau có thể gây ra hiệu ứng này rất đa dạng, từ gãy xương, bong gân, rách da, bỏng hoặc viêm ruột thừa, viêm tụy. Nhịp tim sẽ trở lại bình thường khi khi những cơn đau này chấm dứt.

Dùng quá nhiều chất gây kích thích

Uống quá nhiều rượu bia, các loại thức uống có caffeine như cà phê, hút nhiều Thu*c lá hay tác dụng phụ của một số loại Thu*c, chẳng hạn như Thu*c trị chứng tăng động giảm chú ý (ADHD), có thể gây tăng huyết áp và khiến tim đập nhanh.

Hãy tìm ra yếu tố có thể gây kích thích quá mức và khiến tim đập bất thường. Ví dụ, nếu tim thường đập nhanh khi uống nhiều cà phê thì hãy giảm bớt cà phê cũng như các loại thức uống có caffeine khác.

Cần làm gì để kiểm soát nhịp tim tốt hơn?

Ngoài thăm khám và điều trị trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa tim mạch, người bệnh cần thực hiện những biện pháp để kiểm soát nhịp tim tốt hơn:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều nhóm thực phẩm tốt cho tim mạch như rau xanh, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc, cá giàu omega-3… Hạn chế tuyệt đối thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn, mỡ động vật, trứng, sữa béo.

Tập luyện thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, yoga… khoảng 30 phút mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Cân bằng điện giải, đảm bảo nồng độ các ion K+, Ca2+, Na+, Mg2+ luôn ổn định.

Cân bằng công việc, giảm bớt căng thẳng.

Uống đủ nước mỗi ngày.

Thư giãn, nghỉ ngơi phù hợp, tránh bị căng thẳng kéo dài.

Thay đổi, từ bỏ những thói quen xấu như hút Thu*c, rượu bia, sử dụng các chất kích thích.

Trang Dung (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/bong-dung-tim-dap-loan-xa-co-nguy-hiem-khong-a486001.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY