Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bục giảng online thời COVID-19, muôn nỗi vui - buồn!

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khi ngành y tế phải đối mặt với cuộc chiến căng thẳng, ngành giáo dục nước nhà cũng bước vào một mặt trận cam go không kém để tìm giải pháp cho sự đứt đoạn của lộ trình năm học. Ðào tạo từ xa thông qua các hình thức dạy học khác nhau đã trở thành sự lựa chọn tối ưu trong thời điểm “đứng yên là yêu nước”.

Đào tạo từ xa thời COVID-19

TS. Trần Thị Hồng Hoa, giảng viên Khoa Xuất bản, Học viện Báo chí Truyền thông cho biết: Hình thức đầu tiên của đào tạo từ xa có thể kể đến là dạy học trên truyền hình. Hiện nay, do thời gian nghỉ học kéo dài, nhiều đài truyền hình tại các tỉnh thành như Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng, Hưng Yên, TP. Hồ Chí Minh... đã vào cuộc, chủ động lựa chọn giáo viên tại địa phương để ghi hình, thiết kế và cho lên sóng các bài giảng của 3 môn chính (Toán, Văn - Tiếng Việt, Tiếng Anh), trải đều các lớp ở cả 3 khối tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Theo TS. Hoa: Hình thức dạy học trên truyền hình có ưu điểm là có thể phổ cập rộng rãi ở các vùng miền không có internet, dễ dàng tiếp cận mọi đối tượng học sinh, nội dung bài giảng được kiểm duyệt chặt chẽ, có đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ về mọi mặt nên âm thanh và hình ảnh chỉn chu, sắc nét. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của cách dạy này là truyền thụ một chiều, không có tương tác trực tiếp giữa người dạy và người học nên giáo viên được mời giảng có thể bị đóng khung vào lối dạy đều đều, ít cảm xúc, không có điểm nhấn, học sinh tiếp thu kiến thức khá khó khăn và ít hứng thú, nhiều nội dung khó bị bỏ qua, không có cơ hội để giáo viên giảng giải hay hỗ trợ học sinh như khi ở trên lớp.

Thầy cô và những nỗ lực “vượt qua chính mình”

TS. Bùi Thanh Hương, giảng viên Khoa Công nghệ giáo dục, Đại học Giáo dục, Trường đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Với chúng tôi, việc dạy và học online đã quen thuộc từ lâu vì nhà trường đã yêu cầu 100% giảng viên giảng dạy trên Moodle từ hơn 1 năm nay. Khi có dịch COVID-19, tôi bận rộn hơn với số lượng khóa học online và những hỗ trợ cá nhân hóa dành cho từng em sinh viên. Kết quả là giờ các em thích học online hơn!”.


Học sinh tích cực tham gia trả lời câu hỏi của các thầy, cô trong giờ học online.

Tuy nhiên, theo TS. Hoa, việc vận dụng các hình thức dạy học khác nhau cho đào tạo từ xa để đạt hiệu quả cao vẫn là một thử thách không nhỏ với đa số giáo viên và các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Không phải cơ sở nào cũng có trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho dạy học trực tuyến. Hơn nữa, cần phải có thời gian để thầy cô chuẩn bị nguồn học liệu số hóa, phải tổ chức được các buổi tập huấn sử dụng phần mềm, sau đó là thực nghiệm và rút kinh nghiệm trước khi đưa vào triển khai...

“Bục giảng online” - không đơn giản như bạn thấy

Nhìn bề ngoài, dạy học online là hình thức dạy học có vẻ đơn giản, chỉ cần ngồi một chỗ, bật các thiết bị và phần mềm kết nối, thầy cô “nhàn” hơn vì không phải đến trường, không phải di chuyển từ đầu phòng đến cuối phòng để bao quát lớp... Nhưng những ai đã trải qua mới thấm thía sự tình.

ThS. Bùi Thị Thoan - giáo viên dạy văn Trường THPT Trung Hòa - Nhân Chính nói: Quá trình tổ chức dạy học online cũng phát sinh nhiều vấn đề khiến giáo viên đau đầu. Nhiều thầy cô bất lực khi không thể quản lý nổi học sinh của mình trong giờ học trực tuyến, các em hồn nhiên phát ngôn lung tung làm nhiễu bài giảng của thầy cô hoặc nhìn vào màn hình máy tính một cách vô hồn, hoặc chạy nhảy trong phòng, không chịu ngồi im để học. Cá biệt hơn, có những em vừa di chuyển ngoài đường vừa bật điện thoại lên học khiến tín hiệu bài giảng chập chờn, chưa kể còn “chiêu đãi” thầy cô cả một tổ hợp âm thanh chát chúa khiến các thầy cô dở khóc dở cười. Riêng việc giáo viên nhắc nhở học sinh tập trung vào bài giảng online đã làm lãng phí rất nhiều thời gian. Rõ ràng, nếu không đặt ra quy tắc nghiêm khắc cho các lớp học online thì sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “vỡ trận”.

Thanh Loan

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e7cc4eff8ec6e5ac61b6e02)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY