Kinh tế xã hội hôm nay

Bức thư của học sinh lớp 5 đề nghị không thả bóng bay trong ngày khai giảng khiến người lớn phải suy nghĩ

Trước thềm năm học mới, một học sinh lớp 5 của một trường học ở Hà Nội đã gửi một bức tâm thư nói về những suy nghĩ của em về việc thả bóng bay ngày khai giảng năm học mới. Bức thư được gửi tới 40 trường học. Em học sinh mong muốn một lễ khai giảng không bóng bay nhằm hạn chế rác thải ảnh hưởng tới môi trường.

Em Nguyễn Nguyệt Linh hiện là 5, trường Marie Curie, Hà Nội. Với mong muốn lễ khai giảng không thả bóng bay - rác thải nhựa lên trời, Nguyệt Linh đã viết một bức thư, tự tìm kiếm địa chỉ email và gửi thư cho hơn 40 trường học ở Hà Nội.

Hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với ảnh hưởng nặng nề của vấn nạn rác thải nhựa. Em Nguyệt Linh sau khi theo dõi hành trình xuyên Việt chụp 3.000 bức ảnh về rác của nhiếp ảnh gia Lekima Hùng, em nhận ra phần nào thực trạng của những chiếc túi nylon hay cốc nhựa, ống hút dùng một lần. Bong bóng cũng không khác rác thải nhựa là mấy, và nếu bay lên trời, những chú chim sẽ bị ảnh hưởng.

Trong bức thư của mình, em Nguyễn Nguyệt Linh bày tỏ mong muốn các trường học không ngày khai giảng. Thông điệp em muốn truyền tải tuy đơn giản nhưng khiến chúng ta phải ngẫm nghĩ: "Thả bóng bay lên trời: Bay cao ước mơ của các học sinh - giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển".

Nguyên văn bức thư Nguyệt Linh gửi tới các trường học trên Hà Nội:

"Hà Nội, ngày 24 tháng 7, năm 2019.

Kính thưa Thầy/Cô hiệu trưởng,

Con là Nguyễn Nguyệt Linh, chuẩn bị năm nay là con lên 6. Năm lớp 5 con là 5M2, trường Marie Curie, Hà Nội.

Con biết là hằng năm khi bắt đầu khai giảng nhà trường thường cho các lớp lên trời. Sau những thông tin con tìm thấy được thì bóng bay được làm từ nylon tức là từ nhựa và khi lên thì các chú chim hoặc các động vật khác khi nuốt vào, nó có thể bị chặn đường ruột và dẫn đến ch*t đói. Còn khi bóng bay rơi xuống đất hoặc biển thì những chú rùa biển và các loài sinh vật biển khác được biết là đã bị nhầm lẫn giữa bóng bay và sứa biển. Ruy băng và dây buộc bóng có thể khiến chúng mắc kẹt và dẫn tới cái ch*t ạ. Vậy nên bây giờ con nghĩ rằng trường mình có thể đừng vào hôm khai giảng hoặc hạn chế số lượng bóng bay, có được không ạ? Con chỉ muốn gửi thông điệp:

Thả bóng bay lên trời: Bay cao ước mơ của các học sinh - giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển.

Hiện nay, thế hệ chúng con bắt đầu quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường. Con rất mong nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của các thầy cô ạ.

Con xin chân thành cảm ơn.

Nguyễn Nguyệt Linh (Marie Curie)".

Bức thư của cô bé đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng mạng, hầu hết đều cho rằng việc làm của em rất thiết thực và có ý nghĩa giúp bảo vệ môi trường. Thậm chí nhiều tài khoản mạng xã hội còn kêu gọi, nhân dịp này các trường học nên bỏ luôn cả việc bọc vở bằng nylon.

HY

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/buc-thu-cua-hoc-sinh-lop-5-de-nghi-khong-tha-bong-bay-trong-ngay-khai-giang-khien-nguoi-lon-phai-suy-nghi-n161107.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY