Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bức xúc chuyện phụ nữ bị tống tiền bằng ảnh khỏa thân

Kết quả một khảo sát được công bố hôm 7/3 tại Hong Kong cho thấy phần lớn người trả lời từng bị chụp ảnh hoặc quay video quấy rối T*nh d*c mà không có sự đồng ý của nạn nhân.

Khoảng 73% những người trả lời khảo sát là nạn nhân của sự lạm dụng nói trên, bao gồm chụp ảnh hoặc quay video hoặc có tính gợi dục mà không được sự cho phép của nạn nhân. Hơn một nửa người trả lời khảo sát nói rằng thủ phạm là người mà họ biết, theo kết quả công bố bởi Hiệp hội Chống Bạo lực T*nh d*c Phụ nữ (ACSVAW) ở Hong Kong một ngày trước Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Khảo sát trên dựa trên 206 câu trả lời mà hiệp hội này nhận được cho một bản khảo sát trực tuyến liệt kê các loại quấy rối T*nh d*c qua ảnh từ tháng 5/2019 đến tháng 1/2020. Có tới 90% người tham gia là nữ, hầu hết người được hỏi có độ tuổi từ 11 đến 54, theo tờ South China Morning Post.

Các nạn nhân cho biết các hành vi trên diễn ra khi họ bị tán tỉnh nơi công cộng hoặc trong một mối quan hệ. Trong đó, 54% người được phỏng vấn cho biết thủ phạm là bạn trai của họ và từng sử dụng những hình ảnh này để kiểm soát hoặc cưỡng ép nạn nhân. Khoảng 37% số người được hỏi cho biết họ đã bị người lạ xâm phạm.

Các hình thức lạm dụng khác bao gồm phát tán ảnh thân mật hay tạo các hình ảnh đồi trụy giả mạo mà không có sự đồng ý của nạn nhân.

F, một người phỏng vấn giấu tên, nói rằng cuộc sống của cô đã bị hủy hoại sau khi cô biết về sự tồn tại một video quay lén được thực hiện khi cô quan hệ T*nh d*c. Thủ phạm đã sử dụng clip để tống tiền F và được cho là đã chia sẻ nó với những người khác.

“Tôi chắc chắn sẽ không đồng ý ghi lại các hoạt động T*nh d*c của mình, chứ đừng nói đến việc chia sẻ nó,” nạn nhân này chia sẻ. “Nó giống như bị hãm hiếp nơi công cộng... Sự hoảng loạn và những tổn thương mà tôi phải trải qua là không kể xiết”.

Nạn nhân đã nhiều lần kiểm tra các diễn đàn trực tuyến và các trang web Khi*u d*m để xem đoạn video đã bị đăng hay chưa nhưng không tìm thấy. Qua những giọt nước mắt, người phụ nữ đã mô tả sự đau khổ của chứng rối loạn căng thẳng hậu sang chấn và suy nghĩ muốn tự sát.

“Áp lực và sự dằn vặt tôi đã trải qua không phải là điều mà người bình thường có thể hiểu”.

Khó khăn trong đấu tranh pháp lý

Hiệp hội trên cho biết 60% nạn nhân tránh tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc chia sẻ kinh nghiệm của họ với người khác, chủ yếu vì sợ làm cho tình hình tồi tệ hơn hoặc trở thành người bị chỉ trích.

Trong số những người được hỏi, 51 người cho biết họ đã đến cảnh sát để nhờ giúp đỡ, nhưng 35 người được cho biết họ không thể yêu cầu điều tra do không đủ bằng chứng hoặc vì không có tội phạm cụ thể nào diễn ra. Chỉ có 4 người được phỏng vấn cho biết hung thủ đã bị truy tố.

Giành được công lý thông qua tòa án là một việc khó khăn do Hong Kong thiếu luật pháp cụ thể cho phép truy tố các vụ quấy rối T*nh d*c qua ảnh, ACSVAW cho biết.

Thông qua khảo sát trên, hiệp hội này cho biết họ hy vọng chính phủ và Ủy ban cải cách luật pháp Hong Kong có thể tham khảo cách các cơ quan tư pháp nước ngoài đối phó với vấn đề này và đưa ra các hình phạt thích đáng nhắm vào bạo lực T*nh d*c qua ảnh.

Theo Zing.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/buc-xuc-chuyen-phu-nu-bi-tong-tien-bang-anh-khoa-than-20200309164557357.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY