Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bước đi đầu tiên của cô bé tật nguyền

Anh-Mang đôi nẹp chân, Tarli Staines 10 tuổi bị bại não, đứng dậy rồi đi những bước đầu tiên, cười rạng rỡ rồi lại khóc.

Tarli Staines mắc hội chứng bại não thể liệt cứng, một rối loạn phát triển do tổn thương trước, trong khi sinh hoặc những năm đầu đời. Bại não thể liệt cứng đặc trưng bởi triệu chứng co thắt cơ, yếu tứ chi, vận động không kiểm soát và giảm trương lực cơ... 

Tarli phải sử dụng xe lăn trước khi có nẹp cẳng chân. Ảnh: Leonie McCarthy

Tarli sinh vào tháng 7/2009 tại Đức khi mới 30 tuần thai và chỉ nặng 1,5 kg. Cô bé được đưa thẳng đến phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, nằm lồng ấp và thở máy. Mẹ bé là Leonie phải chờ tới 8 ngày sau khi sinh mới được ôm con lần đầu vì bé quá yếu ớt. 

Tarli nằm viện 6 tuần, sức khỏe xấu dần, bị nhiễm trùng huyết và viêm phổi. Kết quả chụp CT não trước khi xuất viện cho thấy tình trạng thiếu oxy khi sinh có thể để lại một số di chứng nặng nề. Thời điểm đó, bác sĩ chỉ có thể khẳng định bệnh sẽ ảnh hưởng đến khả năng chi chuyển, thăng bằng và vận động của em. 

Cuộc sống của Tarli sau đó là chuỗi ngày vật lộn. Cô bé không tập lẫy và bò như những đứa trẻ bình thường. Năm 2010, trước sinh nhật tròn một tuổi, gia đình đưa Tarli trở về Anh và đến khám tại Bệnh viện Quận Lincoln. 

Sau các xét nghiệm tổng thể, em được chẩn đoán mắc chứng bại não thể liệt cứng. Căn bệnh ảnh hưởng đến cả tay và chân, khó khăn trong việc di chuyển. Bác sĩ cho biết em không thể đi lại hoặc nói chuyện và cần có người chăm sóc suốt đời.

"Ban đầu, mọi chuyện rất khó khăn. Con bé chỉ khóc hoặc ngủ. Không thể hiện cảm xúc nhiều và lúc nào cũng đau đớn", Leonie chia sẻ.

Đến 14 tháng tuổi, sau khi nghe mẹ hát, Tarli đột ngột vỗ tay. Hành động có chủ đích đầu tiên của cô bé khiến cả gia đình ngỡ ngàng. 

3 tuổi rưỡi, Tarli bắt đầu tập nói. 4 tuổi, cô bé đã có thể bò quanh nhà. 

Tuy nhiên, cuộc sống của Tarli vẫn gặp muôn vàn khó khăn. Cô bé đã trải qua 4 ca phẫu thuật xương hông. Lần phẫu thuật đầu tiên diễn ra khi em chỉ mới 5 tuổi, phải bó bột từ mắt cá chân đến xương sườn trong thời gian dài.

Tarli từng thử tập đi, nhưng lập tức ngã quỵ vì đôi chân không chịu nổi trọng lượng của cơ thể. 

Bất chấp các thách thức lớn, em tiếp tục khiến gia đình và bác sĩ kinh ngạc với sự tiến bộ của bản thân.

Tarli bước những bước đầu tiên cùng đôi nẹp cẳng chân. Ảnh: Leonie McCarthy

Ngày 22/11, Leonie nằm mơ thấy con mình có thể đi lại bình thường. Cô đã vô cùng xúc động và chia sẻ câu chuyện của em lên Facebook, đồng thời thành lập một trang web quyên góp với mục đích giúp Tarli bước những bước đầu đời. 

Nghị lực và lòng can đảm của cô bé 10 tuổi có sức tác động mạnh mẽ đối với người dùng mạng xã hội. Chỉ sau 72 giờ, trang web của em đã gây quỹ thành công 1.600 bảng Anh. Số tiền được sử dụng để mua cho Tarli một đôi nẹp cẳng chân. 

Ngày 26/11, cô bé đã có những bước đi đầu tiên với sự trợ giúp của đôi nẹp. 

"Con bé khóc nức nở và nói mình chưa bao giờ hạnh phúc như vậy trong đời. Lòng tốt và sự hào phóng chúng tôi nhận được quả thật lớn lao. Tôi từng chấp nhận rằng Tarli sẽ chẳng thể nào bước đi, nhưng nhờ có cộng đồng, con bé đã làm được", mẹ cô bé xúc động chia sẻ.

Thục Linh (Theo Metro, Daily Mail) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/buoc-di-dau-tien-cua-co-be-tat-nguyen-4021883.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY