Tin y tế hôm nay

Tin y tế

BV Chợ Rẫy cập nhật về bệnh nhân ngộ độc do ăn pate Minh Chay: Tình trạng liệt vẫn nặng!

TS.BS Lê Quốc Hùng cho biết bệnh nhân N.N.D. được điều trị ngộ độc Botulinum do ăn pate Minh Chay hiện đã tỉnh, thở máy, sinh hiệu ổn nhưng tình trạng liệt vẫn nặng.

Chiều nay, ts.bs lê quốc hùng, trưởng khoa bệnh nhiệt đới bệnh viện chợ rẫy tp.hcm đã thông báo về việc điều trị cho bệnh nhân ngộ độc botulinum do ăn pate minh chay.

Về trường hợp bệnh nhân n.n.d, nam, 54 tuổi, bs hùng cho biết ngày 25/8 bệnh nhân có sử dụng một lượng lớn pate minh chay. 24 giờ sau, bệnh nhân nôn ói, sau đó là hàng loạt triệu chứng nói khó, nuốt khó, sụp mi, yếu tứ chi. bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện chợ rẫy ngày 27/8.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân vẫn trong tình trạng liệt, sức cơ chỉ đạt 2/5 (chỉ di động chân tay trên mặt giường nhưng không nhấc lên được). bệnh nhân cũng liệt cơ hô hấp nên phải thở máy, dù bệnh nhân tỉnh táo.

Giống các ca trước, bệnh nhân được lọc máu, thở máy, nhưng dù nhập viện hơn 1 tuần nhưng vẫn chưa hồi phục đáng kể.

Bs hùng cho biết trên thế giới ghi nhận các trường hợp ngộ độc botulinum nếu ăn lượng nhiều thì liệt kéo dài, mức độ nặng nề. bệnh nhân có thể thở máy tính bằng tháng, chứ không phải bằng tuần.

Nhiều hộp pate minh chay nhiễm độc botulinum là nguyên nhân khiến nhiều người nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng nề.

Bệnh viện đã phối hợp với bộ y tế, tổ chức y tế thế giới (who) và một số tổ chức phi chính phủ khác để tìm nguồn Thu*c điều trị ngộ độc. dù Thu*c ngộ độc dùng tốt nhất là trong tuần đầu, nhưng dù sao có Thu*c lúc này vẫn tốt cho bệnh nhân. và hiện who đã đồng ý cung cấp Thu*c cho việt nam để chữa cho bệnh nhân ngộ độc botulinum nặng.

Một trường hợp khác đó là bệnh nhân n.t.t (20 tuổi, ngụ tại huyện nhơn trạch, đồng nai) nhập viện ngày 27/7 trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc được, suy hô hấp, phải đặt nội khí quản, thở máy, và được chuyển lên bệnh viện chợ rẫy điều trị.

Đến ngày 26/8, bệnh nhân có tiến triển tốt nên được chuyển về bệnh viện đa khoa đồng nai tiếp tục điều trị. tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân n.t.t tiếp tục trở nặng, hôn mê sâu. với bệnh nhân này, ts hùng cho biết phải thở máy kéo dài, tri giác không được tỉnh táo. hiện bv chợ rẫy đã liên hệ với bv đồng nai để hỗ trợ bv đồng nai để điều trị cho bệnh nhân.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/bv-cho-ray-cap-nhat-ve-benh-nhan-ngo-doc-do-an-pate-minh-chay-tinh-trang-liet-van-nang-20200907161310312.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte, Tôi là nhân viên văn phòng, gần đây hay bị đau nửa đầu, muốn đi khám bệnh thử xem sao. Tôi muốn đến BV Chợ Rẫy nhưng thấy khám bảo hiểm đông quá, muốn khám dịch vụ cho nhahh. Nhờ Mangyte hướng dẫn tôi nên khám khoa nào, làm sao để đỡ tốn thời gian nhất? Tôi xin cảm ơn! (Minh Phát – Đồng Nai)
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Cho tôi hỏi, tôi muốn khám sức khỏe xuất cảnh ở BV Chợ Rẫy thì cần làm thủ tục gì, chi phí bao nhiêu vậy? Bao lâu thì có kết quả?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào bác sĩ mangyte, Bác sĩ cho con hỏi quy trình xét nghiệm HIV ở bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM thế nào? Phòng xét nghiệm HIV nằm ở khu vực nào trong bệnh viện? Tại con ở tỉnh lên làm xét nghiệm nên con không biết,với lại đây là vấn đề nhạy cảm nên con ngại hỏi nhân viên trong bệnh viện lắm. Mong bác sĩ trả lời giúp con. Con xin cảm ơn! (L.N.)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY