Kinh tế xã hội hôm nay

Cà Mau: Nhiều ca T* vong vì bệnh ung thư khiến người dân địa phương lo sợ

(MangYTe) - Do trong thời gian ngắn, nhiều người mắc và T* vong vì căn bệnh ung thư, khiến nhiều hộ dân sinh sống ở tuyến kênh Họa Đồ thuộc ấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước (Cà Mau) hoang mang, lo lắng. Người dân mong muốn ngành y tế sớm tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra kết luận chính xác về việc này, nhằm tránh hoang mang trong dư luận.

Tuyến kênh Họa Đồ thuộc ấp Khánh Tư, xã Đông Thới chiều dài khoảng 2km, có hơn 80 hộ dân sinh sống. Qua theo dõi và thống kê sơ bộ của chính quyền địa phương, từ năm 2015 đến nay, có đến 30 trường hợp mắc bệnh ung thư, trong đó đã có 24 trường hợp T* vong. So với các địa phương trong huyện Cái Nước thì đây là nơi có số người mắc bệnh ung thư và T* vong cao nhất.

Tuyến kênh Họa Đồ thuộc ấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước, nơi có tỷ lệ người dân mắc bệnh ung thư cao nhất huyện.

Gia đình ông Danh Văn Ken là hộ dân cố cựu ở đây. Mỗi khi trong xóm phát sinh trường hợp mắc bệnh ung thư, ông cũng như bà con lân cận thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và không khỏi chạnh lòng. Bởi hiện nay địa phương đã có quá nhiều người mắc bệnh. Ông Danh Văn Ken cho biết: "Bà con chòm xóm láng giềng biết có bệnh là đến thăm mà đến thăm thì thấy hoàn cảnh khó khăn đáng thương lắm nhưng không biết phải làm sao. Ngay như với bản thân mình cũng lo lắng, sợ sau này có bệnh giống như vậy không, rồi làm sao mà chữa được cái bệnh ung thư này nữa”.

Trước thực trạng xóm ngày càng có nhiều người mắc và T* vong vì căn bệnh ung thư, người dân cũng như chính quyền địa phương nơi đây mong muốn ngành y tế, cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân về sự việc bất thường này.“Bệnh này xuất hiện ở đây từ đầu những năm 2000, nhưng phát bệnh và T* vong nhiều nhất là trong khoảng hai năm 2014-2015”. Ông Nguyễn Văn Dương - Cán bộ hưu tríởấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước cho hay.

Ông Dương cũng đề nghị: “Để bà con không hoang mang, tôi đề nghị cơ quan chứng năng, ngành y tế, các bộ phận chuyên môn cả các nhà nghiên cứu, chuyên gia tìm hiểu xác định rõ nguyên nhân, rồi thông báo cho bà con biết để có cách phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.”

Theo khuyến cáo của ngành y tế địa phương, bà con nơi đây nên thăm khám sức khỏe định kỳ và duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Thanh Luận - Trưởng ấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước đề nghị thêm: “Mong ngành chức năng kiểm tra lại chất lượng về các nguồn nước, nước sông, nước sinh hoạt, nước để uống hàng ngày, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tìm ra nguyên nhân, cảnh báo, thông báo cho người dân nắm, khuyến cáo những việc cần làm và cần tránh, loại trừ dần khả năng dẫn đến căn bệnh quái ác này”.

Thời gian qua, từ phản ánh của người dân, chính quyền xã Đông Thới, huyện Cái Nước chỉ đạo Trạm y tế và ngành chức năng địa phương xuống kiểm tra, khảo sát, nắm diễn biến tình hình. “Qua khảo sát các trường hợp mắc chủ yếu có độ tuổi từ 50 trở lên, đây là vấn đề khá phức tạp, rất nan giải, chính quyền xã đề nghị ngành y tế, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cử đoàn xuống địa phương khảo sát nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân để bà con nơi đây an tâm lao động sản xuất”. Ông Huỳnh Văn Được - Phó Chủ tịch xã Đông Thới, huyện Cái Nước nói.

Đồng quan điểm với đề nghị của người dân và chính quyền địa phương, Bác sĩ Nguyễn Minh Thi - Trưởng Trạm Y tế xã Đông Thới cho biết: “Việc ở cùng một xóm có nhiều người mắc bệnh ung thư, vì đây là vấn đề chuyên sâu nên sau khi khảo sát, nắm thì Trạm đã có báo cáo về Trung tâm y tế để ở trên có một cuộc nghiên cứu sâu hơn nhằm sớm tìm ra nguyên nhân và hướng dẫn cụ thể cho người dân có cách phòng và chữa bệnh đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới”.

Trong khi chờ đợi ngành chuyên môn nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân bất thường về xóm có nhiều người mắc bệnh ung thư, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng, hãy duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó kết hợp thăm, khám sức khỏe tổng quát định kỳ để tầm soát đối với những trường hợp có nguy cơ cao, nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời, giảm mối nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hòa Minh - CTV

Link bài gốc Lấy link

Hòa Minh - CTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/ca-mau-nhieu-ca-tu-vong-vi-benh-ung-thu-khien-nguoi-dan-dia-phuong-lo-so/20220517114914052)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY