Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các bệnh nhân Covid-19 Tu vong đều là bất khả kháng

(HNMO) - Công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong giai đoạn này gặp nhiều khó khăn hơn giai đoạn trước. Rất nhiều bệnh nhân nặng do tuổi cao, kèm theo nhiều bệnh nền mạn tính như: Suy tim, đái tháo đường, suy thận, chạy thận chu kỳ, ung thư...

(hnmo) - gs.ts nguyễn gia bình, chủ tịch hội hồi sức cấp cứu việt nam, thành viên tiểu ban điều trị - ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 cho biết, công tác điều trị cho bệnh nhân covid-19 trong giai đoạn này gặp nhiều khó khăn hơn giai đoạn trước. rất nhiều bệnh nhân nặng do tuổi cao, kèm theo nhiều bệnh nền mạn tính như: suy tim, đái tháo đường, suy thận, chạy thận chu kỳ, ung thư...

Đó là trao đổi của GS.TS Nguyễn Gia Bình bên lề hội nghị trực tuyến nâng cao năng lực chuyên môn cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong tiếp nhận, quản lý và điều trị Covid-19 cho 700 điểm cầu cơ sở y tế toàn quốc, do Bộ Y tế tổ chức sáng 1-8.

Về 3 trường hợp (bệnh nhân 428, 437, 499) Tu vong, gs.ts nguyễn gia bình cho rằng, các trường hợp Tu vong đều là "bất khả kháng". các bệnh nhân này mắc nhiều bệnh nền, đều phải nhờ vào máy móc để duy trì sự sống, nên khi có thêm vi rút sars-cov-2 "tấn công", tình trạng bệnh càng nặng nề hơn.

Về ca Tu vong mới nhất (bệnh nhân 499), gs.ts nguyễn gia bình cho biết, bệnh nhân mắc ung thư máu ác tính, không đáp ứng hoá chất. bình thường, hệ thống bạch cầu như hệ thống bảo vệ, nay sinh ra các bạch cầu bất thường, không có chức năng bảo vệ. viêm phổi nặng, thêm covid-19, vì vậy, bệnh nhân nhanh chóng đi vào tình trạng sốc không hồi phục.

"chúng tôi khẳng định, với bệnh nhân này, covid-19 chỉ là giọt nước tràn ly", gs.ts nguyễn gia bình khẳng định.

Cũng tại hội nghị, gs.ts nguyễn gia bình đã cập nhật toàn bộ các nội dung mới, cần lưu ý trong công tác điều trị covid-19 và một số kinh nghiệm đối với điều trị bệnh nhân covid-19 tại đà nẵng cho các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Trước đó, bộ y tế đã thành lập bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch covid-19, bao gồm 65 người là lãnh đạo, chuyên gia, bác sĩ... để tăng cường công tác chỉ đạo và thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch covid-19 và điều trị bệnh nhân tại đà nẵng. bộ phận thường trực được đặt dưới sự chỉ huy của thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn. bên cạnh đó, bộ y tế còn huy động gần 1.000 người phục vụ công tác phòng, chống dịch tại đà nẵng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/974501/cac-benh-nhan-covid-19-tu-vong-deu-la-bat-kha-khang)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY