Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Các bệnh về bàng quang thường gặp cách phòng ngừa

Sỏi bàng quang, viêm bàng quang, ung thư bàng quang… là những bệnh về bàng quang phổ biến. Mỗi một bệnh sẽ bắt nguồn từ những nguyên nhân và gây ra các

sỏi bàng quang, viêm bàng quang, ung thư bàng quang… là những bệnh về bàng quang phổ biến. mỗi một bệnh sẽ bắt nguồn từ những nguyên nhân và gây ra các triệu chứng khác nhau. nhưng có một điểm chung là chúng đều gây ra các vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. do đó, cần phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

I/ Tìm hiểu thông tin các bệnh về bàng quang thường gặp

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ các bệnh lý về bàng quang:

1. Sỏi bàng quang

Mặc dù bất cứ ai cũng sẽ bị sỏi bàng quang, nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới lại thường cao hơn ở nữ giới. nó cũng chiếm khoảng 1/3 số bệnh nhân mắc bệnh sỏi tiết niệu. tình trạng ứ đọng nước tiểu trong bàng quang được cho là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh sỏi bàng quang.

*) Nguyên nhân:

Dựa vào con đường hình thành sỏi mà nó được chia thành 2 loại:

+ Sỏi từ hệ tiết niệu trên như thận, niệu quản rơi xuống bàng quang gây bệnh sỏi bàng quang.

+ Sỏi được hình thành từ bàng quang: Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như:

    Có dị vật như chỉ khâu khi thực hiện phẫu thuật, đầu sonde do ứ đọng nước tiểu ở những người bị hẹp niệu đạo, mảnh đạn

Bên cạnh đó, các thói quen hàng ngày như ít uống nước, ngồi một chỗ quá lâu, nhịn tiểu, ít hay hoạt động thể lực…cũng là những yếu tố có thể gây nên bệnh sỏi bàng quang.

*) Triệu chứng:

Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường có các dấu hiệu sau:

    Tiểu buốt, tiểu rắt

*) Biến chứng:

Bệnh sỏi bàng quang nếu không được điều trị, nó có thể gây ra biến chứng viêm bàng quang. bởi khi bị sỏi, niêm mạc của bàng quang sẽ bị tổn thương. trong quá trình lớp niêm mạc này co bóp, sỏi cọ xát nhiều vào thành niêm mạc. điều này sẽ dẫn đến tình trạng viêm, loét gây nhiễm khuẩn và có thể gây chảy máu.

2. Viêm bàng quang

Viêm bàng quang là bệnh liên quang đến bàng quang phổ biến nhất. bất cứ ai, dù là nam hay nữ cũng có thể gặp phải tình trạng này. bản chất của chứng bệnh này là tình trạng bàng quang bị tổn thương trong thời gian dài. nó không chỉ gây ảnh hưởng không tốt đến bàng quang mà còn làm tổn thương tới các cơ quan xung quanh, chẳng hạn như vùng xương chậu.

*) Nguyên nhân:

Bệnh này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, các yếu tố gây bệnh chủ yếu mà chúng ta cần kể đến bao gồm:

    Nhiễm khuẩn Ecoli

Bên cạnh đó, đặc thù công việc phải ngồi nhiều, thường xuyên căng thẳng mệt mỏi, thói quen ăn uống không hợp lý… khiến cho sức đề kháng giảm sút. Điều này sẽ dẫn đến bệnh viêm bàng quang.

*) Triệu chứng:

Bệnh nhân bị viêm bàng quang thường có các triệu chứng như sau:

    Đi tiểu thường xuyên, tiểu mót, có cảm giác nóng rát khi đi

*) Biến chứng:

Tương tự như sỏi bàng quang, nếu viêm bàng quang không được phát hiện và điều trị sớm, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. bệnh nhân có thể gặp phải các vấn đề sau:

    Chức năng của bàng quang bị suy giảm

Chính vì thế, phát hiện và chữa bệnh sớm là việc nên làm.

3. Ung thư bàng quang

Tuy ít phổ biến, nhưng ung thư bàng quang cũng là một bệnh về bàng quang mà bệnh nhân có thể gặp phải. bệnh có thể bắt nguồn từ một khối u trong bàng quang, một bộ phận hình cầu tại vùng xương chậu hoặc tại nơi chứa nước tiểu. tùy vào mức độ bệnh lý mà những khối u này có thể có kích thước nhỏ hoặc lớn. những người bị bệnh nặng sẽ có khả năng khối u phát triển sâu vào bên trong lớp cơ của bàng quang cao hơn. đồng thời, các tế bào ung thư cũng có thể di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể.

*) Triệu chứng:

Bệnh ung thư bàng quang thường gây ra các triệu chứng đặc trưng, dễ nhận biết. bệnh nhân có thể gặp phải các tình trạng sau:

    Có lẫn máu trong nước tiểu

*) Biến chứng:

Đây là một bệnh lý về bàng quang rất nguy hiểm và có khả năng tái phát dù đã được chữa trị khỏi trước đó. nếu không được điều trị sớm, ung thư bàng quang có thể gây thiếu máu, làm cho bệnh nhân không thể kiểm soát được hoạt động tiểu tiện. bên cạnh đó, khối u có thể ngăn cản dòng chảy bình thường của nước tiểu xuống bàng quang gây ứ nước thận. đặc biệt, các tế bào ung thư có thể di căn đến các cơ quan khác, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. do đó, tốt nhất hãy đi khám và điều trị sớm khi thấy các triệu chứng bệnh.

II/ Các biện pháp phòng ngừa các bệnh về bàng quang

Để tránh được nguy cơ mắc phải các bệnh về bàng quang, tốt nhất là cần phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa cho bản thân. dưới đây là một số cách có thể áp dụng:

    Cần đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày

Trên đây là các bệnh liên quan đến bàng quang thường gặp và một số biện pháp phòng ngừa. cho dù mắc phải bất kỳ bệnh lý nào thì nó cũng gây ra ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. do đó, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, hãy đi khám và điều trị sớm khi thấy có biểu hiện bất thường.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cac-benh-ve-bang-quang)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY