Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Các chất độc trong mỹ phẩm đang âm thầm hãm hại bạn như thế nào?

Bên cạnh những lợi ích làm đẹp, thì mỹ phẩm còn đang âm thầm mang đến sự đe dọa cho sức khỏe người sử dụng.

Đã từ lâu, việc sở hữu gương mặt xinh đẹp đối với phụ nữ không chỉ là một lợi thế mà nó còn giúp họ cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp, công việc. Thế nhưng, không phải ai sinh ra cũng đều sở hữu được một gương mặt thanh tú, xinh đẹp, vì vậy, nhiều người phải nhờ đến việc trang điểm để có một gương mặt hoàn hảo hơn.

Dần dần, trang điểm trở thành thói quen không thể thiếu trước khi đi ra đường của nhiều phụ nữ. Và mỹ phẩm cũng dần trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của xã hội. Dù là trợ thủ đắc lực giúp chị em nâng tâm nhan sắc là thế, nhưng nếu sử dụng mỹ phẩm sai cách thì chính nó cũng đang âm thầm hủy hoại cả sức khỏe lẫn nhan sắc của nhiều người hằng ngày.

Trang điểm đã trở thành thói quen hằng ngày của nhiều người.

Tăng nguy cơ ung thư

Một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với những người sử dụng mỹ phẩm chính là nguy cơ ung thư da. Vì vậy, việc hạn chế sử dụng mỹ phẩm cũng chính là cách tốt nhất giúp bạn sẽ hạn chế nguy cơ bị ung thư.

Đa số mỹ phẩm lưu thông trên thị trường hiện nay đều có chứa hóa chất độc hại và nếu dùng trong thời gian dài có thể gia tăng bệnh ung thư, nhất là ung thư vú, ung thư da và ung thư máu.

Thành phần có trong các loại mỹ phẩm trên thị trường chứa nhiều chất độc hại. Đôi khi, chính các hãng sản xuất cũng đã che giấu các thành phần độc hại gây ung thư này, không ghi rõ trên nhãn mác. Hoặc nhà sản xuất thường sẽ đưa ra khẩu hiệu không gây độc hại để người tiêu dùng yên tâm. Khi đọc thành phần và phân biệt bằng mắt thường, khách hàng sẽ khó nhận thấy những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình trong mỹ phẩm.

Hại mắt

Việc giữ thói quen thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm cho mắt và vùng xung quanh mắt như: kẻ mắt, mascara, và các loại phấn trang điểm cho mắt... có thể dẫn đến triệu chứng như mẩn đỏ, chảy nước mắt và cảm giác châm chích.

Trong mascara có chứa Pseudomonas aeruginosa là một vi khuẩn điều trị rất có hại, đây cũng là một tác nhân có thể gây mù lòa.

Sử dụng nhiều mỹ phẩm vùng mắt dễ gây hại cho mắt.

Khi chúng ta dùng quá nhiều mỹ phẩm lên vùng mắt, sẽ khiến các loại hóa chất ngấm vào bên trong sẽ gây nhiễm trùng, đỏ, ngứa. Nếu cứ kéo dài hiện trượng này, và kèm theo những căn bệnh vốn có, có thể gây ảnh hưởng đến thị lực, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Các loại hóa chất có trong mỹ phẩm rất độc hại đối với các bộ phận bên trong mắt vì mắt vô cùng nhạy cảm. Khi sử dụng mỹ phẩm chúng ta cần phải cẩn thận, cân nhắc thiệt hơn để sử dụng hợp lý, bảo vệ chính đôi mắt của chúng ta, bởi vì đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, rất quan trọng đối với cuộc đời con người.

Dị ứng

Bởi vì trong mỹ phẩm có rất nhiều hóa nhất gây hại cho da, vì vậy việc sử dụng mỹ phẩm bị dị ứng là điều không hiếm gặp. Các hóa chất đó có thể gây ra các phản ứng khác nhau từ nhẹ đến nặng như kích ứng da, ngứa, sung đỏ, thậm chí nhiễm trùng kéo dài, thay đổi sắc tố da.

Một số mỹ phẩm còn gây ăn mòn da, làm mỏng da, khiến da trở nên yếu và dễ chịu các tác động tiêu cực từ ánh sáng, bụi, và các tác nhân bên ngoài. Nhưng, phần lớn các mỹ phẩm ngoài thị trường đều chứa các chất độc hại này.

Vì chứa nhiều hóa chất nên mỹ phẩm dễ gây dị ứng, nhất là ở vùng da nhạy cảm như da mặt.

Biến đổi màu da

Trong một số sản phẩm làm trắng da được bán công khai trên thị trường có nhiều sản phẩm chứa thành phần corticoid, hay còn được mọi người gọi là kem trộn, khi mới sử dụng ở giai đoạn đầu sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ, da hết mụn, trắng mịn màng, nhưng dần dần da sẽ trở nên mỏng, đỏ, nhạy cảm hơn, xuất hiện các vết rạn da và bị mụn trở lại. Thậm chí, nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm corticoid ngấm vào máu, gây ức chế tuyến thượng thận gây suy thượng thận, rất nguy hiểm.

Đối với những loại mỹ phẩm làm trắng, làm bong da, thay da hay mài mòn da càng dễ gây các thay đổi màu sắc da. Việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng còn làm hỏng da, gây bệnh cho da, làm cho da biến màu như xám tro, đỏ vệt, thậm chí còn là cháy da và để lại vết sẹo thâm sì.

Vì vậy, việc lạm dụng các loại mỹ phẩm có thể làm thay đổi sắc tố da, khiến da sạm, xỉn màu.

Kem trộn chứa corticoid sẽ hủy hại da nếu sử dụng trong thời gian dài.

Môi khô

Trong các loại mỹ phẩm, thường chứa một chất cực kỳ gây hại cho sức khỏe con người, đó là chì. Càng nhiều chì, mỹ phẩm càng lâu phai, vì vậy trong son môi thường có hàm lượng chì cao. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì phụ nữ thường xuyên phải sử dụng son môi và nhiều lúc còn vô tình "nuốt' phải son vào cơ thể. Việc sử dụng son môi thường xuyên có thể gây nhiễm độc chì, gây thâm môi, khô môi, bong da môi rất khó chịu.

Không những thế, chì thường gây bệnh cho các cơ quan nội tạng như dạ dày, não và phổi nếu hấp thụ trong thời gian dài.

Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của mỗi người, thế nhưng phải làm đẹp một cách thật thông thái, không phải sản phẩm mỹ phẩm nào cũng tốt, cũng có thể sử dụng bừa bãi lên mặt.

Trước khi chọn và sử dụng loại mỹ phẩm nào, chúng ta cần lưu ý những điều sau đây để tránh các trường hợp tiền mất tật mạng nhé!

- Trước khi sử dụng mỹ phẩm, phải nắm rõ nguồn gốc xuất xứ, tác dụng, hạn sử dụng và thành phần của nó.

- Ngay khi có một trong các triệu chứng dị ứng, đỏ, ngứa,... thì phải ngưng sử dụng loại mỹ phẩm đó ngay lập tức.

- Nên sử dụng các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên để hạn chế các chất độc hại hập thụ vào cơ thể.

- Sau khi sử dụng mỹ phẩm xong, nên đóng nắp hộp lại kỹ càng để tránh chúng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng như các tác nhân gây hại khác.

Mỹ An

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/cac-chat-doc-trong-my-pham-dang-am-tham-ham-hai-ban-nhu-the-nao-27243/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY