Tin tức hôm nay

Tin tức

Các chuỗi lây nhiễm tại TP Hồ Chí Minh từng bước được khống chế

Trong cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo TP Hồ Chí Minh về phòng, chống Covid-19 sáng 7-6, lãnh đạo thành phố cho biết, sau một tuần thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15, giãn cách xã hội tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 theo Chỉ thị 16, số ca bệnh đã giảm dần, các chuỗi lây nhiễm đã từng bước được khống chế.

Báo cáo công tác phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn, ông nguyễn tấn bỉnh, giám đốc sở y tế tp hồ chí minh, cho biết, hiện tp hồ chí minh đang tiếp nhận ba trường hợp bệnh nhân covid-19 nặng: một người từ bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh an giang và hai người từ bệnh viện đa khoa khu vực long an. hiện tại, cả ba bệnh nhân đều trong tình trạng rất nặng.

Liên quan đến các chuỗi lây nhiễm, ông Bỉnh cho biết dịch ở nhóm truyền giáo Phục Hưng từ ngày 26-5 đến nay đã có 362 trường hợp dương tính được công bố liên quan đến ổ dịch này.

Từ ổ dịch này, xuất hiện các chuỗi nhánh lớn, gồm: Khách sạn Sheraton quận 1, với 12 ca xác định mắc bệnh; chuỗi cửa hàng cà-phê Trung Nguyên, 104 Phổ Quang với 34 ca xác định mắc bệnh; Trường mầm non song ngữ KID TOWN với 26 ca xác định mắc Covid-19; khu nhà trọ hẻm 80/59/80A Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp xác định 22 ca mắc.

Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN (Văn phòng lâu 4 thuộc Toà nhà Phan Khang, Số 1 Hoàng Việt) ghi nhận 91 ca mắc bệnh. Gần nhất là sáu chuỗi nhánh Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS xác định 37 ca mắc. Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ổ dịch ở tòa nhà SAMCO (quận 1) với năm ca mắc. Đối với những chuỗi nhánh lớn này, ngành Y tế đã kịp thời truy vết, khoanh vùng, cách ly.

Trong chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh phát hiện có ba ca bệnh là người làm việc trong các khu công nghiệp, tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch trong khu vực này.

Thành phố hiện thực hiện nghiêm túc biện pháp giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và tại quận Gò Vấp, phường Thanh Lộc, quận 12 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để hạn chế giao lưu, tiếp xúc, khống chế sự lây lan của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, công tác điều tra truy vết, khoanh vùng, dập dịch tiếp tục được thực hiện khẩn trương, triệt để. Đối với khu vực phát hiện ca dương, ngành y tế khoanh vùng xử lý, xét nghiệm tầm soát quanh địa điểm có ca bệnh và khu vực lân cận, đồng thời xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng (khoảng 1.500 người dân theo tổ bầu cử). Riêng đối với các chung cư, tòa nhà văn phòng, căn hộ có ca bệnh, thành phố tổ chức xét nghiệm toàn bộ người cư trú, người làm việc tại các địa điểm nêu trên.

Qua xét nghiệm tầm soát khu vực có nguy cơ, đã phát hiện được hai trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng (phường 15, quận Gò Vấp). Tuy nhiên xét nghiệm mở rộng cộng đồng chưa phát hiện trường hợp lây nhiễm, các điểm bầu cử không phát hiện người mắc bệnh.

Song song với tổ chức xét nghiệm mở rộng, ngành Y tế thành phố thực hiện xét nghiệm kiểm tra theo chuỗi tiếp xúc gần, có nguy cơ cao lây nhiễm do đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh qua tiếp xúc gần ở vòng thứ 2, thứ 3 trong cùng gia đình, cùng nơi làm việc...

Phát biểu tại buổi họp, đồng chí nguyễn văn nên, ủy viên bộ chính trị, bí thư thành ủy tp hồ chí minh khẳng định quyết định giãn cách của thành phố là kịp thời, đúng đắn. các đơn vị đã phối hợp tốt, nhịp nhàng, thường xuyên. đặc biệt, đồng bào thành phố đã nhiệt tình ủng hộ, chia sẻ, tham gia với trách nhiệm, tình cảm trân quý đã góp phần ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan dịch bệnh. đến thời điểm này, thành phố cơ bản quản lý kiểm soát các nguồn lây lan trong cộng đồng. công tác hỗ trợ xã hội với người bị ảnh hưởng trong thời gian giãn cách đã được toàn xã hội chung tay, nhẹ nhàng nhưng đậm nghĩa tình. thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí nguyễn văn nên trân trọng cảm ơn người dân thành phố đã chung tay vì cộng đồng góp phần ngăn chặn dịch bệnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giãn cách, phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn có nơi còn thực hiện lúng túng do chưa lường hết khó khăn xảy ra.

Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý, số người cách ly ngày càng cao nên thành phố cần có phương án dự phòng để không bị động, bảo đảm đáp ứng việc cách ly trong thời gian tới với hình thức cách ly phù hợp, vừa an toàn, tránh lây nhiễm chéo tại khu cách ly.

Tuy các chuỗi lây nhiễm đang từng bước được không chế nhưng một số ca dương tính chưa tìm được F0, còn tiềm ẩn ngoài cộng đồng, đặc biệt chủng biến thể mới lây lan nhanh, ít biểu hiện triệu chứng. Số lượng tuy không nhiều nhưng đã có các trường hợp lây lan qua nhiều môi trường dễ lây nhiễm như khu công nghiệp, bệnh viện nên các đơn vị không được lơ là, chủ quan. Từ đó, Bí thư Thành ủy lưu ý công tác điều tra, truy vết, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả.

Bên cạnh đó việc phòng, chống dịch Covid-19 ở thành phố phải bảo đảm được hoạt động kinh doanh an toàn, không để ảnh hưởng đến sản xuất. Hiện nay từng khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp đều bổ sung phương án sản xuất an toàn, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị TP Thủ Đức, quận, huyện tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn để kết hợp, hỗ trợ doanh nghiệp vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm sản xuất. Thành phố cũng đang chỉ đạo xúc tiến việc mua vaccine với số lượng lớn, trong thời gian nhanh nhất cho công tác tiêm phòng trên địa bàn.

Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng truyền thông thời gian qua đã góp phần cực kỳ quan trọng để người dân có thông tin kịp thời chính xác, ủng hộ, chia sẻ, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở thành phố. Đồng chí đề nghị Trung tâm tiếp nhận thông tin cần xử lý thông tin, báo cáo đề xuất phải nhanh, kịp thời, chính xác, có hiệu quả, đừng để những thông tin xuyên tạc, thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến cuộc chiến chống Covid-19 hiện nay.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/cac-chuoi-lay-nhiem-tai-tp-ho-chi-minh-tung-buoc-duoc-khong-che-649600/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY