Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Các loại Thuốc chống dị ứng ngứa, mề đay và lưu ý

Thuốc chống dị ứng ngứa mề đay được chia thành 3 dạng: Thuốc Tây ở dạng uống, Thuốc bôi và Thuốc Đông y. Bệnh nhân cần lưu ý khi dùng bất kỳ loại Thuốc nào.

các loại Thuốc chống dị ứng ngứa, mề đay được chia ra thành các dạng sau: Thuốc tây dùng đường uống, Thuốc bôi ngoài da, Thuốc đông y. Thuốc tây có khả năng kháng histamin, giảm ngứa. Thuốc đông y có khả năng tiêu độc, trừ tà. bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về công dụng và cách sử dụng của từng loại Thuốc cụ thể.

Dị ứng ngứa mề đay là gì?

Ngứa mề đay là một biểu hiện của dị ứng. khi cơ thể không tương thích với một tác nhân nào từ bên ngoài (thức ăn, nước uống, Thuốc men, thời tiết, mỹ phẩm, bụi bặm, phấn hoa,…), cơ thể sẽ có những phản ứng lại tác nhân đó để bảo vệ cơ thể. sự phản ứng của cơ thể đối với những tác nhân gây hại cho cơ thể sẽ sinh ra tình trạng mề đay, mẩn ngứa.

Mề đay là các sẩn ngứa xuất hiện trên bề mặt da. chúng thường xuất hiện thành từng đám, ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. mề đay mẩn ngứa thường chỉ nổi lên trong khoảng 5 – 10 phút, gây ngứa ngáy khó chịu, sau đó sẽ lặn mất. hiện tượng này sẽ xuất hiện trở đi trở lại nhiều lần trong ngày.

Dị ứng ngứa mề đay sẽ biến mất hoàn toàn khi tình trạng dị ứng không còn. người bệnh mề đay có thể dùng một số loại Thuốc để làm giảm bớt triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. xu hướng chữa bệnh bằng liệu pháp tự nhiên để tránh tác dụng phụ được người bệnh ưu tiên lựa chọn. một số bài Thuốc thảo dược được nghiên cứu kỹ lưỡng là liệu pháp hoàn chỉnh cho người bị dị ứng ngứa mề đay.

Thuốc chống dị ứng ngứa, mề đay phổ biến

Có nhiều cách điều trị dị ứng, mề đay tuy nhiên chỉ những phương pháp điều trị bệnh từ gốc và an toàn được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa mới mang lại hiệu quả như mong muốn. dưới đây là 1 số cách người bệnh có thể tham khảo.

1. Thuốc Tây ở dạng uống

Nguyên nhân gây ra tình trạng sẩn ngứa mề đay trên da là do thụ thể histamin trong cơ thể tăng đột ngột, trú đọng dưới mao mạch gây sưng ngứa. lượng histamin được sản sinh trong quá trình cơ thể tạo ra các kháng thể bảo vệ cơ thể. do đó, các loại Thuốc chống dị ứng hầu hết là Thuốc có chứa hoạt chất kháng histamin.

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một số loại Thuốc tây kháng histamin ở dạng uống hay còn gọi là Thuốc chống dị ứng, giảm ngứa mề đay:

Thuốc Hydroxyzine

Thuốc Hydroxyzine được bào chế ở dạng viên nén. Thuốc có chứa thành phần Hydroxyzine Hydrochloride, có khả năng chống lại các histamin và giúp an thần, giảm lo âu.

Thuốc Hydroxyzine được sử dụng trong điều trị một số triệu chứng nhẹ của tâm thần như: lo âu, khó ngủ,…

Thuốc hydroxyzine thường được sử dụng để điều trị dị ứng mề đay ngoài da. Thuốc giúp người bệnh giảm ngay chứng ngứa rát, phù mạch.

Thuốc Hydroxyzine còn có một số tên thương hiệu khác như Atarax, Apo – Hydroxyzine 25mg, Philhydarax tab,…

Thuốc Hydroxyzine có một số tác dụng phụ như: buồn ngủ, bí tiểu, khô miệng, táo bón,…

Thuốc Chlopheniramin

Thuốc Chlopheniramin được bào chế ở dạng viên uống, dạng siro và cả dạng dung dịch tiêm. Thành phần hoạt chất của Thuốc Chlopheniramin là chất Chlopheniramin maleate. Đây là một loại hóa dược có khả năng kháng histamin, ức chế các thụ thể histamin hoạt động mạnh trong cơ thể.

Thuốc Chlopheniramin có tác dụng làm giảm ngứa, giảm phù mạch, thích hợp trong điều trị chứng ngứa mề đay, viêm da tiếp xúc, ngứa do côn trùng đốt. Thuốc Chlopheniramin còn có khả năng điều trị chứng viêm mũi dị ứng, viêm mũi vận mạch,…

Thuốc chlopheniramin dùng được cho cả người lớn và trẻ em trên 2 tuổi. lưu ý, Thuốc chlopheniramin có thể gây ra một số dị ứng như: buồn ngủ, ngủ sâu, khô miệng, buồn nôn,…

Thuốc Chlopheniramin không được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

    Hen suyễn;

Thuốc chữa dị ứng mề đay chlopheniramin còn có những tên thương mại khác như: chlopheniramin maleate 4mg, cedetamin th,…

Thuốc Diphenhydramine

Thuốc Diphenhydramine được bào chế ở dạng viên uống. Thành phần chính của Thuốc Diphenhydramine là hoạt chất Diphenhydramine hydrochloride. Loại hóa dược này có khả năng kháng loại histamin ethanolamin và cholinergic.

Thuốc Diphenhydramine giúp làm giảm phù mạch, mề đay, mẩn ngứa trên da. Thuốc còn có khả năng làm cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm mũi vận mạch, viêm kết mạc dị ứng, viêm mũi dị ứng.

Thuốc trị mề đay diphenhydramine có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau: buồn ngủ, loạn thị giác, khô miệng. người thực hiện vận hành máy móc, lái xe,… cần lưu ý trước khi dùng loại Thuốc này.

Thuốc Diphenhydramine không thích hợp dùng đối với những trường hợp bệnh nhân sau:

    Trẻ sơ sinh;

Thuốc Diphenhydramine còn có một số tên khác như: Noteomin 50mg, Remos Anti-Itch, Axcel Diphenhydramine expectorant,…

Thuốc Loratadine

Thuốc Loratadine là dòng Thuốc kháng histamin đời mới. Vì Thuốc Loratadine thuộc dòng Thuốc kháng histamin thế hệ mới nên không gây ra tác dụng phụ là buồn ngủ (an thần).

Loratadine được bào chế ở dạng viên uống và viên ngậm. Hoạt chất Loratadin trong Thuốc có tác dụng kháng những thụ thể histamin 3 vòng. Loratadine được dùng trong điều trị mẩn ngứa ngoài da, mề đay, ngứa mũi,…

Thuốc chống dị ứng ngứa mề đay loratadine không thích hợp dùng cho người mẫn cảm với Thuốc và trẻ dưới 2 tuổi.

Thuốc Loratadine còn có một số tên thương mại khác như: Musilax, Allersil, Clarityne, Glentidine, Desloratadine,…

Thuốc Fexofenadine

Thuốc Fexofenadine cũng là dòng Thuốc kháng histamin thế hệ mới, không gây ra triệu chứng buồn ngủ khi dùng. Thuốc Fexofenadine được bào chế ở dạng viên uống, có chứa hoạt chất Fexofenadine hydrochloride.

Thuốc Fexofenadine được chỉ định dùng trong các trường hợp nổi mề đay, nổi mẩn ngứa, ngứa vòm miệng do bị dị ứng.

Thuốc Fexofenadine không thích hợp dùng cho trẻ dưới 12 tuổi và bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của Thuốc.

Thuốc Fexofenadine còn được đăng ký kinh doanh dưới một số tên gọi khác như: Fexofenadine SaVi 60, Fexofenadine hydrochloride Tablets 180mg, Fexxophar 180mg, Fegra 120mg, Telfor 120,…

Thuốc Cetirizin

Thuốc cetirizin được bào chế ở dạng viên uống, dung dịch uống. Thuốc có chứa chất cetirizin hydroclorid, có tác dụng làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, phù mạch do mề đay dị ứng gây ra.

Thuốc chống dị ứng mề đay Cetirizin không thích hợp dùng ở những trường hợp sau:

    Trẻ em dưới 12 tuổi;

Thuốc cetirizin chống dị ứng mẩn ngứa còn có một số tên gọi khác như: parlazin, l-aulirin 5, rinitrin, cetirizin 10mg, zibreno 5,…

2. Thuốc bôi điều trị tại chỗ

Thuốc bôi chống dị ứng ngứa mề đay thường sẽ có tác dụng điều trị nhanh hơn Thuốc uống. các hoạt chất trong Thuốc bôi ngoài da sẽ giúp lượng histamin trong mao mạch nhanh chóng được kiểm soát. tình trạng ngứa ngáy được cải thiện nhanh chóng.

Một số loại Thuốc điều trị tại chỗ chứng ngứa mề đay do dị ứng là:

    Thuốc Phenergan;

Người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị mề đay. sau đó, người dùng lấy một lượng kem bôi vừa đủ, bôi lên vùng da đang bị mề đay mẩn ngứa. Thuốc bôi ngoài da Thuốc được dùng cho các trường hợp mề đay nhẹ, chỉ nổi mề đay một vài vị trí trên cơ thể.

3. Thuốc Đông y chữa dị ứng ngứa, mề đay

Thuốc đông y là các bài Thuốc từ dược liệu tự nhiên đã được các bác sĩ y học cổ truyền nghiên cứu và kiểm định tác dụng, hiệu quả cũng như mức độ an toàn. theo đông y, để điều trị được chứng dị ứng ngứa mề đay, người bệnh cần phải được trừ ta, tiêu độc, lợi tiểu, thanh nhiệt và an thần. trong đó, loại bỏ chất độc và tà trong cơ thể là khâu quan trọng nhất.

Đông y phân bệnh dị ứng mề đay ra 2 loại: mề đay thể phong hàn và mề đay thể phong nhiệt. người mắc phải chứng mề đay nào thì dùng những bài Thuốc phù hợp với loại bệnh đó. sau đây là những bài Thuốc chữa dị ứng mề đay trong đông y:

Mề đay thể phong nhiệt

    Bài Thuốc thứ nhất: 16g cam thảo đất, 12g huyền sâm, 12g đương quy, 16g cỏ mực, 16g nam hoàng bá, 20g kim ngân, 12g chi tử, 16g kinh giới, 12g phòng phong. Sắc các loại dược liệu trên thành 1 thang Thuốc. Mỗi ngày dùng 1 thang.

Mề đay thể phong hàn

    Bài Thuốc thứ nhất: 12g cam thảo, 12g trần bì, 10g bạch chỉ, 12g xuyên khung, 16g thương nhĩ, 12g thục địa, 12g đương quy, 10g tế tân, 12g độc hoạt, 12g cát cánh, 16g xương bồ. Sắc các loại dược liệu trên, lấy nước uống trong ngày.

Tiêu ban Giải độc thang – Bài Thuốc Đông y đặc trị mọi thể mề đay – dị ứng không tái phát

Được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc, Tiêu ban Giải độc thang mang đến giải pháp toàn diện và hiệu quả nhất, giúp điều trị tận gốc  mề đay, dị ứng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

Tiêu ban giải độc thang là bài Thuốc nổi danh được báo chí đưa tin là liệu pháp hiệu quả và phù hợp với mọi thể mề đay mẩn ngứa, dị ứng.

    Báo Sức khỏe đời sống: Đánh bay mề đay với bài Thuốc thảo dược của TT Thuốc dân tộc
  • Báo Đời sống pháp luật: Nữ nhà văn trẻ đánh bại mề đay nhờ bài Thuốc thảo dược lành tính

Bài Thuốc được các chuyên gia dày công nghiên cứu trong suốt 3 năm, chắt lọc và kế thừa tinh hoa y học dân tộc từ hàng chục bài Thuốc cổ phương quý giá. Đồng thời, nhóm nghiên cứu đã tiến hành sưu tập, phân tích và thử nghiệm hàng trăm loại thảo dược khác nhau, được chọn lựa từ những vùng chuyên canh dược liệu tốt nhất cả nước.

Tiêu ban Giải độc thang kết hợp hơn 20 thảo dược quý hiếm, có công dụng điều trị mạnh mẽ và phối kết hợp hoàn hảo với nhau như: Kim ngân cành, Bồ công anh, Hồng hoa, Ké đầu ngựa, Phòng phong, Diệp hạ châu, Cúc tần… Các thảo dược được trải qua quá trình bào chế, tách chiết, cô đặc phức tạp, gia giảm theo tỉ lệ chuẩn xác để tạo nên 2 chế phẩm đặc biệt gồm Giải độc hoàn và Bình can hoàn.

Sự kết hợp của 2 chế phẩm trong bài Thuốc đã tạo nên phác đồ điều trị toàn diện và mạnh mẽ.

 giải độc hoàn: đi sâu giải độc toàn bộ cơ thể, giúp loại bỏ tận gốc các yếu tố ngoại tà, dị nguyên xâm nhập. giải quyết các triệu chứng dị ứng ngoài da như ngứa ngáy, nổi mẩn, sưng phồng…

 Bình can hoàn: Điều dưỡng toàn diện cơ thể, làm mát gan, thanh nhiệt, bổ thận, tiêu viêm, tăng cường công năng đào thải độc tố của các tạng phủ, ổn định cơ địa và cân bằng chuyển hóa trong cơ thể. Nhờ đó gia tăng hiệu quả điều trị, nâng cao chính khí và hệ miễn dịch, ổn định cơ địa, chống dị ứng, ngăn tái phát.

>> Xem thêm: Ưu điểm giúp Tiêu ban Giải độc thang dứt điểm mề đay không tái phát

Tiêu ban Giải độc thang được bào chế từ 100% thảo dược chất lượng cao, đạt chuẩn GACP-WHO, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe bệnh nhân. Đến nay chưa từng ghi nhận bất cứ trường hợp nào gặp tác dụng phụ do sử dụng bài Thuốc này.

Không chỉ có tính an toàn cao, bài Thuốc còn mang đến hiệu quả điều trị vượt trội với tỉ lệ bệnh nhân điều trị thành công lên đến 95%. Trong đó có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nặng và bệnh kéo dài cũng được chữa khỏi như:

    Nữ nhà văn trẻ Hạc Xanh, khỏi hẳn mề đay sau nhiều năm mắc bệnh chỉ sau 3 tháng điều trị bằng Tiêu ban Giải độc thang. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về phác đồ điều trị mề đay, dị ứng bằng tiêu ban giải độc thang, bệnh nhân hãy liên hệ trực tiếp tới trung tâm Thuốc dân tộc. đội ngũ bác sĩ yhct đầu ngành tại trung tâm luôn sẵn sàng hỗ trợ tận tình 24/7.

Một vài lưu ý khi dùng Thuốc chống dị ứng

Khi dùng các loại Thuốc chống dị ứng mề đay, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

    Dù dùng bất kỳ loại Thuốc nào, người bệnh cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng;

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuoc-chong-di-ung-ngua)

Tin cùng nội dung

  • Mề đay là bệnh khá phổ biến. Ước tính khoảng 15-20% dân số từng mắc bệnh này ít nhất một lần trong đời.
  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY