Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Các lưu ý khi ăn uống trong những ngày Tết

(MangYTe) - Những ngày tết là dịp người người xum họp bên mâm cơm đủ đầy. Tuy nhiên có một số điều cần lưu ý để ăn ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết.

Những ngày tết là dịp người người xum họp bên mâm cơm đủ đầy. tuy nhiên có một số món ăn cần lưu ý để khỏe mạnh, ăn ngon trong dịp tết này.

Tiết canh

Các gia đình ở làng quê vẫn giữ truyền thống đụng lợn (nhiều nhà mua chung một con lợn rồi giết thịt, tụ tập ăn uống vào những ngày cuối năm). Những bữa ăn này hầu hết sẽ có món tiết canh. Tiết canh là món ăn tươi sống được chế biến từ tiết động vật. Món ăn này vô cùng phổ biến trong ẩm thực của người Việt Nam từ xưa đến nay và là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tiết canh là món ăn tuy ngon nhưng nguy cơ tiềm ẩn trong đó thì vô cùng lớn vì có thể dẫn tới những căn bệnh nguy hiểm và có thể gây T* vong. Với mỗi bát tiết canh là một ổ bệnh với trên dưới 10 loại vi khuẩn gây hại cho con người. Đặc biệt nếu động vật bị nhiễm bệnh thì con số này sẽ tăng gấp bội.

Dưa muối là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết. Ảnh minh họa

Các loại rau củ muối

Hành muối, dưa muối là một trong những món ăn được người Việt ưa thích trong dịp lễ lớn này. Chúng được tạo ra bởi quá trình lên men bằng muối nên món ăn này chứa nhiều vi khuẩn có lợi, bổ sung thêm probiotic cho đường ruột khỏe mạnh, từ đó giúp dễ tiêu hóa hơn khi ăn quá nhiều thịt mỡ, đồ chiên rán.

Tuy nhiên, không nên lấy dưa muối làm món ăn chính cũng như không nên ăn nhiều lần trong một tuần, đặc biệt người có tiền sử bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, viêm loét dạ dày không nên ăn. Hơn nữa, lượng nitrat trong dưa cải bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành nitrit. Sau đó, nitrit vào cơ thể kết hợp các axit amin trong món ăn như thịt, cá, tôm,… tạo thành hợp chất nitrosamine, một chất có khả năng gây ung thư.

Đồ ăn hâm lại nhiều lần

Quan niệm mâm cơm ngày tết phải thật nhiều khiến thức ăn dư thừa và sẽ được hâm lại để sử dụng. tuy nhiên, nếu hâm đi hâm lại thức ăn đã nấu chín, thực phẩm sẽ biến chất gây hại sức khỏe. các hướng dẫn đều cho rằng không nên hâm nóng đồ ăn đã để quá 3 ngày.

Bánh chưng

Bánh chưng chứa nhiều chất béo, khi rán trong dầu mỡ, lượng chất béo lại càng tăng. Ăn nhiều chất béo nguy cơ tăng cân và đặc biệt không tốt cho những người có bệnh lý cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch, bệnh thận. Đặc biệt người có tiền sử dạ dày không nên ăn bánh chưng rán, có thể làm cho bệnh lý càng nặng hơn, vì khi ăn nhiều bánh chưng rán gây ra khó tiêu, chướng bụng và đầy hơi.

Thu Phương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/cac-luu-y-khi-an-uong-trong-nhung-ngay-tet-d196583.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY