Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Các nhà khoa học tìm ra giải pháp giúp trẻ giảm mắc viêm phế quản

Viêm phế quản ở trẻ không chỉ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu mà còn có thể kéo theo một số biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách.

Viêm phế quản là bệnh lý đường hô hấp thường gặp ở mọi đối tượng. Trong trường hợp trẻ em nhiễm bệnh, nguyên nhân chủ yếu bởi sự suy giảm miễn dịch khiến vi khuẩn hoặc vi-rút mang mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Tỷ lệ mắc viêm phế quản ở trẻ càng tăng cao khi trẻ có cơ hội tiếp xúc nơi đông người. Bởi sức đề kháng của trẻ em còn non nớt nên khi tập trung ở môi trường đông đúc, sẽ dễ dàng tạo sự xâm nhập và lây lan mầm bệnh. Thêm vào đó, trẻ em có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hệ thống miễn dịch chỉ đạt được mức trưởng thành ở giai đoạn khoảng 12 tuổi. Sự khiếm khuyết trong hệ thống miễn dịch là một trong những yếu tố có thể gây bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm phế quản.

Nếu không có các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời thì có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm giãn phế quản, viêm phế quản mãn tính, suy hô hấp cấp,...

Khi nhiễm bệnh, trẻ có thể gặp phải một số biểu hiện khó chịu như đau thắt vùng ngực, ho khan kéo dài, đau họng, sốt,... Để điều trị viêm phế quản, thông thường, liệu pháp kháng sinh sẽ được sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm lớn là khi lạm dụng liều lượng hoặc sử dụng trong thời gian dài sẽ góp phần tạo sự đề kháng của vi khuẩn, gây độc tính có thể tránh được và tăng chi phí điều trị. Do đó, việc nghiên cứu biện pháp kháng khuẩn trong phòng, ngừa và điều trị bệnh lý đường hô hấp ở trẻ là điều cần thiết.

Hiện nay, nhiều nhà khoa học đã và đang nghiên cứu ứng dụng ly giải vi khuẩn trong phòng ngừa và điều trị bệnh về đường hô hấp ở trẻ, trong đó có viêm phế quản.

Ly giải vi khuẩn là hỗn hợp của các kháng nguyên vi khuẩn có nguồn gốc từ các loài vi khuẩn khác nhau thường gây ra bệnh lý đường hô hấp như Staphylococcus aureus, Streptococcus pyogenes, Klebsiella pneumoniae…

Mỗi loại sẽ được đem đi nuôi cấy, sau đó sử dụng phương pháp ly giải tế bào cơ học và đông khô để thu được các kháng nguyên cần thiết. Các kháng nguyên này sẽ kết hợp cùng một số tá dược để tạo thành dạng viên nén.

Theo ThS.Đinh Thị Hoa, bác sĩ chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn: “Ly giải vi khuẩn không còn khả năng gây bệnh và có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch đặc hiệu trong cơ thể để sản xuất kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh và cơ thể có khả năng ghi nhớ các tác nhân gây bệnh này”. Từ đó, cho phép xây dựng cho cơ thể khả năng đề kháng kéo dài.

Nồng độ kháng thể IgG, IgM, IgA theo độ tuổi của trẻ.

Đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh hiệu quả của ly giải đối với bệnh viêm phế quản. Nghiên cứu của Orcel và cộng sự đã cho thấy việc điều trị bằng ly giải vi khuẩn giảm 40% các đợt viêm phế quản cấp. Đồng thời, tỷ lệ sử dụng các đơn thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh đã giảm thiểu. Một nghiên cứu lâm sàng khác trên 104 bệnh nhân bị viêm phế quản mãn tính cho thấy khi sử dụng ly giải giúp giảm đáng kể các đợt sốt, đồng thời tăng nồng độ kháng thể IgA huyết thanh và số lượng tế bào miễn dịch lympho T.

Kết quả từ một nghiên cứu khác đã khẳng định ly giải vi khuẩn đường uống giúp cải thiện đáng kể nồng độ kháng thể IgG và IgA trong cơ thể trẻ. Thêm vào đó, ly giải còn có tác dụng kích thích miễn dịch và giảm nhiễm trùng tái phát.

Vitamin C cũng được nghiên cứu trong việc phòng ngừa bệnh lý đường hô hấp hiệu quả. Theo kết quả từ một nghiên cứu tại Séc cho thấy 93% người tham gia đạt được hiệu quả giảm tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp cấp đến hơn 50% khi sử dụng ly giải vi khuẩn và vitamin C.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cac-nha-khoa-hoc-tim-ra-giai-phap-giup-tre-giam-mac-viem-phe-quan-20220819105315322.chn)

Tin cùng nội dung

  • Gỗ nghiền thành bột, dùng quấn thành điếu như Thu*c lá để hút chữa viêm phế quản và viêm niêm mạc mũi
  • Chữa viêm phế quản, ho và chữa thuỳ thũng. Nhân dân dùng làm Thu*c gây nôn. Ngày dùng 8 đến 16g, dạng Thu*c sắc
  • Theo Đông y cho rằng quả lê có tác dụng hữu hiệu chữa trị ho, lê còn có tác dụng làm nhuận phổi, giáng hỏa, sinh tân, dưỡng huyết.
  • Ăn dặm là giai đoạn rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. nếu không chú ý những khuyến cáo khoa học khi cho trẻ ăn dặm thì phụ huynh có thể vô tình làm cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ bị tụt hậu.
  • Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) là bệnh viện tuyến cuối về Nhi khoa nên luôn phải tiếp nhận rất đông bệnh nhi. Sau đây là những hướng dẫn quy trình khám bệnh của Bệnh viện
  • Có nhiều thành phần trong thức ăn có thể khiến các bé gái bị dậy thì sớm hơn hẳn mức bình thường. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý tới chế độ ăn uống của các con hàng ngày.
  • Cúc bách nhật vị ngọt, có tác dụng chữa ho, hen suyễn, viêm phế quản và đặc biệt là bệnh cao huyết áp.
  • Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em là công cụ theo dõi và chăm sóc liên tục sức khỏe bà mẹ, trẻ em trong thời gian mang thai, sinh đẻ, sau đẻ và đến khi trẻ được 6 tuổi
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY