Khoa học hôm nay

Các nước phát hiện tài xế nghiện M* t*y như thế nào?

(MangYTe) - Không ít tài xế tìm đến M* t*y và các chất kích thích nhằm duy trì sự tỉnh táo. Thế nhưng, chúng cũng là nguyên nhân khiến lái xe gây T*i n*n nghiêm trọng. Vì vậy, một số nước đã đưa ra những giải pháp để phát hiện tài xế dương túy với M* t*y.

Trong thời gian gần đây, nhiều vụ T*i n*n giao thông nghiêm trọng xảy ra trên thế giới khiến nhiều người thương vong. Điều khiến dư luận bất bình là việc một số để có thể giúp họ duy trì tỉnh táo suốt 2 ngày 2 đêm mà không buồn ngủ, mệt mỏi hay mất tập trung.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp sử dụng M* t*y có thể mất tỉnh táo bất cứ lúc nào khi chạy xe với tốc độ cao và gây ra những vụ T*i n*n giao thông kinh hoàng khiến dư luận rúng động. Trước tình hình này, để phòng ngừa và ngăn chặn tình huống này, nhiều nước đã có những biện pháp để và xử phạt tài xế sử dụng chất cấm dù đã ngừng sử dụng nhiều ngày.

Cụ thể, chính quyền Anh đã có những giải pháp để kịp thời phát hiện và xử lý lái xe sử dụng chất cấm khi tham gia giao thông. Kể từ tháng 3/2015, cảnh sát Anh bắt đầu sử dụng bộ xét nghiệm di động với chất kích thích trong máu có tên là "DrugWipe". Nhờ loại que thử này, cảnh sát Anh có thể xác định dấu hiệu vi phạm ngay tại hiện trường mà không cần đưa nghi phạm về trụ sở thực hiện kiểm tra. Nhờ có bộ xét nghiệm mà việc xác định người tài xế có sử dụng M* t*y hay không một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn trước rất nhiều.

Theo thống kê của BBC, từ khi áp dụng từ 2015 cho tới tháng 1/2018, hơn 8.000 tài xế có kết quả dương tính với C*n sa, hơn 3.000 vụ dương tính với cocain. Kết quả này giúp chính phủ Anh phần nào thấy được mức độ nghiêm trọng của việc tài xế sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông.

Vì vậy, để phòng ngừa và giảm thiểu T*i n*n giao thông do tài xế sử dụng chất cấm, chính phủ Anh đưa ra mức phạt cụ thể. Nếu bị kết tội lái xe khi dùng chất kích thích thì người vi phạm sẽ bị phạt tới 5.000 bảng Anh, bị phạt tù lên tới 6 tháng và bị cấm lái xe ít nhất 1 năm. Nếu gây ch*t người thì người lái xe đối mặt với án tù lên tới 14 năm.

Mời độc giả xem video: Vì sao nhiều lái xe đường dài sử dụng M* t*y? (nguồn: VTC14)

Không chỉ Vương quốc Anh, Mỹ cũng giám sát, kiểm tra xem tài xế có sử dụng M* t*y hay không thông qua nước tiểu và chân tóc. Cụ thể, theo luật của Mỹ, mọi ứng viên cho vị trí tài xế xe tải đều phải trải qua xét nghiệm M* t*y qua nước tiểu trước khi được nhận vào làm. Quy định này được áp dụng từ năm 1991 đến giữa năm 2018. Kể từ đó trở đi, Hiệp hội Xe tải Mỹ (Trucking Alliance) đề xuất quy định bắt buộc với mọi ứng viên tài xế xe tải: xét nghiệm nang tóc (chân tóc).

Sở dĩ Hiệp hội Xe tải Mỹ đưa ra đề xuất đó là vì xét nghiệm nước tiểu chỉ phát hiện được đối tượng sử dụng M* t*y trong 2 - 3 ngày. Thế nhưng, đối với xét nghiệm M* t*y qua chân tóc, giới chức trách sẽ có kết quả chính xác trong vòng 90 ngày nếu ai đó dùng chất cấm, đại diện hiệp hội cho biết.

Theo dự kiến, xét nghiệm M* t*y qua nang tóc sẽ trở thành quy định bắt buộc tại Mỹ trong năm 2019 sau khi được quốc hội Mỹ thông qua. Đến 2020, thông tin về kết quả xét nghiệm sẽ được lưu trữ và dữ liệu được chia sẻ giữa các hãng vận tải. Theo đó, một khi có kết quả dương tính với M* t*y thì tài xế sẽ không còn cơ hội xin việc ở bất cứ hãng vận tải nào.

Tâm Anh (TH)

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/cac-nuoc-phat-hien-tai-xe-nghien-ma-tuy-nhu-the-nao-1171664.html)

Tin cùng nội dung

  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY