Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Các thành phần trang điểm mắt dễ gây kích ứng nhất và 4 nguyên nhân khác khiến mắt bỏng rát

Nếu mắt bạn bị bỏng rát hoặc châm chích thường có nghĩa là có vấn đề với bề mặt của mắt được gọi là màng cứng. Đôi khi vết bỏng rát có thể tự hết, giống như khi mắt bị kích ứng lúc trang điểm đậm.

Nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể gặp phải tình trạng như đau mắt đỏ cần được điều trị. Dưới đây là 5 lý do khiến mắt bị bỏng rát và cách điều trị từng nguyên nhân.

1. Khô mắt

Hội chứng khô mắt xảy ra khi cơ thể không tiết đủ nước mắt để giữ cho mắt được bôi trơn hoặc nước mắt thoát quá nhanh qua các ống dẫn ở góc trong của mi, khiến mắt bị khô.

Khi điều này xảy ra, các lớp bên ngoài bao phủ mắt của dễ bị tổn thương. Một số người sẽ có cảm giác như có sạn hoặc cảm giác như có cát trong mắt.

Hội chứng khô mắt xảy ra khi cơ thể không tiết đủ nước mắt để giữ cho mắt được bôi trơn hoặc nước mắt thoát quá nhanh qua các ống dẫn ở góc trong của mi, khiến mắt bị khô.

Cách khắc phục:

Đối với những trường hợp nhẹ, bạn có thể điều trị khô mắt bằng cách sử dụng thuốc nhỏ mắt không kê đơn để bôi trơn. Nhưng nếu bạn vẫn có các triệu chứng, hãy đến gặp bác sĩ.

Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc nhỏ mắt chuyên dụng giúp tăng tiết nước mắt hoặc thực hiện phẫu thuật để bịt các ống dẫn nước mắt ra khỏi mắt.

2. Dị ứng

Dị ứng thường gây ra các triệu chứng như ho và hắt hơi, nhưng chúng cũng có thể ảnh hưởng đến mắt. Khi gặp phải các chất gây dị ứng như phấn hoa hoặc bụi, cơ thể sẽ tiết ra hóa chất gọi là histamine, khiến các mạch máu trong mắt sưng lên. Điều này gây ra các triệu chứng như mẩn đỏ, chảy nước, ngứa hoặc bỏng rát.

Cách khắc phục:

Có nhiều biện pháp chữa dị ứng không kê đơn bao gồm thuốc kháng histamine và thuốc xịt mũi. Những phương pháp điều trị này giúp cải thiện các triệu chứng về mắt.

3. Viêm bờ mi

Viêm bờ mi xảy ra khi các tuyến dầu ở chân lông mi bị tắc nghẽn, gây kích ứng ở mắt và mí mắt. Điều này có thể gây ra cảm giác nóng hoặc châm chích cùng với các triệu chứng như đỏ, chảy nước mắt, mí mắt sưng, lông mi mỏng manh, bong da quanh mắt, mí mắt trông nhờn.

Cách khắc phục:

Bạn có thể điều trị viêm bờ mi tại nhà bằng cách vệ sinh mắt và lông mi một cách cẩn thận với gạc ấm. Nếu các triệu chứng không thuyên giảm với các biện pháp điều trị tại nhà, bạn nên đến gặp bác sĩ. Các bác sĩ có thể kê đơn các phương pháp điều trị như thuốc kháng sinh hoặc thuốc nhỏ mắt steroid.

Viêm bờ mi xảy ra khi các tuyến dầu ở chân lông mi bị tắc nghẽn, gây kích ứng ở mắt và mí mắt.

4. Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ, còn được gọi là viêm kết mạc, là một bệnh nhiễm trùng hoặc viêm ảnh hưởng đến lớp màng bao phủ phần lòng trắng của mắt. Nhiễm trùng có thể do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Cảm giác nóng rát là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh đau mắt đỏ.

Một số dấu hiệu khác bao gồm: lòng trắng của mắt có màu hồng hoặc hơi đỏ, sưng mí mắt và cảm giác ngứa. Nếu bị đau mắt đỏ do vi khuẩn, bạn cũng có thể thấy mủ màu vàng hoặc xanh lá cây chảy ra từ mắt.

Cách khắc phục:

Nếu bạn bị đau mắt đỏ do vi khuẩn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh sẽ bắt đầu làm giảm các triệu chứng trong vòng 24 giờ. Đau mắt đỏ do virus thường tự khỏi sau vài ngày, nhưng có một số biện pháp khắc phục tại nhà mà bạn có thể áp dụng trong thời gian chờ đợi, bao gồm thuốc nhỏ mắt không kê đơn và chườm lạnh.

5. Tiếp xúc với chất kích thích khi trang điểm

Bất kỳ mảnh vụn nào từ không khí hoặc chất trang điểm đều có khả năng gây kích ứng và bỏng rát mắt. Kẻ mắt và mascara là những thủ phạm chính gây bỏng rát mắt khi trang điểm, vì những thứ này nằm ngay cạnh mắt và thường chứa các chất bảo quản gây khó chịu.

Bạn cũng nên kiểm tra loại sữa rửa mặt mình đang sử dụng cho da mặt, rửa mặt bằng microbeads cũng gây cảm giác bỏng rát và dị vật nếu hạt dính vào mắt.

Cách khắc phục:

Để tránh bỏng rát mắt ngay từ đầu, hãy nhớ tránh các thành phần trang điểm gây kích ứng như: BAK (benzalkonium clorua), Formaldehyde (quaternium-15), Parabens và Phenoxyetanol. Nhưng nếu bạn bị vật gì đó bắn vào mắt, hãy rửa sạch bằng nước hoặc dung dịch muối. Đừng dụi mắt vì điều này có thể làm cho tình trạng kích ứng trở nên tồi tệ hơn.

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể điều trị các triệu chứng bỏng rát mắt tại nhà bằng cách rửa sạch mắt nhẹ nhàng hoặc sử dụng thuốc nhỏ mắt. Nếu vết bỏng ngày càng trầm trọng hơn hoặc không biến mất bằng nước mắt nhân tạo hoặc nếu nó đi kèm với các triệu chứng khác như mẩn đỏ, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để điều trị.

Xem thêm:

Mách bạn 4 mẹo nhỏ để trang điểm cả tuần vẫn có làn da láng mịn sạch mụn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/cac-thanh-phan-trang-diem-mat-de-gay-kich-ung-nhat-va-4-nguyen-nhan-khac-khien-mat-bong-rat-32515/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY