Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Các trường hợp lây COVID-19 tại Đà Nẵng là do chủng virus mới, xâm nhập từ bên ngoài

(MangYTe) - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 diễn ra sáng nay 27/7, quyền Bộ trưởng Y tế - Nguyễn Thanh Long cho biết, chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài.

Sáng nay 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19. Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đề cao cảnh giác và có biện pháp mạnh mẽ để không bị bất ngờ xảy ra về dịch COVID-19 ở Việt Nam, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở Đà Nẵng và các địa phương khác.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 sáng 27/7. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Báo cáo tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Y tế - Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa có đủ bằng chứng là 4 ca nhiễm vừa công bố ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, có thể dịch đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng. Chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài. Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7 và cho đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa.

Họp trực tuyến với Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 sáng nay, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tỏ ra khá lo ngại về tình hình lây nhiễm tại các bệnh viện mà đặc biệt là việc lây nhiễm trong đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, TP Đà Nẵng phải thực hiện cách ly xã hội, áp dụng biện pháp theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; mọi người dân thành phố phải thực hiện cách ly tại nhà, chỉ được ra khỏi nhà khi có việc cần thiết. Thành phố đang tập trung rà soát cách ly các trường hợp F1 và F2 và dồn toàn lực cho công tác dập dịch.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Ảnh: VGP/Đình Nam

Cũng trong sáng nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ  Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Tại cuộc họp, lãnh đạo bộ Y tế cũng đã báo cáo về về tình hình diễn biến dịch bệnh hiện nay. Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Đà Nẵng, để triển khai quyết liệt các biện pháp dập dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; tổng rà soát nhằm tìm ra nguồn lây sớm nhất; tổ chức điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa nhất về nguồn lực để cùng với địa phương tổ chức hiệu quả cách ly, truy vết, điều trị, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch…Bộ Y tế cũng đề xuất giải pháp để triển khai các biện pháp xét nghiệm phù hợp với từng khu vực để nâng cao hiệu quả tầm soát; tổ chức phân tuyến cơ sở khám chữa bệnh để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người dân; tổ chức công tác bảo đảm hậu cần phục vụ khu vực phong tỏa…

Xuân Nha

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/cac-truong-hop-lay-covid-19-tai-da-nang-la-do-chung-virus-moi-xam-nhap-tu-ben-ngoai-91780.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY