Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Các yếu tố nguy cơ bệnh viêm gan

Nguyên nhân dẫn đến viêm gan có thể do nhiễm virus ảnh hưởng tới mô gan, lạm dụng rượu, tác dụng phụ của Thu*c, chất độc,...

Sức khỏe rất quan trọng trong cuộc sống.

Để duy trì sức khoẻ tốt và ngăn ngừa/điều trị một số bệnh, trước tiên chúng ta cần có những kiến thức cơ bản về bệnh như ảnh hưởng của bệnh tới cơ thể, các triệu chứng thường gặp,…

Nếu không có các kiến thức cơ bản về bệnh, chúng ta không thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, khiến cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, mỗi cá nhân cần trang bị các kiến thức cơ bản về cơ thể và những ảnh hưởng của bệnh tật tới cơ thể.

Chúng ta đều biết một cơ thể khỏe mạnh khi các cơ quan quan trọng hoạt động hiệu quả. Tim, gan, não, phổi và thận là các cơ quan quan trọng trong cơ thể người. Chỉ một tổn thương nhỏ ở các cơ quan quan trọng này cũng có thể dẫn đến Tu vong.

Viêm gan là căn bệnh thưởng gặp ảnh hưởng tới gan. Gan là cơ quan nằm ở vùng bụng trên, bên phải, một số chức năng chính của gan bao gồm sản xuất mật để hỗ trợ tiêu hóa, lọc chất độc ra khỏi cơ thể, phá vỡ carbohydrate và protein,…

Viêm gan là bệnh viêm nhiễm ảnh hưởng đến các mô gan do nhiễm virut. tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến cũng có thể do lạm dụng rượu, tác dụng tự miễn dịch và các tác dụng phụ của Thu*c, chất độc. có 5 loại virut, bao gồm a, b, c, d và e. 5 loại kể trên đều là bệnh truyền nhiễm.

Và 2 loại khác đó là tự miễn và do rượu / độc tố. hai loại này không lây nhiễm.

Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ gây viêm gan:

Các của viêm gan a bao gồm đi du lịch hoặc làm việc tại các vùng có tỷ lệ mắc viêm gan a cao, bị nhiễm hiv dương tính, xuất huyết, sử dụng ma túy bất hợp pháp, quan hệ tình dục bằng miệng/hậu môn với người bị bệnh, sống chung với người bệnh ...

Một người có thể có nguy cơ mắc b khi họ có quan hệ tình dục với người bị bệnh, dùng chung kim tiêm trong khi sử dụng ma túy bất hợp pháp, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, tiếp xúc với các mẫu máu bị nhiễm bệnh, sống chung với một người bị nhiễm hbv, ...

Các của viêm gan c bao gồm tiếp xúc với máu bị nhiễm bệnh, bị nhiễm hiv, điều trị lọc máu lâu dài, dùng chung kim tiêm khi xăm hình,…

Các của viêm gan d là tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh, quan hệ tình dục với người bị bệnh, lây từ mẹ sang con.

Một người có thể bị e nếu ăn thịt động vật bị nhiễm bệnh chưa nấu chín, truyền máu bị nhiễm,…

BS. Tuyết Mai

(theo Univadis/Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cac-yeu-to-nguy-co-benh-viem-gan-n134538.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY