Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Cách ăn quả vải tránh gây hại cho sức khỏe người dân cần biết

Quả vải còn gọi là Lệ Chi, tên khoa học là Litchi chinensis, là loài duy nhất trong chi Litchi, thuộc họ Bồ hòn Sapindaceae.

Trích nguồn lịch sử thì Dương Quý Phi, Sủng Ái phi của Hoàng đế Đường Minh Hoàng, Đường Huyền Tông của nhà Đường, Trung Quốc, rất yêu thích trái vải này.

Sử Việt Nam thì liên quan đến Mai Thúc Loan, xuất thân là phu khuân vải, cống nạp cho nhà Đường Trung Quốc. Ông đã lãnh đạo nhân dân, khởi nghĩa chống lại nhà Đường năm 722, và lên ngôi Mai Hắc Đế.

Đã có nhiều tin tức, ghi nhận liên quan đến cái ch*t và cây vải. Bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng co giật, thay đổi nhận thức, thường vào sáng sớm, và tỉ lệ Tu vong cao. Trên cơ sở đó, các nhà khoa học Mỹ và Ấn Độ, đã bắt tay vào nghiên cứu, rà soát các thông tin y học trước đây, và tìm hiểu trên 390 bệnh nhân dưới 15 tuổi, và theo một số tiêu chuẩn cụ thể, về dấu hiệu bệnh lý và các xét nghiệm có liên quan trên máu, nước tiểu, dịch não tuỷ, chụp MRI não, Điện não đồ, trong khoảng từ ngày 25/06/2014 đến ngày 17/07/2014, rồi tìm ra kết luận. Kết luận này, đã được đăng trên tạp chí Y học có uy tín là tờ Lancet.

Những vụ việc bộc phát, của não bệnh cấp tính trong nghiên cứu này, có liên quan đến ngộ độc, của 2 chất có trong quả vải. Đó là Hypoglycin A và Methylene CycloPropyl Glycerine.

Để có kết luận này, các nhà nghiên cứu đã loại trừ được những khả năng khác, mà trước đây được coi có thể là nguyên nhân, như nhiễm trùng, nhiễm siêu vi trùng viêm não, màng não, ngộ độc Thu*c trừ sâu, ngộ độc kim loại nặng. Cũng như việc tìm thấy có nồng độ, của 2 chất Hypglycin A và Methylene CycloPropyl Glycerine, cũng như các ảnh hưởng của 2 chất này, lên chuyển hoá Acid béo, và đặc biệt là sự ức chế tạo đường glucose, điều này đã được nghiên cứu thực nghiệm trên động vật.

Do đó, để ngăn ngừa tình trạng bệnh lý, các nhà nghiên cứu khuyên rằng: Không ăn quá nhiều quả vải.

Tránh ăn lúc đói, và nên có ăn thêm bữa tối khuya, để đề phòng hạ đường máu, cũng như cần có phương án, xử trí rối loạn hạ đường máu, trong những trường hợp, có nghi ngờ bị ngộ độc do quả vải.

Tránh ăn quả chưa chín đủ, và cũng tránh ăn, cắn nhai vào hạt các loại quả này.

Nếu có điều kiện nghiên cứu hay hợp tác quốc tế, cũng nên chú ý việc nghiên cứu và thử nghiệm, nồng độ của 2 chất Hypoglycine A và Methylene CycloPropyl Glycerine, để đánh giá hiệu ứng và độ an toàn.

David Phan.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cach-an-qua-vai-tranh-gay-hai-cho-suc-khoe--n128996.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông thường có các đợt rét đậm rét hại kèm mưa gió. Những ngày mưa rét, chúng ta vẫn phải đi lại, làm việc…Vậy làm sao giữ sức khỏe khi nhiễm mưa rét?
  • Vải thiều có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư tuyệt vời và được nhiều chuyên gia công nhận.
  • Đào, mận, vải tuy ngon nhưng cần ăn có giới hạn nhất định để tránh ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.
  • Có rất nhiều cách để chế biến vải thiều thành các món ăn lạ miệng, độc đáo, từ món canh, món hầm, món xào cho đến các loại đồ tráng miệng đẹp mắt và ngon tuyệt
  • Trái vải có những đặc tính kháng ung thư vô cùng mạnh mẽ nhờ vào nguồn hợp chất polyphenol dồi dào
  • Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng. Xà lách thường được tiêu thụ dưới dạng rau sống, rau trộn, nước ép rau. Bên cạnh tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da, rau xà lách còn có nhiều tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
  • Vải có đặc tính chống ung thư nhờ sự có mặt của flavones, quercitin và kaemferol. Đây là những hợp chất giúp chống lại sự phát triển các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú.
  • Với loại trái cây đầy hương vị thơm ngon như quả vải, hãy học cách chế biến các món tráng miệng, salad hoặc cocktail tuyệt ngon từ loại quả trời phú này.
  • Quả vải là loại trái cây hàng đầu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, phòng chống ung thư, giúp bạn có làn da đẹp và suối tóc óng ả.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY