Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách bảo vệ sức khỏe thai phụ trước dịch Covid-19

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần có thể tiêm vaccine Covid-19, tuân thủ khuyến cáo 5K, tránh lo âu để mẹ và con khỏe mạnh, phòng tránh dịch bệnh.

Trong chuỗi chiến dịch "ngọc dung bật xanh" sống tích cực - vượt nỗi lo, pgs.ts trần đắc phu - nguyên cục trưởng cục y tế dự phòng có những chia sẻ chi tiết về việc tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai

Phó giáo sư, tiến sĩ trần đắc phu chia sẻ, thai phụ mang thai nhiễm covid-19 sẽ rất phức tạp. muốn con khỏe thì mẹ phải khỏe, mẹ đang mang thai mà bị bệnh sẽ ảnh hưởng tới thai nhi.

Trong quá trình mang thai, thai phụ phải nuôi dưỡng thai nhi nên thường có những thay đổi về tình trạng sức khỏe so với người bình thường. Khi có thai, nhu cầu ôxy để thở của bà mẹ cũng cần nhiều hơn, cơ hoành bị đẩy lên cao nên cũng gây khó thở nhiều hơn đặc biệt khi mắc bệnh đường hô hấp.

Vì những lý do này, tiêm vaccine phòng covid-19 rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai để bảo vệ tính mạng cho mẹ và bé trước sự tấn công của dịch bệnh nhằm giảm các biến chứng nặng hoặc t* vong.

Pgs.ts trần đắc phu chia sẻ về cách bảo vệ phụ nữ mang thai trước covid-19 trong chuỗi chiến dịch "ngọc dung bật xanh".

Phụ nữ mang thai khi tiêm vaccine phòng covid-19 được khám sàng lọc, tư vấn, tiêm và theo dõi sau tiêm theo đúng quy trình của bộ y tế. tuy nhiên đây là nhóm đối tượng đặc thù nên cần được khám thai tại cơ sở y tế có chuyên khoa sản trước khi thực hiện tiêm để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Nếu phụ nữ mang thai nhiễm covid-19 có thể mang nhiều rủi ro, biến chứng nặng. ảnh: shutterstock.

Covid-19 có lây từ thai phụ sang thai nhi không?

Chia sẻ về thai nhi có bị lây nhiễm nếu thai phụ có nhiễm covid 19, phó giáo sư, tiến sĩ trần đắc phu cho biết, chưa có bằng chứng chứng minh covid 19 có thể lây từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai. phụ nữ mang thai trên 13 tuần xem xét nguy cơ mắc bệnh covid-19 cần được tiêm đủ số mũi vaccine phòng bệnh và kết thúc mũi tiêm thứ hai trước 36 tuần 6 ngày. theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới cho thấy virus sars- cov2 không có trong buồng ối.

Hơn nữa thai nhi trên 13 tuần tuổi là giai đoạn cơ bản hoàn thiện các bộ phận quan trọng trong cơ thể nên nguy cơ gây dị dạng thai nhi ở giai đoạn này là thấp. việc khám thai trước khi tiêm vaccine phòng covid-19 tại cơ sở y tế có chuyên khoa sản rất quan trọng để bác sĩ xác định tuổi thai, tình trạng sức khỏe của thai nhi, các điều kiện đáp ứng tiêm chủng đối với thai phụ để đưa ra tư vấn, chỉ định tiêm phù hợp.

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần trở nên tiêm vaccine phòng covid-19. ảnh: shutterstock

Cách giúp thai phụ giảm căng thẳng, lo âu vì Covid-19

Ngoài ra những điều phụ nữ mang thai nên làm để vượt qua căng thẳng, lo âu vì covid-19 nên thực hiện các lựa chọn lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi đầy đủ và bao gồm các hoạt động thể chất sau khi hỏi ý kiến bác sĩ.

Tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan y tế để giúp lại phòng Covid-19, quan trọng là thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Khi mẹ mắc bệnh thì sức khoẻ bị ảnh hưởng, đặc biệt có diễn tiến mắc nặng thì ảnh hưởng tới sức khỏe vủa con.

Lan tỏa tình yêu thương con người, hỗ trợ lẫn nhau và truyền đi những thông điệp tích cực không chỉ là việc tốt mà còn có thể khiến chúng ta cảm thấy tích cực hơn. đây sẽ là những thông tin bổ ích mà phó giáo sư, tiến sĩ trần đắc phu giúp cho phụ nữ mang thai bảo vệ bản thân và gia đình, sẵn sàng cho những ngày trở lại bình thường mới.

Độc giả có thể đón xem chuỗi toạ đàm tiếp theo cùng Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng do Thẩm mỹ viện Ngọc Dung tổ chức với nội dung "Mẹ an toàn con khỏe mạnh thời bình thường mới" vào ngày 14/11/2021sẽ được phát sóng trên Fanpage Ngọc Dung Beauty và app Ngọc Dung Beauty.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-bao-ve-suc-khoe-thai-phu-truoc-dich-covid-19-4382877.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 phụ nữ mang thai vaccine

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, do thay đổi về hooc-môn, chế độ dinh dưỡng,… nên nhiều thai phụ thường gặp phải những vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, bệnh nha chu…
  • Mang thai là điều hạnh phúc của người phụ nữ. Cùng với những thay đổi về nội tiết trong lúc mang thai, thời kỳ này hệ miễn dịch của người phụ nữ kém đi rất nhiều.
  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có sức đề kháng rất kém. Điều này dẫn đến việc thai phụ dễ nhiễm các loại bệnh như: Cảm cúm, ho, sổ mũi, và sốt. Theo ước tính sốt khi mang thai gặp khoảng 15% các trường hợp, nhiều bà mẹ quá lo lắng và không biết hệ lụy của vấn đề trên.
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Đau dây chằng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, để hỗ trợ tử cung nâng đỡ trọng lượng của em bé, nước ối, nhau thai…thì dây chằng của người mẹ cũng mở rộng và phát triển nên dây chằng sẽ căng và thai phụ sẽ cảm thấy ê ẩm, đau đớn.
  • Thời gian mang thai được coi là một yếu tố nguy cơ NKTN ở phụ nữ. Nguy hiểm hơn là có từ 5 đến 10% thai phụ mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu lâm sàng.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY