Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Cách chăm sóc DA KHÔ luôn mướt mịn, căng đầy sức sống

Làn da khô luôn mang đến cảm giác khô ráp, đôi khi còn nứt nẻ khiến chị em cảm thấy khó chịu và mất tự tin. Để cải thiện làn da khô, bạn cần biết chăm sóc đúng cách và thường xuyên.

Thế nào là da khô?

Da khô là loại da tiết ra dầu ít hơn bình thường. Điều này khiến bề mặt da bị khô ráp, thậm chí là bong tróc da.

Do ít tiết dầu nên da khô có ưu điểm là lỗ chân lông nhỏ hơn, ít khi nổi mụn trứng cá hơn so với các loại da khác. Tuy nhiên, da khô thường thiếu ẩm nên dễ lão hóa và để lại nếp nhăn hơn.

Làn da khô ráp khiến chị em khó chịu và mất tự tin

Làn da khô thường khiến chị em có cảm giác khô rát, châm chíc rất khó chịu. Đặc biệt khi vào mùa đông, da khô thường rơi vào trạng thái nứt nẻ, đỏ rát gây đau đớn.

Ngoài ra, da khô cũng thường khiến lớp trang điểm bị mốc, hay để lại các rãnh nứt gây mất thẩm mỹ và khiến chị em mất tự tin.

Các bước chăm sóc da khô hàng ngày

Để làn bớt khô ráp và mướt mịn, bạn cần duy trì chế độ chăm sóc hàng ngày và chú trọng tới việc cấp ẩm cho da.

Với làn da khô bạn nên thực hiện chu trình chăm sóc da như sau:

Bước 1: Làm sạch da

Cho dù da bạn thuộc loại da nào thì làm sạch vẫn là khâu không thể thiếu và quan trọng nhất. Bước đầu tiên để làm sạch da là hãy tẩy trang, ngay cả khi bạn không trang điểm mà chỉ bôi kem chống nắng.

Tiếp đó, hãy rửa sạch mặt với loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, thích hợp với da khô. Bạn nên hạn chế rửa mặt bằng nước ấm thường xuyên bởi nó sẽ khiến da bị khô hơn.

Ngoài ra, 1 ngày chỉ nên rửa mặt 2 lần và không rửa quá 3 lần để tránh rửa trôi hết lớp dầu trên da.

Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt phù hợp, hạn chế chọn loại foam hay gel vì chúng có khả năng hút ẩm cao, khiến da trở nên khô hơn.

Làm sạch ra là bước chăm sóc quan trọng không thể bỏ qua

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Việc tẩy tế bào chết đối với da khô rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn lấy đi những phần da bong tróc xấu xí trên mặt. Đồng thời, nó còn giúp da hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.

Một tuần bạn chỉ nên thực hiện việc tẩy tế bào chết 1 đến 2 lần. Nếu thực hiện quá nhiều sẽ làm tổn thương lớp da non mềm yếu trên da, gây tình trạng kích ứng và mỏng da.

Bước 3: Sử dụng toner, lotion

Hãy sử dụng các loại toner, lotion dành riêng cho da khô. Các sản phẩm này không được có độ cồn cao bởi chúng sẽ làm mất nước của da. Ngoài làm sạch sâu, các sản phẩm này còn cần có chức năng cấp ẩm cho da.

Bước 4: Dưỡng ẩm cho da

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc da khô. Vấn đề lớn nhất của da khô là thiếu dầu và thiếu nước, vì vậy, bạn cần cung cấp đủ độ ẩm cho da, để da luôn có được độ mềm mịn, đàn hồi phù hợp.

Bạn hãy lựa chọn cho mình các sản phẩm cấp ẩm phù hợp cho da khô để sử dụng để làn da luôn được cung cấp độ ẩm thích hợp. Hơn nữa, bạn nên sử dụng thêm mặt nạ ngủ để khóa ẩm cho làn da vào ban đêm.

Những lưu ý trong cách chăm sóc da khô

Uống đủ nước:

Da khô luôn trong trạng thái bị thiếu nước, do đó hãy chú trọng cấp ẩm cho da bằng cách uống đủ nước hàng ngày.

Bạn nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày để giúp cải thiện tình trạng da và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng:

Không chỉ việc chăm sóc da từ bên ngoài, bạn cũng nên lưu ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp da khỏe mạnh từ bên trong, giảm được các tác động xấu từ bên ngoài cũng như hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày rau xanh, trái cây giàu vitamin A, E, C, magie, chất xơ… giúp cho da mềm mại, căng mịn, khỏe mạnh, đồng thời giúp thải độc cho da tốt hơn.

Lưu ý hạn chế các sản phẩm có cồn như bia, rượu vì nó sẽ khiến da bạn bị mất nước nhiều hơn.

Sử dụng kem chống nắng:

Hãy luôn dùng kem chống nắng mỗi khi ra đường để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia UV.

Cho dù trời râm mát thì tia UV vẫn tồn tại và có thể phá hủy làn da, khiến da bạn càng trở nên khô ráp, sần sùi và thâm nám.

Vì thế đừng bỏ qua bước dùng kem chống nắng nếu không muốn làn da của mình lão hóa nhanh chóng.

Đắp mặt nạ:

Bạn có thể cấp ẩm nhanh cho da bằng cách sử dụng mặt nạ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm mặt nạ cấp ẩm mà bạn có thể sử dụng với nhiều mức giá và chất lượng khác nhau.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn các loại mặt nạ tự nhiên có tác dụng cấp ẩm phù hợp như nha đam, dầu dừa, dầu oliu… để giúp da được mềm mại, mịn màn.

Cũng như các loại da khác, cách chăm sóc da khô căn bản hàng ngày không quá rườm rà và phức tạp.

Tuy nhiên để hạn chế những khuyết điểm của da khô, bạn nên thường xuyên cấp ẩm cho da. Bên cạnh đó, bổ sung đầy đủ dưỡng chất và nước cũng cách chăm sóc da mặt khô đơn giản mà hiệu quả.

Cách chọn mỹ phẩm phù hợp cho da khô

Sữa rửa mặt:

Đối với làn da khô, việc chọn sữa rửa mặt phù hợp rất quan trọng. Bởi nếu bạn sử dụng loại sữa rửa mặt không phù hợp, loại chứa quá nhiều chất làm sạch, giàu tính kiềm sẽ khiến làn da càng khô ráp hơn.

Bởi vậy nếu sở hữu một làn da khô, bạn cần chọn cho mình loại sửa rửa mặt có thành phần tự nhiên, thường là ở dạng sữa hoặc dạng kem, không chứa xà phòng, không bọt, không hương liệu, giữ ẩm cao.

Bạn nên ưu tiên loại sữa rửa mặt có thành phần glycerin. Đây là một chất có tác dụng giữ ẩm cho da, nhờ đó làn da sẽ bớt cảm giác khô.

Sữa tắm:

Sữa tắm cũng là loại mỹ phẩm cho da khô cần thiết nhất. Khi chọn sữa tắm cho da khô bạn nên chọn loại sữa tắm có độ pH khoảng 5,5 và chứa hàm lượng kem khoảng 25%.

Bạn không nên chọn mỹ phẩm vệ sinh làm sạch quá mạnh như xà phòng bánh vì chúng sẽ làm da bạn trở nên khô hơn. Nhưng ngược lại bạn cũng không nên chọn loại quá nhờn vì chúng có thể làm bít lỗ chân lông, gây ra mụn trứng cá.

Sản phẩm tẩy trang:

Sản phẩm tẩy trang là loại mỹ phẩm không thể thiếu. Sau một ngày hoạt động, bạn cần tẩy sạch lớp trang điểm hoặc kem chống nắng trên da trước khi tiến hành rửa mặt.

Với làn da khô, an toàn nhất là bạn nên lựa chọn sản phẩm tẩy trang dạng kem. Bởi các sản phẩm dạng kem có 2 tác dụng là vừa làm ẩm lại vừa có tác dụng làm sạch và tăng cường độ ẩm cho da một cách tối đa.

Kem dưỡng da:

Vấn đề mà làn da khô gặp phải chính là thiếu độ ẩm vì vậy cách chọn mỹ phẩm cho da khô tốt nhất thì không thể không lựa chọn loại kem dưỡng da phù hợp. Sử dụng kem dưỡng da là bước dưỡng da quan trọng hàng đầu.

Nếu da của bạn thuộc loại da khô, bạn nên chọn loại kem dưỡng trong thành phần có chứa chất béo, chất giữ độ ẩm (humectant) và chất làm mềm (emollient) như petrolatum và bơ đậu mỡ (sheabutter) là lý tưởng cho da khô.

Các chất này có tên thường gọi là Crème Noutritive hoặc Nourishing Cream. Vào buổi sáng bạn nên sử dụng kem dưỡng dành cho da khô có độ chống nắng cao (30 SPF) và có chứa viatamin E, vitamin B5.

Kem dưỡng ẩm:

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da tươi mát, mịn màng, có độ trơn láng, làm tăng cường khả năng giữ nước và mất nước cho da.

Kem dưỡng ẩm thường được gọi là Crème Hydratante hoặc Moisterizing. Kem dưỡng ẩm còn có Essence, ở dạng tinh chất đậm đặc nên da hấp thụ rất nhanh.

Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm ban đêm vào buổi tối và nên bôi kem dưỡng ẩm tập trung ở các vùng má, cằm, trán, cổ.

Mặt nạ dưỡng ẩm:

Ngoài kem dưỡng da bạn cũng nên sử dụng thêm các loại mặt nạ dưỡng ẩm để cấp ẩm hiệu quả cho làn da của mình.

Những loại mặt nạ dưỡng ẩm phù hợp sẽ giúp cân bằng độ ẩm và bổ sung dưỡng chất để nuôi dưỡng làn da thêm mịn màng.

Các loại mặt nạ dùng hiệu quả nhất cho da khô là các loại có chiết xuất từ thiên nhiên như hạnh nhân, bơ, hoa cúc trắng.

Tinh dầu:

Để cải thiện làn da khô ráp bạn không nên bỏ qua các loại tinh dầu dưỡng da. Ngoài việc sử dụng tinh dầu để massage giúp da thư giãn, nó còn có tác dụng cấp ẩm tức thời để làn da trở nên mềm mịn.

Mỹ phẩm trang điểm:

Trang điểm là biện pháp che khuyết điểm cho da hiệu quả nhất. Nhưng nếu lạm dụng hoặc sử dụng mỹ phẩm trang điểm không phù hợp thì da khô sẽ trở nên khô hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Các chị em thường mách nhau cách chọn mỹ phẩm cho da khô an toàn nhất là dùng kem dưỡng ẩm, sau đó dùng loại kem không dầu (oil-free), đánh lót trên gương mặt và cuối cùng phủ một lớp phấn phủ.

Khi trang điểm với da khô thì nên sử dụng má hồng dạng kem là hiệu quả nhất. Khi sử dụng chỉ nên dùng ban ngày, khi trang điểm thoa trực tiếp lên gò má hơi hướng về phía tai, sau đó mới phủ phấn mềm.

Như Quỳnh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/cach-cham-soc-da-kho-luon-muot-min-cang-day-suc-song-26345/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY