Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Cách chăm sóc đúng giúp da nhanh chóng phục hồi, tránh biến chứng sau lăn kim

Hiện nay, nhiều người thường chọn lựa phương pháp lăn kim để cải thiện các vấn đề như sẹo rỗ, sẹo lõm, mụn… Sau khi lăn kim, việc chăm sóc da tại nhà là vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn ngăn ngừa tối đa biến chứng, đồng thời, hỗ trợ da phục hồi nhanh chóng.

Lăn kim là quá trình sử dụng các đầu kim nhỏ gắn trên một trục cầm tay tác động lên vùng da bị nám, tàn nhang hay tăng sắc tố. Theo cơ chế tự làm lành tổn thương, da sẽ tăng sinh collagen tái tạo và hình thành tế bào da mới.

Việc chăm sóc da mặt đúng cách sau khi lăn kim là việc không thể không làm. Nếu không có biện pháp chăm sóc tốt, sẽ dẫn đến tình trạng viêm da, da bị nhiễm trùng, nổi mụn và sẹo khắp mặt, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

3 ngày đầu

Sau khi thực hiện lăn kim, làn da sẽ trở nên mẫn cảm hơn trong thời gian đầu. Do đó, mọi người cần hạn chế tối đa việc ra ngoài và phải che chắn cẩn thận, tránh ánh nắng trực tiếp tác động vào da, không cho bị bẩn và các tác nhân gây hại có cơ hội ghé thăm.

Đặc biệt, trong vòng 3 ngày đầu sau khi thực hiện phương pháp lăn kim tế bào gốc, mọi người chỉ rửa mặt vùng da điều trị với nước lạnh, sau đó để mặt tụ khô hoặc thấm nhẹ bằng khăn sạch. Lưu ý, không được dùng bất cứ loại mỹ phẩm nào trong 3 ngày đầu kể cả dầu gội đầu và sửa rửa mặt.

Từ ngày thứ 4 trở đi

Từ ngày thứ 4 trở đi, mọi người sẽ dùng sữa rửa mặt để làm sạch da sâu hơn. Nên sử dụng các loại sữa rửa mặt y khoa dịu nhẹ và không có hạt, được các bác sĩ da liễu khuyên để tránh gây bong tróc mài và trầy xước da, ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Vào thời điểm này, mọi người nên ngừng bôi tế bào gốc, serum, PRP nhưng vẫn duy trì thoa kem dưỡng ẩm ngày 2 lần để không ảnh hưởng đến quá trình phục hồi da. Thoa kem dưỡng ẩm giúp cung cấp độ ẩm cho da, đẩy nhanh quá trình bong mài. Tuy nhiên, bạn cũng có thể ngưng sử dụng kem dưỡng ẩm khi thấy làn da có dấu hiệu quá nhờn.

Đặc biêt, mọi người phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày ngay cả khi ở trong nhà để hạn chế tình trạng thâm da và sạm da. Nên sử dụng kem chống nắng có độ an toàn cao, phù hợp với làn da nhạy cảm, có SPF30 trở lên, PA++.

Thoa kem chống nắng sau bước dưỡng ẩm, bôi trước khi ra nắng 30 phút, bôi lại sau 2 - 3 giờ. Đối với các bạn có công việc trong văn phòng, không phải tiếp xúc ánh nắng mặt trời, chỉ cần thoa 1 lớp kem chống nắng vào buổi sáng.

Từ ngày thứ 7 trở đi

Khoảng thời gian trung bình để da bong tróc hết mài là từ 7 đến 10 ngày. Bạn nên để mài bong tự nhiên, không được lấy tay bóc mài, tránh làm tổn thương lớp da non dưới mài. Bạn cũng cần tránh các tác động làm mài bong sớm vì điều này sẽ dễ để lại thâm và không đạt hiệu quả điều trị như mong muốn.

Trong giai đoạn này, các bạn vẫn tiếp tục các bước dưỡng da bình thường như trên, đặc biệt là vấn đề thoa kem chống nắng đầy đủ và thường xuyên để bảo vệ da.

Xịt khoáng cũng là một cách chăm sóc da sau khi lăn kim, mỗi ngày 2 lần, giúp bảo vệ da, cung cấp độ ẩm và chất khoáng, làm cho da luôn mềm mại.

Ngoài chu trình chăm sóc da đúng cách, sau lăn kim bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giúp tại tạo và phục hồi vết thương nhanh như thịt cá, trứng tô, giò heo,.. Đặc biệt là tránh ăn các thực phẩm gây sẹo cho da như rau muống, hải sản, rượu bia, đồ ăn cay nóng, dầu mỡ,..

Trong quá trình lăn kim sẽ khiến chị em cảm thấy mệt mỏi và mất nước, đó là lý do những ngày sau khi thực hiện, phái đẹp cần tăng cường uống nước, sử dụng thật nhiều hoa quả và ăn uống đồ mát.

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/cach-cham-soc-dung-giup-da-nhanh-chong-phuc-hoi-tranh-bien-chung-sau-lan-kim-28291/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY