Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Cách chăm sóc và phòng bệnh về da trong mùa đông

Các bệnh về da có thể gặp ở bất kì thời điểm nào trong năm nhưng vào mùa đông, do điều kiện thời tiết mà những bệnh này có phát triển nhiều và nghiêm trọng hơn.
Mùa đông, nhiều người bị bệnh về da
Vào mùa đông, trời lạnh và không khí hanh khô, da dễ bị mất nước nhiều hơn do lượng tiết mồhôi giảm, lớp ẩm trên da dễ bị bay đi, chất bã, nhờn tích tụ nhiều hơn.

Hơn nữa, khi thời tiếtlạnh, nhiều người ngại tắm gội, vệ sinh thân thể nên nguy cơ vi trùng, vi khuẩn tích tụ lại trên dacũng tăng lên. Sự gia tăng vi khuẩn trên da không chỉ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh hô hấp màcũng tăng khả năng xuất hiện các bệnh ngoài da, đặc biệt là nhiễm trùng va viêm da.
Bên cạnh đó, vào mùa đông, nhiều người có thói quen sưởi ấm, ngồi điều hòa nhiệt độ cao, tắmnước ấm nóng... nên cũng bị ảnh hưởng đến độ ẩm của da.

Tiếp xúc liên tục với nước, không khí ởnhiệt độ cao làm cho lớp nhờn giữ ẩm cho da bị tan biến, kết quả là da không được giữ ẩm đúng cách,dẫn tới khả năng bảo vệ da như một "lớp lá chắn" bên ngoài cơ thể bị suy giảm trầm trọng. Và hậuquả kéo theo là bạn có thể gặp các bệnh về da, từ nhẹ đến trầm trọng.

Ảnh minh họa

Các bệnh về da thường gặp trong mùa lạnh
- Viêm da cơ địa: Bệnh này thường bao gồm á sừng vàchàm. Bệnh này cũng thường gặp vào mùa đông với biểu hiện là tổn thương khô da chân, mặt, tróc vảy,đỏ. Nhiệt độ lạnh càng làm bệnh trở nặng hơn. Nếu không điều trị hoặc có biện pháp phòng ngừa hiệuquả, bệnh sẽ trở thành mãn tính.
- Viêm da dị ứng: Bệnh viêm da dị ứng hay còn gọi làeczema là một chứng viêm ngứa da. Bệnh thường do hệ miễn dịch của cơ thể và sức đề kháng của da kémgây ra. Vi khuẩn, vi trùng bám trên da là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảmkhả năng đề kháng, phòng bệnh của da.

Viêm da có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khu vực nào, nhưng cổđiển xuất hiện trên cánh tay và phía sau đầu gối. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm da dị ứng(eczema) bao gồm: Ngứa, có thể nghiêm trọng, đặc biệt là vào ban đêm; Trầy xước trên da; Da dày,nứt hoặc có vảy da... Giữ sạch da là một trong những cách đơn giản nhất để phòng ngừa bệnhnày.
Chăm sóc và phòng bệnh cho da vào mùa đông
Bình thường, da khô không gây nguy hại cho sức khỏe và mỗi người có thể tự chăm sóc bản thânđể phòng bệnh. Để bảo vệ da trong mùa lạnh, ngăn ngừa da khô dẫn đến hệ lụy kèm theo như viêm da,dị ứng da... bạn nên lưu ý thực hiện các biện pháp sau đây:
- Giữ ấm tay chân: Muốn ngăn chặn bị cước tay chân thì trước hết cần giữ ấm cho mặt, nhất làmũi, tai. Vì đây là nơi gặp lạnh sẽ bị co thắt mạch, sau đó lan ra khiến tay chân tím tái...
- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ: Ăn nhiều loại rau có mầuvàng đậm như cà rốt, dưa canteloup, cam… có nhiều betacaroten, cần thiết cho da. Giảm thiểu cácloại hành, tỏi…có nhiều sulfur kích thích da.

Ảnh minh họa

- Giữ vệ sinh cho da: Việc tắm rửa, vệ sinh thân thểhàng ngày là rất cần thiết, kể cả mùa đông vì nó có tác dụng loại bỏ vi khuẩn trên da, tránh tìnhtrạng nhiễm trùng da dẫn đến các bệnh về da trầm trọng hơn.

Trong quá trình vệ sinh thân thể (rửachân tay, tắm...) bạn cần lưu ý tránh dùng nước quá nóng và nên dùng các loại sản phẩm xà phòng,sữa tắm có tác dụng diệt khuẩn và thân thiện với làn da để đạt được mục đích loại bỏ vi khuẩn vàbảo vệ da tốt hơn.
- Giữ ẩm cho da: Không chỉ người bị bệnh mà cả ngườikhông bị bệnh cũng cần giữ ẩm cho da bằng cách không tiếp xúc với nước nóng… mà không sử dụng baotay.

Có thể dùng kem dưỡng ẩm cho da hàng ngày, nhất là những lúc vừa tắm xong. Tuy nhiên, dùng kemgiữ ẩm cũng không nên dùng kéo dài, mà phải thay đổi thường xuyên và phải phù hợp với cơ thể.

Theo Saga - Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-cham-soc-va-phong-benh-ve-da-trong-mua-dong-n167490.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY