Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Cách chăm trẻ bị viêm phổi mau khỏi bệnh

Rất nhiều trẻ bị viêm phổi trong thời điểm giao mùa. Dấu hiệu viên phổi ở trẻ là gì và cách chăm trẻ bị viêm phổi thế nào để mau giúp trẻ bình phục?

Dấu hiệu trẻ bị viêm phổi

Trên thế giới mỗi năm cứ 20 giây lại có trẻ em Tu vong vì bệnh viêm phổi, tính ra mỗi ngày có đến 4.300 sinh mạng trẻ em mất đi vì viêm phổi trên toàn cầu. Trong đó, 98% trẻ Tu vong sống ở các quốc gia đang phát triển.

PGS TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết có hai dấu hiệu mà cha mẹ có thể nhận biết trẻ bị viêm phổi đó là:

Ho và thở nhanh, vì khi phổi bị viêm, sự trao đổi ôxy ở phổi trở nên khó khăn hơn nên cơ thể dễ thiếu ôxy.

Chỉ cần cha mẹ quan sát nhịp thở của trẻ bằng cách vén áo để quan sát sự di động của lồng ngực hoặc bụng quan sát lúc trẻ nằm yên hoặc ngủ, không được quan sát lúc trẻ đang quấy khóc.

Một số trẻ bị viêm phổi nhưng không ho không sốt mà chỉ ngủ li bì, bỏ bú.

Lúc này, cha mẹ phải hay nhìn vào phần ranh giới giữa ngực và bụng xem có dấu hiệu lõm vào khi trẻ hít vào hay không thì hầu như các mẹ Việt Nam không làm được bởi vì chúng ta quấn trẻ quá chặt và quấn kỹ.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà

Để phòng tránh bệnh viêm phổi cũng như một số bệnh khác, trẻ phải được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu đời và kéo dài cho đến khi trẻ dược 18 - 24 tháng. Trẻ phải được chăm sóc, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt với trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi.

Phát hiện sớm các biểu hiện sớm của bệnh viêm đường hô hấp nói chung như: ho, sốt, chảy nước mũi, khó thở... và các rối loạn khác như tiêu chảy, ăn kém, chậm tăng cân... Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nơi cư trú để được tư vấn và có hướng điều trị thích hợp, tránh lây lan cho người khác, không nên tự dùng Thu*c cho trẻ.

Khi bị viêm phổi, trẻ thường xuyên cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng, bỏ ăn nên cha mẹ cần chú ý bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong giai đoạn này. Mẹ nên cho trẻ ăn bổ sung một cách hợp lý gồm 4 nhóm thực phẩm như các loại ngũ cốc, đạm động vật hay đậu đỗ, dầu mỡ và rau, củ, quả.

Không chỉ cần quan tâm đến vấn đề trẻ bị viêm phổi nên ăn gì mà khi trẻ bệnh, cách cho trẻ ăn cũng có nhiều điều cha mẹ cần lưu ý kỹ:

Chia nhỏ các bữa ăn hoặc có thể tăng bữa ăn theo nhu cầu của trẻ.

Trước khi ăn nên vệ sinh mũi sạch sẽ giúp mũi trẻ được thông thoáng, hít thở tốt, giúp trẻ bú mẹ và ăn uống dễ dàng mà không bị ói, nôn trớ.

Thức ăn phải bảo quản và chế biến hợp lý, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đồ ăn cho bé nên nấu mềm hơn và loãng hơn thường ngày vì khi bệnh và mệt mỏi thì trẻ thường biếng ăn và khó tiêu hóa thức ăn hơn.

Không cho trẻ ăn các thức ăn lạnh. Nếu đồ ăn để trong tủ lạnh thì phải để nguội lạnh hoặc hâm nóng trước khi cho trẻ ăn.

Tránh các thức ăn có nhiều chất xơ nhưng lại ít dinh dưỡng như bắp, đậu… dễ gây khó tiêu cho trẻ, khiến trẻ mệt mỏi và lâu bình phục hơn.

Hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích hay bánh kẹo, nước ngọt có gas. Những loại thực phẩm này chứa nhiều muối và các chất bảo quản, không có lợi cho sức khỏe và tiến trình phục hồi của trẻ.

Theo Phương Vũ/ Gia Đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/cham-soc-con-114/cach-cham-tre-bi-viem-phoi-mau-khoi-benh-349481)

Tin cùng nội dung

  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY