Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Cách chọn kem chống nắng phù hợp nhất cho từng loại da

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tia UV là điều không thể thiếu của chị em khi ra khỏi nhà. Thế nhưng, không phải ai nào cũng biết cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp với đặc điểm làn da của mình.

Ánh nắng mặt trời là nguồn phát ra tia tử ngoại (hay còn gọi là tia cực tím – tia UV). Loại tia này chính là tác nhân gây sạm da, nám da và nhiều loại bệnh khác ảnh hưởng đến làn da. Mức tác hại của tia UV phụ thuộc vào cường độ ánh sáng, thời gian tiếp xúc với ánh sáng, và việc da có được bảo vệ hay không.

Nếu chúng ta không bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời, chỉ cần vài phút tiếp xúc mỗi ngày theo thời gian sẽ tạo ra những thay đổi theo chiều hướng xấu đáng chú ý trên làn sa da. Tàn nhang, đồi mồi, gân máu, da thô, nếp nhăn, mất collagen, sừng hóa đều có nguyên nhân do ánh nắng mặt trời và chắc chắn một điều rằng ánh nắng mặt trời có thể gây ung thư da.

Vì vây, những cô gái hay chăm chút cho là da của mình không ai không biết đến tầm quan trọng của kem chống nắng. Thế nhưng, không phải tất cả loại kem chống nắng nào cũng giống nhau, mỗi loại da khác nhau sử dụng một loại kem chống nắng không giống nhau. Chính vì thế, để chọn được loại kem chống nắng phù hợp với da mình, bạn cần nắm rõ về những thông tin cơ bản của sản phẩm như: chỉ số SPF, PA; kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học;...

Chỉ số SPF và PA là gì?

PF (Sun Protection Factor) đo khả năng chống tia UVB, SPF càng cao thì thời gian ở dưới nắng càng lâu. Mỗi SPF bảo vệ da được khoảng 10 phút. Để biết kem chống nắng hiệu quả trong bao lâu, bạn lấy chỉ số SPF nhân với 10 (Ví dụ SPF 20 = 20 x 10 = 200 phút = 3h20phút). Nếu chỉ chống nắng hàng ngày đơn thuần, bạn nên lựa chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 50.

PA (Protection Grade of UVA) đo khả năng chống tia UVA. Có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h).

Bạn nên chọn loại kem chống nắng có cả 2 chỉ số SPF và PA để được bảo vệ một cách tốt nhất. Tất cả các loại kem chống nắng đều chống được UVB, nhưng không phải loại nào cũng chống được UVA.

Tính chất của kem chống nắng

Kem chống nắng dù có nhiều dạng và tên gọi nhưng về bản chất chúng được chia làm 2 loại:

- Kem chống nắng vật lý (Sunblock)

Loại kem này bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB trên cơ chế phản xạ, khuếch tán, giống như một bức tường ngăn tia UV tác động đến da. Sunblock không chứa những hóa chất mạnh như sunscreen nên là lựa chọn an toàn nhất cho trẻ em và những người có làn da nhạy cảm.

Để đảm bảo khi mua sunblock, các bạn hãy xem kỹ trong thành phần có chứa titanium dioxide hoặc zinc oxide không, bởi vì hai chất này ít kích ứng da và chống UV rất tốt. Zinc oxide an toàn hơn titanium dioxide. Với sunblock, các bạn không phải bận tâm nhiều đến việc thoa lại kem vì sunblock bảo vệ rất lâu. Nhược điểm của sunblock là trông thấy rõ khi thoa lên da, làm da bị bệch màu ko tự nhiên (sau này có một vài loại sunblock rất tiệp với màu da).

Kem chống nắng vật lý sẽ tạo lớp màng chắn bảo vệ giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ tia UV, khiến chúng không thể xuyên qua da được. Kem nằm trên bề mặt da như một lớp áo, một bức tường có khả năng phản xạ lại tia cực tím. Thành phần chính của KCNVL là là Zinc oxide và Titanium dioxide.

Cùng với ưu điểm là lành tính, có thể dử dụng cho em bé và cho da nhạy cảm, bền vững dưới nắng, thì kem chống nắng vật lý có nhược điểm là sẽ để lại trên mặt một lớp trắng xoá khi sử dụng sản phẩm, để lâu gây cảm giác hơi bí và dễ gây bóng nhờn.

- Kem chống nắng hóa học (Sunscreen)

Loại kem này hoạt động như màng lọc hóa học, hấp thu rất tốt tia UVB, nhưng thường chỉ lọc được một phần UVA. Ngoài ra khi dùng sunscreen, bạn phải bôi kem lại sau khoảng 2-3 giờ vì thời gian chống nắng của sunscreen khá thấp. Sunscreen có ưu điểm là tiệp với màu da. Khi chọn sunscreen, hãy xem trong thành phần có chứa một trong các chất octylcrylene, benzophenone hoặc avobenzone không.

Nguyên lý hoạt động kem chống nắng hóa học như một màng lọc hóa học, bằng cách hấp thu và thẩm thấu các tia UV, chúng sẽ tự xử lí và phân hủy, phóng thích tia UV trước khi các tia này có thể làm tổn hại đến da. Cách đơn giản nhất để nhận biết Sunscreen là nhìn xem trong thành phần có Zinc Oxide và Titanium Dioxidekhông, nếu có thì đó là kem chống nắng vật lý, không có thì là kem chống nắng hóa học.

Ưu điểm của loại kem chống nắng này là thấm nhanh vào da, không làm da bạn bóng dầu và trắng xóa. Tuy nhiên, nó không bền vững dưới nắng nên sau 2h thì bạn nên bôi lại, và phải chờ 15-20 phút để kem ngấm vào da trước khi ra nắng.

Cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

- Da dầu

Sử dụng lớp kem chống nắng dày bám trên mặt làn da dầu thì sẽ nhớp nháp khó chịu vô cùng, chưa kể nếu lớp kem vốn có màu trắng hơn da, lúc bị hòa vào dầu rồi loang lổ không đều màu.

Vì vậy, khi mua sản phẩm này bạn nên chọn các loại kem chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc "Oil Free" (không dầu) trên bao bì, hoặc các loại kem chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt để tránh gây bí da. Nếu bạn không có vấn đề về mụn hoặc da quá nhạy cảm thì kem chống nắng hóa học với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh là sự lựa chọn phù hợp.

- Da nhạy cảm

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì khi mua kem chống nắng bạn cần tránh xa thành phần oxybenzone và PABA, cũng chính là không thể sử dụng kem chống nắng hóa học. Và kem chống nắng vật lý sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho bản bởi vì, nó thường rất ít khi chứa các thành phần gây kích ứng da.

- Da khô

Không giống với các làn da khác, những người có làn da khô nên cân nhắc đến những thần phần dưỡng ẩm trong khi sử dụng các sản phẩm kem chống nắng. Da khô cũng dễ bị lão hóa và nhăn nheo sau khi phơi nắng nên dù bạn có sử dụng kem chống có thành phần dưỡng ẩm đi chăng nữa, thì cũng hãy nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm cho da trước khi sử dụng kem chống nắng.

- Da mụn

Bởi vì làn da bị mụn cần tránh tối đa sự viêm nhiễm và bít lỗ chân lông, nên việc chọn đúng được loại kem chống nắng thích hợp cho da mụn bởi loại da này là rất khó.

Khi bị mụn, bạn cần chọn kem chống nắng có viết trên nhãn là “Non-Comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông), tránh xa khỏi các loại kem chứa chất dẫn xuất, mùi hương, oxybenzone, cồn và PABA (tức là kem chống nắng hóa học). Ngoài ra cũng không nên dùng những loại kem nhờn, bóng, dạng gel mà thay vào đó là kết cấu kem nhẹ và không chưa dầu

Lưu ý, với da mụn và dễ bị bít lỗ chân lông thì kem chống nắng vật lý (chứa zinc oxide và titanium oxide) là sự lựa chọn tốt hơn hẳn kem chống nắng hóa học.

- Da hỗn hợp

Đối với những cô nàng có làn da hỗn hợp vừa khô lại vừa dầu, thật phức tạp và khó khắn khi phải chọn lựa cho mình một tuýp kem chống nắng đáp ứng được hết các nhu cầu của làn da.

Vậy nên, với làn da hỗn hợp thiên dầu, các bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng được gắn nhãn “oil – free”.

Còn ngược lại, với những làn da hỗn thiên khô, các cô gái nên chọn những sản phẩm kem chống nắng giàu dưỡng chất dưỡng ẩm.
Vào mùa hè có thể ưu tiên sử dụng sunblock còn về mùa đông thì nên lựa chọn sunscreen.

- Kem chống nắng khi đi bơi

Khi đi bơi tiếp xúc với nước thì bạn phải cần những loại kem chống nắng chống nước. Khi mua ban nên chú ý những loại kem chống nắng có chữ “Water Resistant” hoặc “Water Proof” trên bao bì. Những loại này có thể chống được tối đa khoảng 40’ đến 1h và sau đó bạn cần thoa lại để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/cach-chon-kem-chong-nang-phu-hop-nhat-cho-tung-loai-da-27393/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY