Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Cách dưỡng da tuổi dậy thì và 5 lưu ý quan trọng

Dưỡng da tuổi dậy thì ngày càng được quan tâm nhiều hơn, thay vì để đến tuổi trưởng thành hay trung niên như trước kia. Vì làn da trong độ tuổi này đang có sự thay đổi mạnh mẽ từng ngày nên việc chăm sóc da cũng cần cẩn trọng, tuân thủ đúng nguyên tắc.

Dưới đây là 5 lưu ý quan trọng giúp chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách.

Vì sao cần chăm sóc da tuổi dậy thì?

Tuổi dậy thì là độ tuổi từ 12 - 17 tuổi (có thể sớm hoặc muộn hơn từ 1 - 2 năm tuỳ cơ địa).

Ở độ tuổi này, làn da diễn ra nhiều sự thay đổi nhất. Đó là sự hoạt động mạnh mẽ của các tuyến bã nhờn, lỗ chân lông, các vấn đề về mụn.

Lý do của sự thay đổi này chính là thời kỳ phát triển mạnh mẽ, thay đổi cả thể chất lẫn tinh thần của cơ thể. Sự biến đổi của làn da tuổi dậy thì xảy ra ở cả nam và nữ.

Để những vấn đề của làn da tuổi dậy thì không còn là nỗi ám ảnh, là lý do khiến các em mất tự tin thì việc chăm sóc da là vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ cung cấp dưỡng chất cho da mà còn hạn chế hoặc làm mất đi những nỗi lo không mong muốn về mụn, da khô, sần sùi…

Quy trình chăm sóc da khoa học ở tuổi dậy thì

Da ở tuổi dậy thì khác biệt rất nhiều so với làn da ở các lứa tuổi khác. Vì vậy, việc chăm sóc da cần phải tuân thủ những quy trình đã khuyến cáo, sử dụng những sản phẩm phù hợp.

Dưới đây là những quy trình, các bước chăm sóc da ở tuổi dậy thì

1. Da cần được tẩy trang đúng cách

Dù có trang điểm hay không thì làn da vẫn cần được tẩy trang ít nhất 1 lần trong ngày, tốt nhất là hai lần sáng và tối.

Việc tẩy trang cho làn da sẽ giúp cuốn trôi lớp bụi bẩn, vi khuẩn tế bào chết và cả dầu nhờn thừa trên mặt.

Ở tuổi dậy thì, các em nên lựa chọn loại nước tẩy trang gốc dầu để làm sạch da và khiến da mềm mịn. Ngoài ra, các loại nước tẩy trang nên là loại được khuyến cáo dành riêng cho lứa tuổi dậy thì.

2. Lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp, rửa mặt đúng quy trình

Sữa rửa mặt là bước thứ 2 trong quy trình làm sạch da. Sữa rửa mặt sẽ giúp lấy đi những bụi bẩn, dầu ở lỗ chân lông còn sót lại mà nước tẩy trang không làm sạch được hết.

Các bạn cần sử dụng sữa rửa mặt sau bước nước tẩy trang, không làm ngược lại. Nên sử dụng sữa rửa mặt 2 lần/ngày.

Khi chọn sữa rửa mặt, nên dùng sữa rửa mặt có độ pH vừa phải, không quá cao. Lưu ý không lựa chọn loại sữa rửa mặt có tính tẩy mạnh vì sẽ dễ gây kích ứng và khô da.

3. Dưỡng ẩm cho da

Sau bước rửa mặt với sữa rửa mặt, các bạn có thể chuyển sang bước sử dụng sữa hoặc kem dưỡng ẩm cho da.

Với một vài bạn nữ cẩn thận hơn, quy trình trước dưỡng ẩm có thể có thêm các bước gồm: sử dụng toner, tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ.

Các bước trên có thể bỏ qua nhưng nếu thực hiện thì cần thực hiện đúng trình tự, không làm đảo lộn để tránh sản phẩm không phát huy được hiệu quả.

Về sữa hoặc kem dưỡng ẩm cho làn da, sau khi da đã được làm sạch, bạn sẽ tiến hành bôi kem dưỡng lên toàn bộ vùng mặt, cổ. Kem dưỡng da có chức năng cấp ẩm và bảo vệ da khỏi những tác động xấu từ môi trường.

Khi chọn kem dưỡng da, hãy chọn đúng loại kem dưỡng phù hợp với từng loại để phát huy công dụng tốt nhất.

4. Sử dụng thuốc đặc trị mụn

Mụn là điều thường xuyên gặp ở làn da tuổi dậy thì. Thực tế, hầu hết các bạn ở tuổi dậy thì đều ít nhiều gặp vấn đề với làn da.

Vì vậy sau bước dưỡng da, bạn có thể sử dụng tới thuốc đặc trị mụn phù hợp với làn da của bản thân.

5. Kem chống nắng là sản phẩm vô cùng quan trọng

Bước cuối cùng trong chăm sóc làn da ở tuổi dậy thì đó là sử dụng tới kem chống nắng.

Ở độ tuổi dậy thì, làn da rất nhạy cảm. Sử dụng kem chống nắng sẽ giúp làn da không tiếp xúc với các tia cực tím độc hại.

Kem chống nắng cũng là lớp bảo vệ làn da khỏi khói, bụi và vi khuẩn xâm nhập. Vì vậy, hãy lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp và thường xuyên mang theo bên mình nhé.

Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc da tuổi dậy thì

Trong quy trình chăm sóc da ở tuổi dậy thì, có rất nhiều bạn không thể thu được kết quả như mong muốn. Điều này có thể do các sai lầm thường gặp như:

  • Làm sạch da quá mức cần thiết dẫn tới việc da bị tổn thương, không còn lớp bảo vệ tự nhiên.

  • Tự nặn mụn bằng tay, thường xuyên đưa tay sờ lên mặt, chống cằm… làm vùng da viêm dễ nhiễm trùng, mụn nặng hơn.

  • Dùng các sản phẩm chăm sóc da không có nguồn gốc rõ ràng, các sản phẩm không phù hợp với da.

  • Không chống nắng hoặc dùng sản phẩm chống nắng không phù hợp cho da; lạm dụng việc trang điểm để che đi khuyết điểm về mụn, dầu nhờn...

5 lưu ý quan trọng khi dưỡng da ở tuổi dậy thì

Ở mỗi độ tuổi thì mỗi loại da lại có một yêu cầu chăm sóc riêng biệt. Chăm sóc là da ở tuổi dậy thì cũng vậy. Để chăm sóc da đúng cách, sử dụng những sản phẩm chăm sóc da tuổi dậy thì phù hợp, các bạn nên lưu ý 5 điều quan trọng dưới đây.

1. Xác định đúng làn da của mình

Muốn chăm sóc da tốt, trước tiên bạn cần hiểu rất rõ làn da của mình thuộc loại da gì. Sau khi biết được, bạn sẽ có các phương pháp chăm sóc phù hợp, lựa chọn mỹ phẩm chuẩn xác.

Các xác định loại da ở tuổi dậy thì có thể tiến hành như sau:

Bước 1: Rửa sạch mặt vào buổi sáng và không dùng gì trên mặt

Bước 2: Sinh hoạt bình thường trong 30 phút

Bước 3: Dùng giấy thấm dầu áp lên da mặt. Nếu:

  • Giấy thấm dầu không có dấu hiệu chuyển màu => da bạn là da khô

  • Tờ giấy chuyển màu và trở nên ướt => da bạn là da dầu

  • Tờ giấy khô ở hai bên má, nhưng lại ướt ở vùng chữ T (Trán, mũi và cằm) => Da bạn là da hỗn hợp

  • Da nhạy cảm là da dễ dàng bị kích ứng dù là tác động nhỏ

2. Tuân thủ chế độ sinh hoạt khoa học

Chế độ sinh hoạt ảnh hưởng trực tiếp tới làn da sẽ bao gồm các yếu tố chính đó là: giờ cho các hoạt động ngủ nghỉ, làm việc; chế độ dinh dưỡng; tinh thần.

Chế chế ngủ nghỉ, làm việc đúng giờ: Không thức quá khuya, không dậy quá muộn, không làm việc học tập căng thẳng quá mức là những điều cần tuân thủ. Tất cả những yếu tố trên đều tác động trực tiếp tới hoạt động của làn da.

Ví dụ đơn giản dễ hiểu nhất đó là nếu bạn thức khuya nhiều, bạn rất dễ nổi mụn. Tương tự, việc bạn thường xuyên căng thẳng, áp lực cũng khiến da tiết nhiều bã nhờn hơn, mụn mọc nhiều hơn.

Ngược lại, nếu ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng mệt mỏi thì những nguy cơ về mụn, dầu… cũng sẽ được giảm bớt.

Chế độ dinh dưỡng: Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ ăn nhanh là những bí quyết về dinh dưỡng giúp làn da được chăm sóc tốt hơn.

Vì vậy, hãy luôn đảm bảo cơ thể bạn ở giai đoạn này được bổ sung từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày; hạn chế đồ uống có gas, nước ngọt; hạn chế đồ chiên rán trong thực đơn.

Tinh thần lạc quan: Ở tuổi dậy thì, ngoài thể chất thì tâm sinh lý, tình cảm, tinh thần cũng có sự thay đổi rõ rệt. Khi nhận thấy những vấn đề thay đổi của cơ thể mình, bạn đừng quá hoang mang bởi đó là điều hoàn toàn bình thường.

Lúc này, hãy vui vẻ chấp nhận những thay đổi mới, giữ một tinh thần lạc quan. Khi tinh thần tốt, thể trạng cũng sẽ tốt hơn, giúp bạn có được những kết quả lạc quan trong quá trình chăm sóc da.

3. Lưu ý khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da tuổi dậy thì

Nếu tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da trong độ tuổi dậy thì, chắc hẳn các bạn sẽ vô cùng choáng ngợp khi nhận về hàng ngàn kết quả. Để tránh tiền mất tật mang hay mua phải những sản phẩm không phù hợp, các bạn hãy nắm chắc những nguyên tắc sau:

  • Xem/đọc thật kỹ thông tin, đánh giá về sản phẩm dự định sẽ sử dụng
  • Nên mua những mẫu dùng thử trước khi quyết định mua những mẫu size lớn
  • Theo dõi da thường xuyên để kịp thời điều chỉnh phù hợp

4. Làm sạch da kỹ càng, kiên nhẫn trong chăm sóc

Làm sạch da là bước vô cùng quan trọng đóng vai trò quyết định đến cả quy trình chăm sóc da tuổi dậy thì.

Các bước làm sạch da cơ bản bao gồm tẩy trang và rửa mặt bằng sữa rửa mặt. Dù có thiếu đi bước nào cũng nhất định phải thực hiện 2 bước làm sạch da nêu trên.

Bên cạnh đó, chăm sóc da là cả một quá trình. Chưa kể, tuổi dậy thì có nhiều những thay đổi mà chỉ xảy ra ở người này, không xảy ra ở người kia. Vì vậy, có những bạn vừa chăm sóc đã thấy da tốt lên, nhưng cũng có những trường hợp phải tốn rất nhiều thời gian, công sức thực hiện.

Vì vậy, điều quan trọng trong lúc này là hãy giữ tinh thần lạc quan, kiên nhẫn trong chăm sóc da. Chỉ cần bạn thực hiện tốt, tuân thủ đúng quy trình và lựa chọn đúng sản phẩm, chắc chắn làn da tuổi dậy thì của bạn sẽ sáng, khỏe, đẹp như mong đơi.

5. Không lạm dụng các sản phẩm trang điểm

Với tuổi teen, kem chống nắng là lớp makeup duy nhất mà bạn cần hằng ngày. Ở lứa tuổi này, các chuyên da trang điểm khuyên bạn nên hạn chế makeup để giúp cho làn da được thông thoáng; tránh tình trạng bít tắc chân lông khiến mụn phát sinh trên da.

Thực tế, có không ít các bạn nữ tuổi dậy thì gặp phải các vấn đề về da nhiều mụn đã sử dụng tới phấn phủ, kem nền nhằm che đậy khuyết điểm trên da. Tuy nhiên, việc làm này càng khiến cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng; thậm chí có thể dẫn đến viêm da.

Lời khuyên trong trường hợp làn da mụn ở tuổi dậy thì đó là hãy hạn chế tối đa hoặc ngừng lại việc trang điểm. Đây là cơ sở quan trọng giúp da có được sự thông thoáng cần thiết, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để chữa mụn triệt để.

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi chăm sóc, dưỡng da ở tuổi dậy thì. Hy vọng những kiến thức trên đây đã phần nào giúp được bạn có được những lựa chọn phù hợp trong chăm sóc da ở giai đoạn quan trọng đầu đời này.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/cach-duong-da-tuoi-day-thi-va-5-luu-y-quan-trong-32655/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY