Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Cách khắc phục làn da chịu nhiều tổn thương khi phải thường xuyên sử dụng khẩu trang trong mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến khá phức tạp, chiếc khẩu trang dần trở thành người bạn thân thiết của nhiều người, chúng có khả năng hạn chế được nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng khẩu trang sẽ khiến làn da chịu nhiều tổn thương.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng chuyển biến khá phức tạp. Hằng ngày, con số nhiễm bệnh ở nước ta vẫn tăng lên không ngừng. Chính vì thế, bộ Y tế khuyến cáo, mỗi người phải tự chuẩn bị cho mình những chiếc khẩu trang để sử dụng khi đi ra ngoài hoặc tiếp xúc ở nơi đông người. Hiện tại, chúng đã trở thành vật bất ly thân của rất nhiều người và ở mọi lứa tuổi khác nhau.

Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài hay tiếp xúc nơi đông người là biện pháp phòng ngừa được khả năng lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da.

Được biết, chiếc khẩu trang mà chúng ta sử dụng hằng ngày có khả năng hạn chế được việc hít phải những giọt dịch từ người nhiễm bệnh virus COVID-19 qua đường tiếp xúc hoặc trò chuyện trực tiếp. Tuy nhiên, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy được rằng, nếu chúng ta thường xuyên dùng loại vật dụng này sẽ gây ra rất nhiều tổn thương cho chính làn da của mình. Có lẽ nhiều người đang loay hoay và đắn đo trong việc tìm các spa để chữa lành những vết thương này. Nhưng điều đo không còn cần thiết nữa, dưới đây chúng tôi sẽ gửi đến bạn một số cách chăm sóc da khá hiệu quả. Hãy cùng nhau tham khảo để giữ được một lan da đẹp cho dù phải thường xuyên sử dụng khẩu trang chống dịch.

Mụn

Mụn là một trong số những biểu hiện phổ biến khi chúng ta thường xuyên sử dụng khẩu trang. Bởi lúc bạn dùng vật dụng này sẽ khiến khuôn mặt bị bít kín hết, các bộ phận như má, miệng, mũi sẽ không có kẻ hở. Khi chúng ta hô hấp thì hơi thở sẽ tạo ra một độ ẩm nhất định. Lúc này, những loại vi khuẩn cũng như virus có cơ hội sinh sôi và phát triển. Từ đó, những tuyến bã nhờn cũng bị tắc nghẽn dẫn đến tình trạng mụn trở nên nặng hơn và khó lòng kiểm soát.

Thường xuyên đeo khẩu trang sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng cho làn da, điển hình là tình trạng nổi mụn. Chính vì thế, chúng ta cần có những biện pháp chăm sóc da như sử dụng sữa rửa mặt, nước tẩy trang, hạn chế makeup,...

Để khắc phục tình trạng này, chúng ta chỉ cần tạo một số thói quen chăm sóc da sau đây bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi bất ngờ. Đầu tiên, nên thường xuyên sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài để tránh các tác nhân xuất phát từ phía môi trường. Mặt khác, bạn cũng nên dùng nước tẩy trang để loại bỏ đi lớp makeup trước đó. Bởi, khi mồ hôi tiết ra không có lối thoát, kết hợp cùng với bụi bẩn, bã nhờn và lớp mỹ phẩm sẽ khiến cho các lỗ chân lông bị tắc nghẽn và dễ sinh ra mụn. Các chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo, chúng ta không nên trang điểm khi không cần thiết, vì việc làm này sẽ giúp làn da của bạn có nhiều không gian để ‘thở’ hơn. Song, bạn đừng quên thường xuyên đem theo một lọ nước tẩy trang dịu nhẹ. Chúng sẽ là vị cứu tình tuyệt vời cho làn da chứa đầy bụi, bã nhờn cũng như lớp makeup khó chịu. Và một điều đặc biệt cần phải lưu ý chính là nên chọn mua những lọ tẩy trang không chứa cồn và hương liệu để làn da không bị dị ứng.

Không dừng lại ở đó, một bước chăm sóc da khá quan trọng không thể cho qua chính là thường xuyên dùng sữa rửa mặt. Việc làm này sẽ giúp bạn loại bỏ được những tạp chất, dầu thừa tích tụ trên da suốt ngày dài. Tuy nhiên, chúng ta nên lựa chọn những loại sữa rửa mặt không chứa các thành phần tẩy rửa mạnh. Và theo các chuyên gia thẩm mỹ cho biết, bạn nên sử dụng những sản phẩm rửa mặt có khả năng cấp ẩm và giúp cân bằng độ pH trên da. Bởi khi chúng ta dùng những loại có tình kiềm cao, khiến cho độ pH trên da tăng nhanh dẫn đến tình trạng da khô, căng và khó chịu.

Vết hằn, lõm và bầm tím trên da

Một biểu hiện phổ biến khác do đeo khẩu trang thường xuyên trong một thời gian dài chính là tạo các vết hằn, lõm cũng như bầm tím trên da. Việc sử dụng khẩu trang như một vật dụng bất ly thân sẽ khiến da mặt chịu nhiều áp lực như dễ bị cọ xát. Và các vị trí dễ dàng chịu những tổn thương này chính là vùng da phía sau tai, sống mũi và má. Nếu áp lực quá lớn thì các vết hằn trở nên sâu hơn, đỏ và rất đau.

Thường xuyên đeo khẩu trang còn gây ra biểu hiện như những vết hằn, lõm, bầm trên gương mặt.

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, vì chỉ cần thay đổi chiếc khẩu trang mà bạn sử dụng hằng ngày thành loại mềm mỏng, đảm bảo độ đàn hồi vừa phải là được. Mặt khác, chỉ nên sử dụng liên tục trong vòng 6 tiếng đồng hồ mà thôi. Nếu điều kiện ở nơi mà bạn đang công tác, làm việc cho phép, thì chúng ta nên tháo khẩu trang ra một tí để cho làn da được ‘thở’ cũng như những dấu hiệu khó chịu như các vết hằn, lõm được xoa dịu phần nào. Bên cạnh đó, trước khi sử dụng khẩu trang, bạn cũng nên dùng một ít kem dưỡng ẩm chứa nhiều oxit kẽm hoặc vaseline lên mặt. Việc làm này có khả năng làm giảm kích ứng và ma sát do các cạnh của khẩu trang gây ra.

Còn đối với vùng da bị bầm hay lõm nhẹ thông thường không cần phải uống thuốc điều trị, bởi vì qua vài ngày chúng sẽ tự nhiên biến mất. Tuy nhiên, những ai có làn da nhạy cảm sẽ gặp phải tình trạng ứ máu cục bộ. Lúc này, bạn nên dùng một ít thuốc mỡ để giúp cải thiện lưu thông máu. Nếu tình trạng da chuyển biến nghiêm trọng hơn mặc dù bạn đã sử dụng rất nhiều loại thuốc, thì hãy đến ngay các chuyên gia da liễu để họ tư vấn và hỗ trợ điều trị.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/cach-khac-phuc-lan-da-chiu-nhieu-ton-thuong-khi-phai-thuong-xuyen-su-dung-khau-trang-trong-mua-dich-28966/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY