Bạn nên biết hôm nay

Cách kiểm soát bệnh nền trong đại dịch

Người cao tuổi có bệnh nền cần uống Thu*c theo đơn, không tự ý bỏ Thu*c, bổ sung dinh dưỡng, tập thể dục nhẹ tại nhà và tiêm vaccine khi có lịch.

Bác sĩ trần quang thắng, trưởng khoa cấp cứu và đột quỵ, bệnh viện lão khoa trung ương, cho biết dịch covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, mỗi người cao tuổi và thành viên gia đình, người chăm sóc cho người cao tuổi cần có kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng ngừa bệnh và kiểm soát tốt bệnh nền trong thời gian giãn cách.

Theo nghiên cứu của bệnh viện lão khoa trung ương, trung bình người việt nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh, trên 80 tuổi mắc 6,8 bệnh. các bệnh nền thường gặp gồm bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, suy tim, rối loạn nhịp tim; bệnh lý chuyển hóa như đái tháo đường, gout; bệnh lý thần kinh như tai biến mạch máu não...

"Do đó, kiểm soát bệnh và phòng tránh Covid-19 là vô cùng quan trọng đối với người cao tuổi, nhất là người suy giảm sức đề kháng, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng", bác sĩ Thắng nhấn mạnh.

Thông thường, người cao tuổi có bảo hiểm y tế, được lấy Thu*c từ hai đến ba tháng, kiểm soát theo đơn Thu*c. trong đơn Thu*c thường có số điện thoại bác sĩ để được tư vấn 24/24 hoặc người bệnh có thể gọi đến đường dây nóng bệnh viện để được xử trí. nếu hết Thu*c hoặc có tình huống bất thường, bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. người bệnh tuyệt đối không tự ý ngưng Thu*c hoặc đổi Thu*c khi chưa có chỉ định.

Một người phụ nữ ngoài 60 tuổi tiêm vaccine Covid-19 ở TP HCM hồi tháng 6. Ảnh: Hữu Khoa.

Bác sĩ hà quốc hùng, trưởng khoa khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế, bệnh viện lão khoa trung ương, khuyến cáo người cao tuổi cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đa dạng, giàu chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá, tôm, trứng và có thể phối hợp các loại đậu đỗ như đậu tương, đỗ xanh, đỗ đen... khi cách ly tại nhà. ăn đa dạng thực phẩm sẽ cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là các loại vitamin a, c, d, e, sắt, kẽm... giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa.

Bữa ăn hàng ngày nên dùng một số gia vị giúp tăng cường miễn dịch như tỏi, nghệ, sả, nấm, tảo biển, trà xanh, sữa chua...

Uống từ 6 đến 9 cốc nước mỗi ngày, tương đương 1,2 đến 1,8 lít. người nhà nên nhắc nhở người cao tuổi uống nước, bởi họ có thể không cảm thấy khát nước. uống nước sạch, ấm, uống từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày ngay cả khi không khát để giữ ẩm cổ họng. không uống nhiều nước trước khi đi ngủ, không uống nước ngọt thay nước lọc. không hút Thu*c lá hay Thu*c lào, không uống rượu bia.

Hạn chế tối đa ra ngoài khi diễn biến dịch đang phức tạp. Nếu bắt buộc ra ngoài, nên giữ khoảng cách an toàn, tối thiểu 2 m, đeo khẩu trang, rửa tay và vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Môi trường sống trong nhà nên đảm bảo sạch sẽ. Thường xuyên nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi. Trong trường hợp người nhà có vấn đề về sức khỏe, nên liên hệ với y tế cơ sở gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn và thăm khám kịp thời.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-kiem-soat-benh-nen-trong-dai-dich-4337813.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY