Hô hấp hôm nay

Cách kiểm soát tốt bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Cứ thay đổi thời tiết là bố tôi ho, khó thở. Xin bác sĩ tư vấn thêm cách tập luyện và ăn uống để kiểm soát bệnh.

Cứ thay đổi thời tiết là bố tôi ho, khó thở (bố tôi có mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính). Tôi đã cho ông dùng Thu*c theo chỉ dẫn của bác sĩ nhưng xin bác sĩ tư vấn thêm cách tập luyện và ăn uống để kiểm soát bệnh.

(Lê HảiGiang, Thanh Hóa)


Chào bạn,

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay COPD là tình trạng viêm và tắc nghẽn đường thở lâu ngày,không hồi phục hoàn toàn. Triệu chứng chính của bệnh là ho và khạc đờm, khó thở khò khè. Bệnh nhânluôn cảm thấy nặng ngực, hụt hơi, thiếu khí.

Bệnh hay gặp ở nam giới và người cao tuổi, có tiền sửhút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm hoặc có nghề nghiệp liên quan đến khói bụi, hóa chất: công nhânhầm lò, hàn, sơn... Bệnh không thể điều trị khỏi nhưng có thể kiểm soát tốt.

Người mắc bệnh COPD cóthể hay bị các đợt khó thở cấp tính còn gọi là đợt kịch phát, nguyên nhân chính thường do nhiễmkhuẩn đường thở hoặc ô nhiễm không khí. Khi lên cơn cấp, bệnh nhân cần nhanh chóng sử dụng cácThu*c xịt, bơm giãn phế quản và đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị nhằm tránh biến chứng suyhô hấp, nhiễm khuẩn nặng, thậm chí Tu vong.

Để phòng ngừa, bệnh nhân phải bỏ Thu*c lá, tránh tiếpxúc với khói bụi, khói bếp, khí than, lông súc vật... Về chế độ ăn uống, phải được quan tâm đặcbiệt, đó là ăn thành nhiều bữa, ăn chậm, nhai kỹ, tránh uống các chất kích thích như rượu bia hoặcđồ uống có ga.

Khi bị COPD, người bệnh cần phải rèn luyện thân thể bằng cách đi bộ thường xuyên,chơi các môn thể thao phù hợp với sức khỏe và tuổi tác. Trong quá trình tập, bệnh nhân nên chú ýtập thở, luyện để hơi thở được sâu và dài, tốt cho sự hoạt động của phổi và các phếnang.AloBacsi.vn
Theo ThS. Hà Hùng - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-kiem-soat-tot-benh-phoi-tac-nghen-man-tinh-n79476.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân bị bệnh phổi kẽ phải sống trong tình trạng khó thở và thiếu ôxy từ mức độ nhẹ đến nặng.
  • Suy thận mạn là hậu quả của các bệnh mạn tính của thận gây giảm sút từ từ số lượng nephron chức năng, làm giảm dần mức độ lọc cầu thận.
  • Con tôi 13 tháng tuổi, rất hay bị viêm đường hô hấp. Gần đây, tôi đưa cháu đến khám thấy bác sĩ nói cháu có biểu hiện của bệnh phổi kẽ nên tôi rất lo lắng.
  • Tôi bị viêm tai giữa, đã điều trị nhưng không khỏi. Thỉnh thoảng tai tôi vẫn bị chảy mủ. Xin hỏi, tôi phải làm thế nào để thoát khỏi tình trạng bệnh này?
  • Mày đay là bệnh mạn tính thường gặp và rất hay tái phát. Do nguyên nhân rất đa dạng nên việc xác định chẩn đoán đặc hiệu không phải dễ dàng.
  • Mặc dù đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua nhưng sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp Tr*nh th*i vẫn tiếp tục được nghiên cứu.
  • Không sử dụng các Thu*c nhuận tràng để điều trị táo bón. Việc sử dụng các Thu*c này có thể gây suy yếu ruột và khiến cơ thể phụ thuộc vào Thu*c
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY