Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 điều người biết kiểm soát cảm xúc không bao giờ làm

Chúng ta đều có những khoảnh khắc khi bình tĩnh lại sẽ nhận ra cơ thể hoàn toàn bị cảm xúc chi phối đến mức hối hận về lời nói và hành động của mình.

Hành vi này có vẻ tự nhiên, nhưng trên thực tế, việc chúng ta có thường xuyên có trải nghiệm như vậy hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc chúng ta đã học cách điều tiết cảm xúc của mình như thế nào,

Sự thật là, sáng suốt, chấp nhận và vượt qua cảm xúc hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. thay vì trở thành nô lệ của cảm xúc, chúng ta có thể điều khiển những thay đổi thất thường của cảm xúc. chúng ta có thể học hỏi từ những điều mà những người có khả năng kiểm soát cảm xúc không làm, để có thể tự mình phá bỏ những thói quen xấu về tinh thần.

Ảnh minh họa.

Không bỏ qua phản ứng cảm xúc của bản thân

Thông thường, chúng ta nhận ra một cảm xúc đang len lỏi và chọn cách phớt lờ nó. và những người có khả năng kiểm soát cảm xúc sẽ không để những cảm xúc đó trôi qua. thay vào đó, họ nhận ra rằng mọi cảm xúc đều có mục đích và nguồn gốc. thay vì phớt lờ, họ chọn trải qua một quá trình tích cực: nhận ra, chấp nhận và buông bỏ.

Không xem thường ảnh hưởng của cảm xúc đối với cơ thể

Những tác động của cảm xúc lên cơ thể chúng ta đôi khi rất rõ ràng, chẳng hạn như khóc khi buồn và mỉm cười khi vui, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy. những người có khả năng kiểm soát cảm xúc có thể nhận thức được tác động của những cảm xúc tinh tế trên cơ thể.

Ví dụ, áp lực có thể gây ra căng thẳng về thể chất, xung đột giữa các cá nhân có thể gây rối loạn dạ dày và buồn bã có thể khiến con người yếu ớt và hôn mê. Đây đều là những biểu hiện thể chất của cảm xúc.

Không bài xích cảm xúc mà không tháo gỡ các nút thắt

Những người có khả năng kiểm soát bản thân không chỉ nhận ra cảm xúc và tác động của chúng lên cơ thể mà còn đối phó với chúng. họ chọn xem chúng trôi qua, thay vì gạt chúng sang một bên.

Họ hiểu rằng những cảm xúc vô ích chỉ có thể được thanh lọc thực sự bằng cách mở rộng trái tim mình. họ biết rằng từ chối cảm xúc là vô ích, nó sẽ chỉ khiến cho những cảm xúc này càng ngày càng mạnh hơn.

Không bỏ qua các yếu tố kích động cảm xúc

Trên thực tế, chúng ta không tự nhiên mà vui, buồn, tức giận, tổn thương hay kích động mà luôn có yếu tố kích hoạt cảm xúc của chúng ta. những người kiểm soát cảm xúc biết chắc chắn những sự kiện nào gợi ra phản ứng cảm xúc, một bước cần thiết để chuyển từ phớt lờ cảm xúc sang chấp nhận và giải quyết.

Không bỏ qua suy nghĩ trước khi nảy sinh cảm xúc

Những người có khả năng tự chủ đều biết rằng đằng sau sự kích hoạt cảm xúc là một suy nghĩ nhất định mà từ đó cảm xúc của chúng ta được sinh ra, bản thân các sự kiện không gây ra cảm xúc.

Họ biết rằng hầu hết các sự kiện trong cuộc sống đều nằm ngoài tầm kiểm soát của cá nhân, những suy nghĩ của chúng ta trước và sau sự kiện đó hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. theo quan điểm này, những người giỏi nắm bắt cảm xúc có thể chuyển đổi cảm xúc tiêu cực thành suy nghĩ tích cực.

Ảnh minh họa.

Không bỏ qua hậu quả của những lần kích động

Hành động trong lúc cảm xúc lên đến đỉnh điểm có thể gây ra hậu quả. những người có khả năng kiểm soát cảm xúc hiểu hậu quả của lời nói và hành động của họ.

Thay vì đổ lỗi cho sự việc hoặc người khác, họ biết rằng hậu quả của mọi việc là do những gì họ nói và làm; họ tự nhắc nhở bản thân hãy để một khoảng hòa hoãn trước khi nói và làm gì đó; như vậy mới tránh được những điều thất thố.

Không rơi vào mô hình cảm xúc vô ích lặp đi lặp lại

Cảm xúc của con người có thể theo chu kỳ, những người có khả năng tập trung biết rất rõ điều này. Họ thấy các sự kiện kích hoạt suy nghĩ, suy nghĩ trực tiếp tạo ra cảm xúc, trở thành động lực cho những lời nói và việc làm tiếp theo.

Những người có thể quản lý cảm xúc của mình đã nhận ra qua quá trình luyện tập và mắc sai lầm rằng nếu họ hành động theo cảm xúc của mình, họ sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và khiến những người xung quanh khó có thể phản ứng một cách nhân từ. điều này chỉ làm phức tạp thêm mọi thứ, khiến họ tiếp tục có những suy nghĩ và cảm xúc giống nhau.

Vậy nên phải phá vỡ chu kỳ này, điều chỉnh tâm trí và kiểm soát cảm xúc; từ đó giúp tâm trí khỏe mạnh và cuộc sống hạnh phúc hơn.

theo gia đình việt nam

link bài gốc lấy link

https://giadinhonline.vn/7-dieu-nguoi-biet-kiem-soat-cam-xuc-khong-bao-gio-lam-d179691.html

theo gia đình việt nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-dieu-nguoi-biet-kiem-soat-cam-xuc-khong-bao-gio-lam/20220528053319611)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY