Bài thuốc dân gian hôm nay

Cách ly 89 y bác sĩ, hơn 200 người Hà Nội vì tiếp xúc bệnh nhân 237

Du khách Thụy Điển (bệnh nhân 237) nhiễm Covid-19 có lịch sử dịch tễ phức tạp nhất từ trước tới nay. Có 101 người thuộc diện F1 trong đó có tới 89 y, bác sĩ của 4 bệnh viện lớn.

Kết quả điều tra dịch tễ tại BV Viện Pháp

Khoảng 13h22 phút ngày 26/3, bệnh nhân được xe cứu thương đưa đến BV Việt Pháp trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được. Tại đây bệnh nhân được hướng dẫn đưa vào phòng cách ly ngay tại cổng vào của BV để khám sàng lọc bộ, điền tờ khai y tế.

Sau khi làm xong tờ khai y tế và qua khai thác sơ bộ (bệnh nhân không có tiền sử đi về từ các vùng dịch quốc tế trong vòng 14 ngày gần đây, không có biểu hiện sốt hay ho), bệnh nhân được nhân viên tiếp đón đưa đi làm các thủ tục khám bệnh theo quy trình của BV.

Bệnh nhân được khám tại các khoa Cấp cứu, Nội hô hấp, Da liễu, Nội thần kinh. Bác sĩ khám chỉ đeo khẩu trang thông thường và mặc đồng phục của BV, không mặc đầy đủ phòng hộ cá nhân. Sau đó bệnh nhân được đưa đi làm xét nghiệm máu, chụp MRI.

Căn cứ vào tình trạng bệnh lý, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân nhập viện. Tuy nhiên, do không có tiền để chi trả chi phí khám chữa bệnh nên bệnh nhân từ chối và đã ký vào bản từ chối nhập viện không theo chỉ định của bác sĩ. BV giữ lại hộ chiếu và cho bệnh nhân đi về (nhân viên lễ tân của BV bắt taxi cho bệnh nhân), đồng thời hẹn bệnh nhân tái khám sau 4 ngày và lấy lại hộ chiếu.

Ngày 30/3, bệnh nhân quay lại BV tái khám theo lịch hẹn. Tuy nhiên do bệnh nhân vẫn không thanh toán được chi phí khám chữa bệnh nên BV tiếp tục cho bệnh nhân về. Nhân viên lễ tân BV bắt taxi cho bệnh nhân đi về. Tối 1/4, BV nhận được điện thoại của chủ khách sạn nơi bệnh nhân lưu trú thông báo về tình trạng bệnh nhân đang bị xuất huyết mũi, tình trạng rất mệt mỏi.

BV hướng dẫn khách sạn đưa bệnh nhân đến khám tại Viện Huyết học truyền máu TƯ (do tình trạng hiện tại và kết quả xét nghiệm công thức máu có chỉ số bạch cầu tăng cao).

Khoảng 14h ngày 3/4, sau khi nhận được thông tin bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-COV-2 do Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ thực hiện, BV đã rà soát lại toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để tổ chức cách ly tập trung tại khu cách ly, tầng 6 của BV (22 trường hợp F1).

Kết quả điều tra tại Viện Huyết học truyền máu TƯ

Bệnh nhân nhập viện khoảng 9h30 ngày 1/4 (chuyển từ BV Đức Giang sang). Trước khi nhập viện, bệnh nhân được kiểm tra thân nhiệt (không sốt), khai báo y tế (không có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch) nên bệnh nhân được chuyển vào khoa Khám bệnh.

Bệnh nhân được làm các xét nghiệm công thức máu, chụp MSCT, làm các xét nghiệm sàng lọc khác và cho nhập viện điều trị tại khoa hóa trị (H7) sau đó chuyển sang khoa ghép tế bào gốc (H8) cùng ngày.

Bệnh nhân lên khoa trong tình trạng tỉnh, chảy máu mũi nhiều, khó cầm.

Khoảng 14h, Viện Huyết học giải thích về tình trạng nặng của bệnh nhân đồng thời mời hội chẩn khoa Tai mũi họng của BV E. Kíp bác sĩ của BV E sang Viện làm thủ thuật nhét Merocell cầm máu (tổng cộng ekip có 4 người do 1 bác sĩ trưởng khoa thực hiện).

Ngày 2/4, do bệnh nhân là người nước ngoài đồng thời không phối hợp trong việc điều tra tiền sử dịch tễ, không đeo khẩu trang tại phòng bệnh nên Viện Huyết học đã chủ động đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ đến lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, kết quả dương tính ngày 3/4.

Ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân trên có xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2, ban giám đốc BV đã họp và rà soát, triệu tập toàn bộ những nhân viên y tế, người tiếp xúc gần tại BV lên hội trường tầng 2 để tổ chức cách ly tập trung và nhờ Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 (tổng cộng 45 người F1).

101 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 237

Khách sạn tại phường Bồ Đề, Long Biên: 12 trường hợp F1 đã được CDC Hà Nội lấy mẫu. 

BV Đức Giang: 18 trường hợp F1 đã được CDC lấy mẫu.

​Viện Huyết học truyền máu TƯ: 45 F1 đã được VSDT TƯ lấy mẫu.

BV E: 4 trường hợp F1, đã được Viện VSDT TƯ lấy mẫu.

BV Việt Pháp: 22 trường hợp F1, đã được CDC lấy mẫu.

Trần Thường

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/cach-ly-89-bac-si-hon-200-nguoi-ha-noi-vi-tiep-xuc-benh-nhan-237-630643.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY