Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách ly F1 tại nhà là phương án khả thi

“Đến thời điểm này Thành phố Hồ Chí Minh mới triển khai cách ly y tế đối với trường hợp F1 là hơi muộn. Cách ly F1 tại nhà nhằm tránh lây nhiễm và giảm tải cho khu cách ly tập trung, song đừng để y tế địa phương quá tải”, đó là ý kiến của bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn chuyên khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) khi trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh.

pv: thưa ông, tp hcm nên áp dụng phương án cách ly f1 tại nhà như thế nào khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, ca nhiễm liên tục tăng cao?

bác sĩ trương hữu khanh: cách ly y tế f1 tại nhà được cho là biện pháp tốt nhất, với hai lý do. thứ nhất, hiện nay khi số ca nhiễm trên địa bàn thành phố liên tục tăng nhanh. tp hcm ghi nhận gần 7.000 ca nhiễm sars-cov-2 thì hỏi số lượng f1 là bao nhiêu? theo tôi, số lượng f1 có thể gấp 10 - 15 lần f0. đây là một con số khá lớn nên cần phải chia sẻ với ngành y thành phố. thứ hai, các khu cách ly tập trung tại thành phố đã quá tải và nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu này rất cao.

hiệu quả cách ly y tế đối với f1 tại nhà liệu có đạt yêu cầu, thưa ông?

-nếu triển khai cách ly f1 tại nhà có một số lo lắng sợ người f1 không thực hiện tốt sẽ lây cho người nhà, lây cho cộng đồng mà cụ thể là hàng xóm. tôi cho rằng, nếu cả nhà cùng bị f1 thì tốt nhất cho cả nhà đó được theo dõi sức khỏe tại nhà mà không cần đi đâu. trường hợp cả nhà cùng đi cách ly tập trung thì phí cái nhà bỏ trống vì vào cách ly thì điều kiện cũng như vậy.

Ngoài ra, nếu có 1 - 2 người trong nhà là f1 và cách ly tại nhà sẽ lo ngại nguy cơ lây cho người già, người có bệnh nền và trẻ em. với những trường hợp này cần giữ khoảng cách ăn riêng, ngủ riêng, phòng vệ sinh riêng…

Tiếp tế thức ăn cần giữ khoảng cách 2m và luôn mang khẩu trang. vấn đề rác thải cũng bình thường, có thể cho tất cả rác thải vào túi ni lông rồi xử lý. còn trường hợp sợ trường hợp f1 cách ly tại nhà không thực hiện đúng quy định, đặc biệt đi ra khỏi nhà thì đã có giám sát của hàng xóm, hoặc thực hiện giám sát bằng thiết bị công nghệ.

theo bác sĩ, việc cách ly f1 tại nhà có thực sự giảm tải áp lực cho y tế thành phố?

-thực hiện cách ly tại nhà không cẩn thận thì lại quá tải y tế địa phương, vì phải chia nhỏ lực lượng để theo dõi. tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, người bệnh hoàn toàn có thể tự theo dõi các sức khỏe, triệu chứng ở nhà. thậm chí, f1 còn chủ động thực hiện test nhanh và đọc kết quả cho y tế địa phương. trường hợp, xuất hiện triệu chứng nghi nhiễm thì lúc đó mới cần y tế đến hỗ trợ. còn không sẽ thực hiện rt-pcr (xét nghiệm sinh học phân tử).

Cách ly tại nhà là phương án khá khả thi, song đến thời điểm hiện nay tp hcm mới triển khai thí điểm cách ly y tế đối với trường hợp f1 là hơi muộn. nhưng dù sao muộn cũng còn hơn không. những ngày tới, thành phố cần triển khai sớm kế hoạch này. theo tôi, các tỉnh, thành khác cũng cần áp dụng phương án này từ khi dịch bệnh chưa nhiều. đừng để đến khi dịch bệnh bùng phát mới thực hiện.

Trân trọng cảm ơn ông!

Sở y tế tp hcm đã có tờ trình gửi ubnd thành phố về việc hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà cho trường hợp f1. theo kế hoạch, tp hcm có kế hoạch áp dụng thí điểm cách ly f1 tại các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ cao gồm các quận 3, 6, 7, 10, 11, phú nhuận, huyện nhà bè, cần giờ và không áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ rất cao. các f1 cách ly tại nhà sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 5 lần vào ngày thứ nhất, 7, 14, 20, 28 kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cach-ly-f1-tai-nha-la-phuong-an-kha-thi-5656837.html)

Chủ đề liên quan:

cách ly tại nhà tp hcm

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY