Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách ly F1 tại nhà: Vai trò quan trọng của tổ Covid cộng đồng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số ý kiến cho rằng đã đến lúc thí điểm thực hiện cách ly F1 tại nhà, nhằm tiết kiệm nhân lực, vật lực và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về vấn đề này.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung.

PV: Ông có thể cho biết những ưu điểm trong việc thực hiện cách ly F1 tại nhà?

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung: Đối với các đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, quy định cách ly tập trung bắt buộc đối với F1 đã được thực hiện rất hiệu quả, góp phần kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây nhiễm. Đây là chủ trương và cách làm nhân văn. Tuy nhiên, khi số lượng F1 quá lớn, Nhà nước đảm bảo chi phí đưa đón, sinh hoạt cho người cách ly gây tốn kém cả về nhân lực, vật chất.

Tuy nhiên có một thực tế đáng lo ngại, đó là nếu khu cách ly tập trung quá tải sẽ dễ bị lây nhiễm chéo. Tức là những người lẽ ra không bị nhiễm bệnh, nhưng vào khu cách ly tập trung lại bị lây. Đây là điều không ai mong muốn và khiến tâm lý những người đi cách ly tập trung có phần lo lắng. Cuộc sống của một số người cũng bị ảnh hưởng khi thực hiện cách ly tập trung.

Những bất lợi của việc cách ly tập trung sẽ chính là những ưu điểm khi triển khai cách ly F1 tại nhà. Toàn bộ những chi phí về đưa đón, sinh hoạt, cơ sở hạ tầng và nhân lực phục vụ khu cách ly tập trung sẽ được tiết kiệm. Đồng thời, nguy cơ về việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung cũng được loại trừ.

Nếu thực hiện cách ly F1 tại nhà, nhiều người băn khoăn về ý thức của người dân. Ông có đánh giá như thế nào về những ý kiến này?

-theo tôi, dư luận về những băn khoăn này là đúng, việc thực hiện cách ly f1 tại nhà phải đảm bảo đủ điều kiện về mọi mặt, trong đó cần phải lưu ý 4 yếu tố. thứ nhất là người được cách ly phải có kiến thức, có ý thức và thực hành chuẩn các yêu cầu đối với việc cách ly. nếu như ý thức kém thì việc cách ly tại nhà hoàn toàn không đủ điều kiện, trong trường hợp này phải thực hiện cách ly tập trung.

Thứ hai là gia đình phải có đủ điều kiện cơ sở vật chất, ít nhất có 1 phòng riêng dành cho người thực hiện cách ly. Những gia đình nếu ở tập thể chung thì không thể áp dụng cách ly tại nhà, sẽ gây nguy cơ lây nhiễm cho người trong gia đình.

Thứ ba là những người phục vụ người cách ly, nếu áp dụng cách ly tại nhà thì chính những người thân phải đóng vai trò này. Vì vậy, những người thân cũng cần nắm đầy đủ kiến thức về việc phục vụ người cách ly, tránh lây nhiễm chéo cho nhau và đặc biệt phải có thái độ nghiêm túc, phải có thực hành chuẩn.

Thứ tư là một vấn đề đóng vai trò quan trọng, chính là việc thực hiện kiểm tra giám sát. Chúng ta có thể thực hiện việc này bằng cách áp dụng công nghệ thông tin như lắp đặt camera, thực hiện đeo vòng tay chíp hoặc cài đặt định vị trên máy điện thoại di động của người thực hiện cách ly tại nhà.

Đồng thời, tổ covid cộng đồng cần phát huy vai trò trong việc kiểm tra, giám sát, cần nắm rõ danh sách của những trường hợp thực hiện cách ly tại nhà và thường xuyên có các hoạt động kiểm tra. các cơ sở y tế, chính quyền địa phương cần có sự phối, kết hợp tốt với tổ covid cộng đồng trong hoạt động này. đặc biệt, cần phải phân công nhiệm vụ rõ ràng về cách thức lấy xét nghiệm định kỳ, trình tự thực hiện về công tác phun khử khuẩn, điều tra truy vết và di chuyển f0 đến bệnh viện khi f1 chuyển thành f0. những điều này cần phải có hướng dẫn cụ thể. nếu thực hiện đúng và đủ thì việc cách ly f1 tại nhà tuyệt đối an toàn.

Theo ông, đối với việc kiểm tra giám sát, chúng ta cần thực hiện cụ thể những biện pháp nào để phát huy hiệu quả tối đa cách ly F1 tại nhà?

-Đối với vấn đề kiểm tra giám sát, tổ Covid cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng, cần phối hợp tốt đối với các cơ sở y tế địa phương, chính quyền địa phương để nắm danh sách, địa điểm của các trường hợp F1 cách ly tại nhà. Trên cơ sở đó, tổ Covid cộng đồng cần huy động những cá nhân tham gia giám sát, cắt cử những người hàng xóm của gia đình có F1 thực hiện cách ly tại nhà để thực hiện việc giám sát có hiệu quả. Đồng thời, lên kế hoạch kiểm tra thường xuyên đối với các gia đình có F1 cách ly tại nhà, đảm bảo việc cách ly phải được thực hiện nghiêm túc.

Ngoài ra, chúng ta có thể áp dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi F1 cách ly tại nhà, đặc biệt là việc sử dụng vòng tay chíp (có cài đặt định vị) hoặc điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm. Qua 2 thiết bị này, chúng ta có thể kiểm soát được việc thực hiện cách ly tại nhà của F1. Tuy nhiên, ưu tiên sử dụng vòng tay chíp bởi vòng này luôn đeo trên tay, nếu cởi bỏ sẽ mất tác dụng nên sẽ theo dõi triệt để được vị trí của F1 thực hiện cách ly.

Tuy nhiên, ngoài hướng dẫn về việc F1 thực hiện cách ly tại nhà, chúng ta cần xây dựng quy định, chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm. Thậm chí, cần có chế tài xử lý hình sự để F1 cách ly tại nhà luôn có ý thức, thực hiện nghiêm túc việc cách ly, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cach-ly-f1-tai-nha-vai-tro-quan-trong-cua-to-covid-cong-dong-5653622.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY