Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách ly toàn xã hội: Người dân đồng tình, ủng hộ

Trước Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cách ly toàn xã hội để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, đông đảo người dân đã bình tĩnh, sẵn sàng tuân thủ, đồng lòng cùng cả nước bước vào giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định phòng, chống dịch.

Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Các cửa hàng kinh doanh tạm ngừng hoạt động

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai rộng khắp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và toàn dân. Tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, Chính phủ đã đưa ra các khuyến cáo, yêu cầu ở mức độ phù hợp, các giải pháp được chuẩn bị và triển khai từng bước, do đó khi thông tin cách ly toàn xã hội được ban hành, người dân không bị rơi vào trạng thái hoang mang, lo ngại.

Ngay trước khi thời điểm cách ly 15 ngày bắt đầu, nhiều người đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho khoảng thời gian này và nhận định rằng đây là biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Anh Nguyễn Duy Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, từ khi Chính phủ và thành phố yêu cầu người dân hạn chế đi lại để phòng, chống dịch thì gia đình tôi đã giảm tối đa việc ra ngoài, đi đến nơi công cộng rồi. Hiện nay có chỉ thị cách ly toàn xã hội, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, vì đây là giải pháp tối ưu trong tình hình này, gia đình tôi nghiêm chỉnh thực hiện để bảo vệ chính mình và cộng đồng. “Khi nghe tin cách ly 15 ngày thì bản thân tôi cũng không cảm thấy lo lắng vì công ty tôi cũng đã làm việc online khoảng 2,3 tuần gần đây rồi” - Chị Lương Thúy Quỳnh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Trong những ngày này, mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, Chính phủ khuyến cáo giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng... Các cơ sở kinh doanh dịch vụ tạm dừng hoạt động, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Những cơ sở này cũng nhanh chóng thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm tăng cường phòng, chống dịch.

Anh Hoàng Tùng - chủ một chuỗi cửa hàng ăn tại Hà Nội - cho biết, đã chuẩn bị những phương án chuẩn bị như: Đóng cửa một số cửa hàng, chỉ hoạt động trên mảng online để tránh tiếp xúc làm sao càng ít càng tốt. “Những biện pháp mạnh của nhà nước để đảm bảo kiềm chế được dịch bệnh là việc làm hết sức cần thiết. Trên tinh thần nếu dịch bệnh ngày càng phức tạp, tôi sẽ cân nhắc cho nhân viên nghỉ và đóng cửa toàn bộ cửa hàng 14 ngày” - anh Tùng khẳng định.

Có thể nói rằng, tại thời điểm này, toàn dân đang nâng tinh thần trách nhiệm lên cao nhất, đồng lòng trong cuộc chiến chống đại dịch, nắm chắc thời cơ vàng để quyết định sự thành công.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chuẩn bị các phương án dự trữ và cung ứng hàng hóa kịp thời theo nhu cầu của nhân dân theo từng cấp độ dịch bệnh, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Hoàng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/cach-ly-toan-xa-hoi-nguoi-dan-dong-tinh-ung-ho-135305.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY