Dấu hiệu mang thai hôm nay

Cách nhận biết có thai sớm và các dấu hiệu chuẩn nhất

Những cách nhận biết có thai sớm, chuẩn, chính xác sẽ giúp chị em chủ động, biết rõ mình có thai hay không? Dựa vào các dấu hiệu báo hiệu có em bé, chị em sẽ biết mình đang mang thai ở tháng thứ mấy qua các triệu chứng.
cach nhan biet co thai som va cac dau hieu chuan nhat - 1

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Ths.BS Trịnh Thị Thúy – Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

cach nhan biet co thai som va cac dau hieu chuan nhat - 2

Ths.BS Trịnh Thị Thúy – Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ có những biểu hiện khác lạ. những thay đổi trong cơ thể là tín hiệu của việc thụ thai thành công, thai nhi đang phát triển và lớn lên trong bụng mẹ. kèm theo đó sẽ là những triệu chứng bầu bí phổ biến, nhiều mẹ gặp phải. chưa mang thai lần nào, không có kinh nghiệm thai nghén các mẹ có thể tìm hiểu các cách nhận biết có thai sớm nhất dưới đây.

Không cần đến bệnh viện làm các xét nghiệm nước tiểu, siêu âm chị em cũng có thể áp dụng cách nhận biết có thai tại nhà dựa trên những thay đổi, triệu chứng từ cơ thể mình.

1. Ngực nở, đau núm vú

Có em bé, ngực bạn sẽ to lên dần và có các triệu chứng như đau sưng núm vú, đầu ti thâm đi. Nguyên nhân do tăng nhanh nồng độ progesteron và estrogen, tuyến sữa bắt đầu sản sinh để chuẩn bị cho em bé bú.

Khi sữa có, ngực mẹ sẽ nóng, căng tức, đau đều là do lượng sữa dồn về gây ra các triệu chứng đó. nếu thấy ngực nở, đau kèm theo mất kinh thì đây là cách nhận biết có thai sớm nhất, chuẩn nhất các mẹ có thể tự kiểm tra được.

cach nhan biet co thai som va cac dau hieu chuan nhat - 4

Có bầu, ngực bạn sẽ bắt đầu to lên dần (Ảnh minh họa)

2. Dịch *m đ*o tiết ra nhiều hơn

Khi có thai, dịch ở *m đ*o sẽ được tiết ra nhiều hơn, dịch đặc quánh, dính và có màu trắng, trắng đục. dịch ra nhiều không đáng lo ngại vì đây chỉ là dấu hiệu, cách nhận biết có thai sớm. dịch được tiết ra nhiều là do quá trình thụ thai thành công, phôi thai đang dần hình thành.

Nếu dịch có mùi hôi khó chịu, màu vàng, xanh, đỏ… thì đây là triệu chứng, dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa. khi thấy các dấu hiệu này chị em nên đi khám để được tư vấn, chữa trị tốt nhất. có bầu nhưng lại có các dấu hiệu của bệnh phụ khoa thì rất nguy hiểm cho thai nhi.

3. Ra máu hồng

Cách nhận biết có thai sớm tuần đầu thì các mẹ có thể nhận biết qua việc ra máu hồng. đây là dấu hiệu có thai sớm nhất và dễ bị nhầm lẫn với việc kinh nguyệt xuất hiện. máu báo thai chỉ xuất hiện một lượng nhỏ, có màu hồng, đỏ nhạt, nâu.

Sự xuất hiện, ra máu hồng là tín hiệu báo việc trứng đã làm tổ và phôi thai đang được hình thành.

4. Chậm kinh, mất kinh

Qua kỳ kinh nguyệt nhưng vẫn không thấy có kinh và đến 15 ngày hay 1 tháng sau cũng chưa có kinh thì bạn đã có bầu đến 80%. Khi có bầu, các mẹ sẽ mất kinh hoàn toàn và chỉ có lại sau khi sinh em bé một thời gian.

Khi thấy dấu hiệu trễ kinh tứ 5 - 7 ngày thì bạn đã có thai và đây là cách nhận biết có thai tại nhà dễ quan sát nhất.

5. Đi tiểu nhiều

Khi thụ thai thành công, tử cung của chị em sẽ to dần lên và chèn ép xuống bàng quang gây ra các hiện tượng như buồn tiểu, tiểu nhiều nhất là về đêm. Việc đi tiểu nhiều không gây hại và ảnh hưởng đến thai nhi nên mẹ có thể yên tâm.

cach nhan biet co thai som va cac dau hieu chuan nhat - 5

Mẹ bầu sẽ buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần (Ảnh minh họa)

6. Mệt mỏi, chán nản

Dấu hiệu có thai này hay bị các mẹ bỏ qua và nghĩ rằng mệt mỏi, chán nản là do tâm lý, áp lực gia đình, công việc. nhưng thực chất đây lại là dấu hiệu, cách nhận biết có thai sớm sau khi thụ thai.

Giai đoạn đầu, thai mới hình thành và chưa ổn định nên đòi hỏi cơ thể mẹ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi, vì không ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi nên mẹ thường có cảm giác chán nản, mệt mỏi và không thiết tha làm việc gì.

7. Thân nhiệt tăng lên

Có bầu, bà bầu sẽ nóng hơn người bình thường do thân nhiệt trong cơ thể tăng lên khoảng 0,5 độ. Lúc nào bà bầu cũng thấy nóng, khó chịu do lượng hormone progesternone tiết ra nhiều hơn lúc chưa có thai.

Thân nhiệt tăng, chị em sẽ nhạy cảm hơn dễ cáu gắt, khó chịu. đây là cách nhận biết có thai sớm, các mẹ có thể lưu ý và phát hiện.

8. Đau đầu, đau nửa đầu

Nếu đột nhiên có hiện tượng đau đầu, đau nửa đầu kéo dài từ 3 - 5 ngày thì chị em đừng vội uống Thu*c giảm đau, chữa đau đầu. đau đầu là dấu hiệu, cách nhận biết có thai. do việc có em bé nên nội tiết tố trong cơ thể mẹ thay đổi, tác động làm thay đổi các hormone gây ra triệu chứng đau đầu.

9. Thèm ăn

Có bầu, cơ thể đòi hỏi mẹ phải cung cấp, nạp năng lượng, dưỡng chất nhiều hơn so với bình thường. Vì thế mẹ luôn cảm thấy đói dù ăn nhiều bữa, ăn no trước đó.

Thèm ăn là cách nhận biết có thai trai hay gái dễ đoán nhất. nếu mẹ thèm ăn đồ chua thì khả năng con sẽ bầu con trai và thèm ăn đồ ngọt thì sẽ bầu con gái. đây là cách nhận biết có thai theo dân gian và độ chính xác đến 60%.

10. Que thử thai 2 vạch

Cách nhận biết có thai bằng que thử là cách được nhiều mẹ áp dụng vì tính chính xác cao, nhanh. sau khi quan hệ 1 tuần bạn có thể thử que thử thai để biết mình có thai hay chưa? kết quả thử thai sau 7 ngày quan hệ tương đối chính xác. nếu que thử 2 vạch, 100% bạn đã có thai, hoặc 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì khả năng có thai cũng đến 80%.

cach nhan biet co thai som va cac dau hieu chuan nhat - 6

Cách nhận biết có thai bằng que thử là cách đơn giản, chính xác nhất (Ảnh minh họa)

11. Nhịp tim đập nhanh hơn

Khi có bầu, nhịp tim của mẹ sẽ đập nhanh hơn bình thường, do sự tác động của các hormone. khi thấy dấu hiệu nhịp tim đập nhanh, trống ngực đánh mạnh thì bạn đã có thai.

12. Buồn nôn, nôn ói liên tục

Đây là cách nhận biết có thai tuần đầu dễ nhất, khi có bầu cơ thể mẹ sẽ phản ứng ngược với đồ ăn và mùi vị. chỉ cần mùi nhẹ, đồ ăn là nhiều mẹ nôn ói dữ dội, thậm chí không ăn được vì cứ nhìn thấy đồ ăn là nôn.

Buồn nôn, nôn ói thường chỉ diễn ra ở 3 tháng đầu và sẽ kết thúc sau đó và đây chỉ là triệu chứng của thai nghén và không quá nguy hiểm.

13. Tăng cân

Tăng cân là dấu hiệu, cách nhận biết có thai tại nhà chính xác, dễ nhất. sau quan hệ T*nh d*c không sử dụng biện pháp phòng tránh, đột ngột tăng cân mất kiểm soát thì bạn đang có thai và từ tuần 12 trở đi mẹ lên cân rất nhanh do thai nhi phát triển, lượng nước ối trong bụng cũng phát triển theo.

Tăng cân là tín hiệu tốt của thai nghén, trung bình mẹ bầu phải tăng từ 10 - 15 kg thì mới chuẩn và bình thường. Có bầu nhưng không tăng cân thì mẹ nên đi khám.

cach nhan biet co thai som va cac dau hieu chuan nhat - 7

Tăng cân là dấu hiệu, cách nhận biết có thai dễ nhất (Ảnh minh họa)

14. Ngủ nhiều, thèm ngủ

Thường xuyên rơi vào tình trạng buồn ngủ dù đã ngủ đủ giấc, có thể ngủ bất cứ ở đâu, mọi nơi mọi lúc và vẫn thiếu ngủ thì đây là dấu hiệu và cách nhận biết có thai hay không.

Không kiểm soát được giấc ngủ, luôn thèm ngủ sẽ ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt. Nhưng bạn tuyệt đối không được sử dụng cafe, trà hay nước có ga để chống lại cơn buồn ngủ. Các loại đồ uống này cực kỳ có hại cho thai nhi, sử dụng nhiều có thể gây sảy thai, thai dị dạng.

15. Sở thích ăn uống thay đổi

Bạn đột nhiên sợ các món tủ của mình, thèm ăn đồ chua, ngọt hay những món trước kia không thích thì đây là dấu hiệu, cách nhận biết có thai tuần đầu bạn nên lưu ý. dấu hiệu này sẽ khiến bạn ngạc nhiên về sở thích ăn uống, và nguyên nhân là do bạn đang có bầu.

16. Khứu giác rất thính

So với người bình thường, bà bầu luôn nhạy cảm với các mùi hương. Thế nhưng các mùi thức ăn nhất là đồ chiên rán sẽ khiến bà bầu khó chịu, gây cảm giác buồn nôn, sợ đồ ăn và không ăn được vì ám ảnh mùi hương.

Nếu có biểu hiện sợ đồ ăn, ngửi mùi hương rất thính, nhanh thì đây là cách nhận biết có thai tuần đầu các mẹ nên để ý và thử que thử thai để có kết quả chính xác.

17. Táo bón, đầy bụng

Đột nhiên bị táo bón, đầy bụng khó tiêu thì khả năng cao bạn đang có triệu chứng của có thai thời kỳ đầu. bụng chướng, khó chịu, không đi ngoài trong nhiều ngày, bạn nên quan sát dịch *m đ*o, kinh nguyệt để biết rõ nhất kết quả có thai hay không.

18. Tâm lý bất ổn

Cách nhận biết có thai hay không bạn có thể dễ dàng dựa vào việc tâm lý của mình. nếu bạn tự nhiên cáu gắt, buồn, khóc một cách vô cớ, không có chuyện gì đáng nghiêm trọng thì đây là dấu hiệu của việc báo bạn có thai.

Thường có thai, mẹ sẽ nhạy cảm hơn trong mọi chuyện, hay suy nghĩ nhiều và có tâm lý bất ổn.

19. Đau lưng

Đau lưng các mẹ dễ nhầm lẫn với việc đau lưng báo hiệu kỳ kinh nguyệt sớm đến. nhưng đau lưng cũng là cách nhận biết có thai sớm, dấu hiệu này thường đau ở phía lưng dưới phần xương chậu và kéo dài.

Hiện tượng này do việc thai nhi đang trong quá trình hình thành và phát triển gây lên các triệu chứng cơ bản này.

Làm gì khi có thai?

Khi có thai, nhất là biết cách nhận biết có thai sớm thì các mẹ bầu cần nên cẩn thận, lưu ý các việc sau để có thể dưỡng thai, bảo vệ sức khỏe mẹ và bé tốt nhất.

Mang thai và “vượt cạn” là hành trình gian nan, vất vả của mẹ bầu. Nếu không cẩn thận, kiêng cữ thì rất dễ sảy thai hoặc thai nhi bị dị tật do mẹ ăn uống những đồ có độc tố.

cach nhan biet co thai som va cac dau hieu chuan nhat - 8

Chế độ sinh hoạt, ăn uống mẹ bầu phải chú ý (Ảnh minh họa)

Không nên:

- Kiêng các thực phẩm gây sảy thai như: Đu đủ, rau ngót, ngải cứu…

- Không uống Thu*c để chữa các bệnh khi mang thai, muốn uống Thu*c phải hỏi ý kiến bác sĩ.

- Không vận động mạnh, làm việc quá sức gây sảy thai, sinh non.

- Kiêng chuyện vợ chồng từ tháng thứ 3 trở đi.

- Không sử dụng các chất kích thích như: Rượu bia, Thu*c lá, nước có ga…

Nên làm gì khi biết cách nhận biết có thai:

- đi khám thai định kỳ để bác sĩ theo dõi, phát hiện những dấu hiệu bất thường ở mẹ hoặc thai nhi mà phương pháp điều trị thích hợp.

- Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, thường xuyên tâm sự với chồng, người thân, bạn bè để tránh tình trạng trầm cảm.

- Ăn uống đầy đủ, bổ sung các loại sữa bà bầu, thực phẩm tốt cho sức khỏe, phù hợp với bà bầu.

- Tham gia các lớp học về kiến thức mang thai, sinh đẻ cho bà bầu.

- Thường xuyên đi bộ, đi bơi, tập yoga để giảm thiểu các triệu chứng đau do bầu bí.

- Mặc váy bầu, đồ rộng để dễ thở, thoải mái hơn.

Lưu ý: Trong quá trình mang thai, nếu có bất cứ biểu hiện gì bất thường như: Không tăng cân, đau bụng dữ dội, ra máu nhiều, ốm nghén quá mức, sốt co giật… thì nên tới bệnh viện kiểm tra và điều trị ngay.

Cách nhận biết có thai sớm nhất thông qua các dấu hiệu rất dễ. các mẹ có thể dựa vào đó mà có thể biết được mình có thai hay không sau 7 ngày quan hệ. khi có thai, các triệu chứng sẽ biểu hiện rõ ràng, mẹ nên quan sát từ 3 - 5 biểu hiện và kết hợp với que thử thai, đi xét nghiệm nước tiểu để biết có thai hay không.

Theo Ths.BS Trịnh Thị Thúy (Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/ba-bau/cach-nhan-biet-co-thai-som-va-cac-dau-hieu-chuan-nhat-c85a401605.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY