Dinh dưỡng hôm nay

Cách rửa, sơ chế những thực phẩm quen thuộc hàng ngày

(MangYTe) - Thịt, cá sống, động vật có vỏ, một số loại trái cây đều là nhóm thực phẩm quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết sơ chế đúng cách để giữ nguyên được dưỡng chất trước khi chế biến.

Trước khi chế biến hoặc tiêu thụ một loại thực phẩm nào, chúng ta có thói quen rửa chúng thật sạch sẽ. Sự thật là không phải lúc nào việc rửa cũng tốt, nhiều khi chúng còn ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm ấy, thậm chí là thúc đẩy sự lây lan của vi khuẩn và làm độc thực phẩm.

Dưới đây là các bí kíp rửa, sơ chế thực phẩm trong nhà bếp mà bạn cần ghi nhớ.

1.Thịt, cá sống

Các loại thịt gia cầm như gà, vịt, chim, ngan, cá... cần được rửa sạch, nên rửa với muối, chanh hoặc gừng và rượu để khử được mùi tanh của gia cầm, cá trước khi chế biến. với thịt sạch mua ở địa chỉ đảm bảo, không cần thiết rửa kỹ quá nếu không thấy có vấn đề gì khác lạ.

2. Động vật có vỏ

Một số động vật có vỏ như: Ngao, sò, ốc, hến, trai, hàu... cần được rửa sạch và ngâm trong nước để loại bỏ cát và sạn. Muốn làm sạch chúng, hãy rửa dưới vòi nước để loại bỏ chất cặn và những con có vỏ bị vỡ.

Động vật có vỏ như ngao cần được rửa sạch và ngâm trong nước để loại bỏ cát và sạn.

Đổ chúng vào một chậu nước muối lạnh trong khoảng 20 - 30 phút. Điều này thúc đẩy chúng giải phóng toàn bộ sạn bên trong vỏ ra ngoài. Vớt chúng ra khỏi nước trước khi chế biến, phần cặn sẽ bị bỏ lại.

3. Trứng

Trứng gà có khả năng mang mầm bệnh như vi khuẩn salmonella nhưng chúng có một lớp phủ bảo vệ tự nhiên giúp chống lại vi khuẩn một cách hiệu quả. Các loại trứng thương mại cũng đã được làm sạch bằng kỹ thuật chuyên biệt để không gây tổn hại đến lớp phủ này.

Chỉ nên rửa trứng trước khi chế biến

Vì thế không nên rửa trứng trước khi bảo quản trong tủ lạnh vì có thể làm mất lớp phủ hoặc lớp biểu bì tự nhiên của trứng, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào trong trứng.

Tất nhiên, bạn cũng nên bảo quản trứng trong tủ lạnh. Điều này ngăn vi khuẩn salmonella có trong trứng phát triển đến mức nguy hiểm.

4. Nấm

Nhiều đầu bếp và chuyên gia cho rằng không nên rửa nấm vì chúng hút ẩm (giống như miếng bọt biển), điều này ảnh hưởng đến hương vị và khiến nấm bị dai khi nấu lên.

Một cách để làm sạch nấm là lau chúng bằng khăn ẩm. Còn nếu bạn bắt buộc phải dùng nước, hãy nhúng hoặc xối qua để loại bỏ các mảnh vụn, sau đó lau khô ngay lập tức.

5. Xà lách đóng gói (đã được rửa sạch)

Trên túi gói xà lách có ghi "rau đã được rửa sạch và có thể ăn ngay" nhưng liệu nó có thực sự an toàn để thưởng thức trực tiếp?

Rửa nhẹ nhàng xà lách để không làm mất các khoáng chất.

Nó có thể không nguy hại vì đã được rửa bằng hỗn hợp nước và hóa chất dùng trong ngành thực phẩm. Nhưng nếu bạn muốn an toàn và không thích ăn phải hoá chất thì hãy rửa chúng. Bạn cần ngâm các lá xà lách trong nước lạnh trong khoảng 5 phút để không làm mất các khoáng chất, sau đó cho vào rổ quay rau để làm ráo nước.

6. Đậu đóng hộp

Trong bếp nhà bạn có thể có các loại đậu đóng hộp như: Đậu xanh, đậu trắng, đậu đỏ hay đậu đen. Chúng mang lại sự tiện lợi, nhất là vào những lúc bận rộn vì chúng ta sẽ cần nhiều thời gian hơn để làm chín đậu thô.

Tuy nhiên, đậu đóng hộp thường ở dạng lỏng sệt, chứa nhiều chất bảo quản và natri (muối). mặc dù tất cả đều ở ngưỡng an toàn nhưng bạn có thể làm giảm hàm lượng các chất này hơn nữa bằng cách rửa sạch và để đậu ráo nước.

7. Trái cây họ cam quýt, dưa gang, bơ

Là những loại quả cần gọt vỏ, bạn cần rửa sạch trái cây và khi cắt gọt nên dùng găng tay bởi bạn cũng có nguy cơ làm lây lan vi khuẩn sang phần thịt quả.

Bạn có thể loại bỏ lớp sáp này bằng cách chà và rửa hoặc ngâm trong nước nóng.

Đặc biệt nếu bạn đang có ý định dùng vỏ cam, vỏ quýt để làm bánh hoặc nấu ăn, điều quan trọng là phải rửa sạch vỏ. Các nhà sản xuất có thể sẽ bôi một lớp sáp mỏng sau khi thu hoạch các loại quả này để tạo vẻ tươi ngon cũng như bảo vệ chúng trong quá trình vận chuyển trước khi đến tay người tiêu dùng.

Việt Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/cach-rua-so-che-nhung-thuc-pham-quen-thuoc-hang-ngay-20210715160317933.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY