Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Cách tẩy trang, dưỡng da tránh mụn ngày Tết

Những ngày tết, mình cần trang điểm nhiều để đi tiệc, lớp makeup có khi phải để cả ngày. Hai hôm nay, mình thấy da khô đi, nổi mụn ở mũi, có phải do lạm dụng và chăm sóc chưa đúng?

Xin bác sĩ tư vấn cách khắc phục tình trạng này? (Thu, 33 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Để chăm sóc da, trước tiên bạn phải hiểu về làn da mình và tìm các sản phẩm trang điểm phù hợp. một số mỹ phẩm có thể làm khô da hoặc khiến da dầu hơn. bạn nên dùng mỹ phẩm trang điểm có chứa khoáng chất, có thành phần tự nhiên vì ít gây kích ứng.

Sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hàng ngày để chống khô da hoặc bong tróc vảy khi trang điểm. Có những thương hiệu kết hợp kem dưỡng ẩm và kem chống nắng thành một để giúp bạn tiết kiệm thời gian.

Để cấp lại độ ẩm và bổ sung dưỡng chất cho da, bạn có thể áp dụng các bước cơ bản sau đây: rửa mặt -toner - dưỡng da chống lão hóa, làm sáng da - dưỡng ẩm. trình tự này chúng ta có thể áp dụng hàng đêm. ngoài ra, có thể tẩy tế bào ch*t mỗi tuần 1-2 lần kết hợp với đắp mặt nạ dưỡng da. tùy loại da, bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp cho từng bước chăm sóc.

Không dùng chung đồ trang điểm, nhất là son môi. Sử dụng chung các sản phẩm làm đẹp là một trong những con đường nhanh nhất để lây lan vi khuẩn.

Không sử dụng đồ trang điểm hết hạn hay "cố nốt" khi gần hết, gây ra mụn hoặc kích ứng cho da. không lưu trữ đồ trang điểm trong phòng tắm. hơi nước và hơi nóng từ vòi hoa sen có thể khiến nấm mốc và vi khuẩn phát triển. bạn nên cất giữ đồ ở nơi khô ráo, thoáng mát như tủ đồ vải hoặc phòng ngủ.

Trang điểm không ảnh hưởng xấu cho làn da. tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, tẩy trang và chăm sóc da không đúng cách. tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông làm nặng thêm hay khởi phát mụn trứng cá. khi thật sự cần thiết phải trang điểm, nên trang điểm nhẹ nhàng, kết hợp với khẩu trang thoáng khí, phải tẩy trang, rửa mặt sạch sẽ sau khi xong việc.

Hàng ngày nên chăm sóc da. Buổi sáng cần đảm bảo dưỡng ẩm và chống nắng những vùng da phơi bày ra ánh sáng (cổ, ngực, tay...). Chọn lựa mỹ phẩm dưỡng ẩm tùy thuộc cho loại da. Với da khô, nên chọn loại kem có chứa nhiều ẩm. Da dầu hoặc hỗn hợp thì nên dùng các loại kem không dầu (oil-free) để vừa dưỡng ẩm vừa không gây tiết dầu thừa trên da, dễ nổi mụn.

Cuối ngày, bạn nên làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn. Làm sạch da nhẹ nhàng, không sử dụng các sản phẩm hoặc tay chà xát mạnh lên da sẽ khiến da bị kích ứng. Tẩy tế bào ch*t cho da 1-2 lần mỗi tuần.

Trước khi đi ngủ, bạn đắp mặt nạ và dưỡng ẩm cho da. nên chọn kem dưỡng da có thành phần làm ẩm liên kết với nước như glycerine, axit hyaluronic hoặc chứa mineral oil để khóa ẩm cho da, ngăn ngừa da bị mất nước. thoa kem dưỡng ẩm theo hình xoắn ốc nhẹ nhàng để da hấp thụ dưỡng chất.

Bác sĩ Thạch Văn ToànKhoa Da liễu Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-tay-trang-duong-da-tranh-mun-ngay-tet-4422992.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY