Bạn nên biết hôm nay

Cách xử trí người ngất xỉu do nhồi máu cơ tim

Nếu người bệnh ngất xỉu, tim còn đập thì để nằm yên, đưa đi cấp cứu. Bệnh nhân ngưng tim cần được sơ cứu hô hấp trong khi chờ xe.

Bác sĩ đào mỹ dung, chuyên gia nội tim mạch, bệnh viện đại học y dược shing mark, đồng nai, cho biết nhồi máu cơ tim xảy ra khi đột ngột tắc hoàn toàn hoặc một phần, một trong hai nhánh mạch máu hoặc cả hai nhánh. nếu một vùng cơ tim bị ch*t do thiếu máu, lúc này chức năng bơm máu của tim không còn toàn vẹn như trước gây nên các hậu quả như suy tim, sốc tim, đột tử do tim...

Triệu chứng của nhồi máu cơ tim bao gồm đau thắt ngực, mức độ đau có thể dao động từ ít như kiểu đè nặng, cảm giác nóng rát trước ngực trái đến đau nhiều như đau dữ dội giống dao đâm, siết chặt. đau có thể lan lên cổ, hàm dưới, vai trái, lưng, bụng hoặc cánh tay trái. thời gian đau có thể kéo dài nhiều phút hoặc biến mất rồi lại xuất hiện.

"Khi lên cơn nhồi máu cơ tim, bệnh nhân sẽ đột ngột đau tức ngực như dao đâm dẫn đến ngất đi, phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt, giữ bệnh nhân ở tư thế bất động là tốt nhất", bác sĩ Dung chia sẻ.

Đối với một người bị ngất xỉu do nhồi máu cơ tim nên để bệnh nhân nằm yên, tiến hành đo huyết áp nếu có thể, gọi cấp cứu để di chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế.

Trong trường hợp, bệnh nhân ngưng tim thì người nhà phải làm sơ cứu hô hấp trong khi đợi cấp cứu đến. Tuy nhiên, bác sĩ Dung nhấn mạnh: "Bạn chỉ thực hiện các kỹ thuật sơ cứu nếu đã nắm rõ và được huấn luyện thực hành các kỹ thuật này"

Cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực: Đầu tiên, bệnh nhân được đặt nằm thẳng trên bề mặt cứng. Người thực hiện quỳ gối gần người bệnh, chồng 2 tay lên và ép lực mạnh vào vùng trước tim rồi nới lỏng tay. Thực hiện động tác lặp lại 60 lần/phút để thúc đẩy co bóp tim.

Cấp cứu hô hấp nhân tạo: Phương pháp cấp cứu này giúp bệnh nhân dễ thở hơn, hỗ trợ thở cho các trường hợp ngừng tim, ngừng thở ngắn.

- Đầu tiên, đặt bệnh nhân nằm thẳng ở nơi thoáng, nới rộng quần áo và kiểm tra, loại bỏ dị vật trong miệng như răng giả,...

- Dùng vật kê cao đầu bệnh nhân, tư thế hơi ngửa ra sau.

- Dùng tay bịt mũi người bệnh, dùng miệng thổi hơi vào miệng bệnh nhân. Lặp lại nhiều lần cho đến khi người bệnh lấy lại nhịp thở bình thường.

Khi bệnh nhân ngất xỉu, nhân viên y tế sẽ sơ cứu, để người bệnh nằm bất động tại phòng, thở oxy, truyền Thu*c vận mạch, giữ tuần hoàn và hô hấp, sau đó sẽ điều trị chuyên khoa sâu.

Bác sĩ thực hiện đặt stent mạch vành cấp cứu cho bệnh nhân đột quỵ tim mạch do nhồi máu cơ tim tại bệnh viện đại học y dược shing mark. ảnh: duy anh

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-xu-tri-nguoi-ngat-xiu-do-nhoi-mau-co-tim-4265557.html)

Tin cùng nội dung

  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY