Tâm sự hôm nay

Cảm xúc mùa hè

Những ngày này, dọc hai bên đường, những cây bằng lăng nở hoa màu tím, hàng phượng vĩ thắp những chùm lửa đỏ rực, xen kẽ các cơn mưa rào bất chợt và những bản giao hưởng của các chú ve sầu... Mùa hè đã thực sự đến rồi.
Những ngày này, dọc hai bên đường, những cây bằng lăng nở hoa màu tím, hàng phượng vĩ thắp những chùm lửa đỏ rực, xen kẽ các cơn mưa rào bất chợt và những bản giao hưởng của các chú ve sầu... mùa hè đã thực sự đến rồi. Cứ mỗi lần mùa hè đến, mình lại thấy có nhiều cảm xúc khác lạ.

Con gái bảo mẹ: Con được nghỉ hè mẹ ạ, mẹ cho con đi học bơi nhé! Cảm giác xao xuyến và những kỷ niệm về mùa hè lại ùa về.

Với những bạn học sinh, sinh viên, mùa hè có thể là giai đoạn được nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái nhưng với các em học sinh cuối cấp 3 thì đó là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời bởi phải vượt qua những kỳ thi đầy áp lực, căng thẳng và không ít em đã gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Còn nhớ cách đây đã 1 năm, mình có khám và điều trị cho một em học sinh lớp 12. Em vốn là một cậu bé học giỏi, chăm chỉ, mong ước được theo học trường đại học mình mơ ước. Em hăm hở nộp hồ sơ thi nhưng trước khi thi 3 tháng, em xuất hiện những biểu hiện bất thường, rất hay lo lắng, căng thẳng, đêm không ngủ, em sợ hồ sơ của mình không đến được nơi trường mình đăng ký thi, hoặc đến muộn hoặc nhầm tên và sẽ không được thi. Từ đó, em không thể tập trung học bài, trong người mệt mỏi, mất ngủ, hay căng thẳng, bồn chồn...

Bố mẹ em cũng lo lắng cho con, sợ em không thi được và sẽ không thực hiện được ước mơ của mình.

Sau 1 tháng điều trị, bệnh tình của em cũng đỡ và một điều vui mừng là em đã thi đỗ vào trường đại học mình mơ ước.

Trường hợp của em cũng chỉ là một trong rất nhiều trường hợp các bạn học sinh gặp phải trong mùa thi. Có nhiều bạn sinh viên năm đầu tiên, đặc biệt là những bạn ở các tỉnh mới lên nhập học ở Hà Nội, còn nhiều bỡ ngỡ, thường hay gặp phải chứng bệnh lo âu trầm cảm. Các em vào nhập học đại học, phải đi học xa gia đình, bạn mới, thầy mới, môi trường mới, các em phải lo toan mọi thứ cho cuộc sống riêng của mình và đây là những yếu tố sang chấn tâm lý có thể gây bệnh cho các em.

Có một bạn sinh viên trường ngoại ngữ đã tâm sự: cô ơi, cháu mới vào học năm thứ nhất khoa tiếng Anh, học môn gì các thầy cô cũng toàn nói tiếng Anh thôi cô ạ, cháu không thể hiểu được gì, nhiều bạn học giỏi nghe được còn cháu chắc phải bảo lưu thôi cô ạ!

Mình đã động viên cô bé: cháu cứ bình tĩnh, tự tin và tập trung vào học môn ngoại ngữ, đừng quá lo lắng, trước kia cháu đã học tốt rồi, bây giờ cháu mới nhập học, môi trường mới, các thầy cô và các bạn mới, cháu chưa quen, nhưng sẽ cháu thích nghi dần và mọi việc sẽ trở lại bình thường thôi. Qua mấy lần khám, dùng Thu*c bổ, đặc biệt là những “liều Thu*c” tâm lý, tâm lý lo âu của người bệnh ngày càng thêm tiến bộ và gần đây, bạn sinh viên tâm sự: Bây giờ cháu học tốt rồi cô ạ, cháu không còn cảm giác sợ mỗi khi lên lớp nữa và cháu có thể tự tin nói chuyện bằng tiếng Anh rồi.

Mỗi lần chữa thành công được cho bệnh nhân, mình cảm thấy vui vui, nhưng cũng có không ít trường hợp, có những em sinh viên phải bảo lưu kết quả học, có thể 1 kỳ, 2 kỳ, thậm chí có những em phải nghỉ học khiến mình thấy tiếc nuối cho các em. Có những em do nguyên nhân khách quan, cũng có những em do bản thân đã mải mê chơi, sa vào các tệ nạn xã hội, nghiện game, bỏ học đi chơi game, gia đình còn thiếu sự quan tâm tới con cái, sự liên kết thông tin với trường lớp, đến khi biết thì mọi việc đã quá muộn.

Còn nhớ ngày chuẩn bị thi tốt nghiệp cấp ba và thi vào đại học, trong buổi liên hoan chia tay, thầy giáo chủ nhiệm có dặn dò: “Chúng tôi là những người chèo đò, đưa các em qua sông, có người qua sông và có người dừng lại nhưng dù học gì, làm gì, thầy luôn mong các em vững tay chèo lái con đò trong chặng đường tiếp theo”. Những lời thầy nói vẫn còn nguyên giá trị và mình cũng mong rằng các bạn học sinh, sinh viên luôn có một nghị lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn. Con đường học tập là một cuộc đua đường dài, các em cần phải dai sức để chạy về đến đích của cuộc đua.

BS. Trịnh Thị Bích Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cam-xuc-mua-he-6169.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY