Tâm sự hôm nay

Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ tại các chung cư cao tầng

Trong khoảng hơn chục năm trở lại đây, tại các thành phố, nhất là các thành phố lớn ở nước ta như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng…, ngày càng “mọc” lên rất nhiều các tòa nhà chung cư cao tầng.

Các căn hộ trong các khu chung cư cao tầng cũng đã, đang được xem là xu hướng lựa chọn để ở của không ít người, nhất là các cặp vợ chồng trẻ, bởi giá cả hợp lý, cùng nhiều tiện ích sống hiện đại, thuận lợi, an ninh tốt…

Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ tại các chung cư cao tầngHình ảnh bé gái rơi từ tầng 12 chung cư.

Tôi có khá nhiều những người bạn, người bà con hiện đang sinh sống trong các căn hộ chung cư tại một số thành phố, kể cả “thấp cấp”, lẫn “cao cấp”(nghĩa là chung cư rẻ tiền và chung cư đắt tiền), và phải công nhận một điều rằng, sinh sống trong các căn hộ chung quả là rất... sướng bởi không chỉ sạch sẽ, thoáng đãng, văn minh hiện đại, mà vấn đề an ninh cũng rất tốt, an tâm khi có ban quản lý chung cư luôn canh chừng, túc trực, cùng sự giám sát bằng camera. thế nhưng, có một vấn đề mà tôi thấy còn băn khoăn, xen lẫn lo lắng, đó là sự an toàn, nhất là đối với các gia đình sống tại các căn hộ ở trên các tầng cao mà có trẻ em. thực tế thì trong những năm gần đây trên một số tỉnh, thành phố luôn xảy ra khá nhiều các vụ trẻ em bị rơi ngã từ các căn hộ chung cư cao tầng xuống đất để rồi hậu quả chủ yếu là Tu vong. nguyên nhân chính như chúng ta biết đều xuất phát từ cái cửa sổ, ban công phía sau căn phòng, khi một số gia đình đã chủ quan, không gia cố, rào chắn cẩn thận, lơ là trong việc trông coi, khiến cho trẻ tự ý chui, trèo qua lan can ở ban công, để rồi bị rơi ngã xuống đất. trẻ em vốn luôn hiếu động, tinh nghịch, nhất là đối với nhóm trẻ có độ tuổi từ 3-5 tuổi, vì thế nếu sống ở căn hộ chung cư cao tầng có lan can ban công thấp, lỗ thoáng lớn, hay cửa sổ hở..., trong khi người lớn chỉ cần lơ là, trông coi canh chừng không cẩn thận là rất dễ xảy ra tại nạn với trẻ.

Vụ bé gái 2 tuổi sống ở căn hộ tầng 12 một khu chung cư tại quận thanh xuân, hà nội, rơi lầu xảy ra ngày 28/2/2021 vừa mới đây, dẫu tính mạng của bé được bảo toàn bởi có sự may mắn thần kỳ, khi có một chàng trai kịp thời xuất hiện để đón đỡ được lúc bé rơi xuống, nhưng một lần nữa lại gióng lên hồi chuông báo động tới sự an toàn cho trẻ tại các căn hộ chung cư cao tầng. để hạn chế những thương vong, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho trẻ em, thiết nghĩ các gia đình sống ở chung cư cao tầng trước khi dọn vào ở, điều đầu tiên và nhất thiết phải làm, đó là gia cố, rào chắn phần ban công, lan can, cửa sổ phía sau căn hộ sao cho kín kẽ, chắc chắn nhất để không thể nào trẻ nhỏ có thể trèo, lọt qua được. như vậy, trong cuộc sống hàng ngày cha mẹ, người lớn mới yên tâm, không còn phải lo nơm nớp trẻ bị ngã, rơi lầu, kể cả đôi lúc có lơ là trong việc canh chừng, trông coi trẻ, khi mà dù sao trẻ vẫn chỉ có thể chơi quẩn quanh trong căn phòng của gia đình mà thôi...

Nguyễn Thị Loan (Học viện Thanh thiếu niên)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/can-dam-bao-an-toan-tuyet-doi-cho-tre-tai-cac-chung-cu-cao-tang-n187512.html)

Chủ đề liên quan:

chung cư cao tầng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY