Tai , Mũi , Họng hôm nay

Cần làm gì khi viêm amidan?

Cháu đã đi khám và uống kháng sinh nhưng vẫn ốm dai dẳng, rồi lại bị sổ mũi, dịch mũi màu vàng cộng thêm mỗi khi xì mũi là bị ù 1 bên tai trái.

Cháu chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học. Cách đây 3 tuần cháu bị viêm họng, sốt. Sau đó chuyển sang ù tai, đau đầu, đau tai trái. Cháu đã đi khám và uống kháng sinh nhưng vẫn ốm dai dẳng, rồi lại bị sổ mũi, dịch mũi màu vàng cộng thêm mỗi khi xì mũi là bị ù 1 bên tai trái. Cháu rất lo lắng và mong có lời khuyên của các bác sĩ.

(Nguyễn Thu Thủy, HàNội)

Chào cháu,

Hiện tượng của cháu là từ viêm họng cấp tính chuyển thành viêm amidan. Đặcbiệt amidan bị viêm là amidan khẩu cái nên gây ra hiện tượng ù tai.

Theo như cháu mô tả, thì ban đầu cháu chỉ viêm họng đơn thuần kèm theo sốt.Nếu cháu được khống chế tình hình này sớm thì viêm họng chỉ tồn tại ở họng mà không dính đến amidanvòi. Nhưng do không được khống chế, hiện tượng viêm chuyển sang thêm thành viêm amidan vòi. Tuyếnamidan này nằm sâu trong họng và bị che lấp bởi hai bên thành của họng nên không thể tự nhìn thấyqua gương. Nhưng nó lại sưng to và đủ sức làm bít tắc vòi nhĩ thông giữa tai và họng. Tai giữa bịtắc và gây ra ù tai liên tục.

Cháu đã được bác sĩ khám và kê đơn, nhưng sau khi uống Thu*c, lại thấy có thêmdịch mũi màu vàng. Điều này chứng tỏ ổ viêm ngày càng lan rộng và chuyển lên viêm mũi. Như vậy, cóthể thấy tình trạng của cháu hiện tại là viêm toàn bộ niêm mạc mũi họng, viêm amidan vòi nhĩ. Cóthể Thu*c kháng sinh kê chưa đủ.

Cháu nên quay lại bác sĩ để khám lại và điều trị trực tiếp. Có thể phải đổikháng sinh khác hoặc sử dụng theo đường tiêm. Cháu cũng cần dùng thêm một số loại Thu*c khác nhưThu*c chống viêm, Thu*c hạ sốt, kháng histamine, xông mũi họng...

Để việc điều trị hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho kỳ thi sắp tới, cháu nên dùngquạt để chế độ quạt gió nhẹ thổi từ sau lưng. Không được để gió quạt thổi thốc vào mặt, nhất là khinằm ngủ. Nếu ngồi phòng có điều hòa, tuyệt đối không nằm ngược hướng với điều hòa thổi ra. Cháucũng nhớ không nên tắm quá muộn và tắm nước lạnh.

AloBacsi.vnTheo BS. Chu Thúy Hà - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/can-lam-gi-khi-viem-amidan-n73621.html)

Chủ đề liên quan:

Alobacsi.vn amidan ù tai viêm amidan

Tin cùng nội dung

  • Mấy hôm nay thời tiết thay đổi, em thấy đau rát họng nhất là khi nuốt nước bọt, không sốt.
  • (Mangyte) - Tôi chỉ bị ù tai, ngoài ra không bị đau hay chảy mủ gì cả. Bệnh của tôi nên chữa như thế nào?
  • Bạn có thể chống ù tai bằng những thao tác đơn giản như: ngáp, nuốt nước bọt, bịt mũi, uống nước, nhai kẹo cao su...
  • Nhiều nạn nhân bị ù tai, thậm chí điếc đột ngột, nhưng không ngờ là do hậu quả của việc dùng Thuốc.
  • Ù tai không phải là một bệnh mà là một triệu chứng gây ra bởi nhiều bệnh khác nhau, cần chữa trị gấp khi có dấu hiệu mắc chứng này.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY