Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cần làm rõ hành vi sử dụng nước thải sản xuất nước “tinh khiết”

Giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Theo luật sư phạm thu hà, văn phòng luật trung hòa – đoàn lật sư tp. hà nội, căn cứ vào các quy định của pháp luật, hành vi lấy nước thải từ mương nước thải để sản xuất nước sạch rồi bán ra thị trường với thương hiệu vimass núi voi của công ty tnhh phúc hà là hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Luật sư hà cho biết, việc tiến hành quảng cáo, cung cấp thông tin về sản phẩm nước của công ty tnhh phúc hà về quy trình sản xuất, cam kết nước sạch,... nhưng lại tiến hành lấy nước mương để sản xuất thì chúng ta thấy rằng có dấu hiệu lừa dối người dân.

Luật sư hà cho rằng, người dân dựa trên các thông tin của sản phẩm nhưng thực tế các thông tin như lấy nước từ núi voi, công ty trường sơn, quy trình sản xuất để mua nước của phúc hà. với hành vi nêu trên của công ty tnhh phúc hà có thể coi là lừa dối khách hàng.

“cơ quan chức năng cần phải tiến hành thanh tra, điều tra làm rõ quy trình và những sai phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán nước sạch của công ty này. đối với người dân, hoàn toàn có thể tiến hành yêu cầu đòi bồi thường về hành vi vi phạm của công ty tnhh phúc hà”. luật sư hà nói.

Đối với những nghi vấn sai phạm của công ty phúc hà nêu trên, cơ quan chức năng phải nhanh chóng làm rõ vấn đề, có hay không việc giấy phép hết hạn? quy trình sản xuất có vi phạm hay không?. ngoài những vi phạm liên quan đến vụ việc nêu trên thì liệu công ty này còn vi phạm nào khác không?. phát hiện vi phạm đến đâu thì tiến hành xử lý vi phạm đến đó, và phải xử lý nghiêm khắc, kịp thời. luật sư hà nêu quan điểm.

Như báo nhà báo và công luận đã đưa tin, cục quản lý thị trường hải phòng vừa phát hiện cơ sở sản xuất nước uống đóng bình nhãn hiệu vimass núi voi của công ty tnhh phúc hà lấy nước từ mương nước thải để sản xuất và cung cấp ra thị trường.

Cụ thể, ngày 5/6, đội quản lý thị trường số 1 và đội quản lý thị trường số 4 (cục quản lý thị trường thành phố hải phòng) tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước uống đóng bình trường thành, địa chỉ thôn phương chử đông, xã trường thành, huyện an lão. cơ sở sản xuất trên thuộc công ty tnhh phúc hà, địa chỉ thôn xuân đài, xã trường thọ, huyện an lão, thành phố hải phòng.

Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở sử dụng nguồn nước được lấy trực tiếp từ mương phía sau cơ sở để sản xuất nước uống đóng bình.

Đây là mương nước thải sinh hoạt của các hộ dân quanh khu vực thôn phương chử đông, xã trường thành, huyện an lão. sau khi bơm nước từ mương lên, qua các quy trình lọc thô và lọc bằng máy móc sau đó sản phẩm được đóng bình, dán màng co với nhãn hiệu vimass núi voi.

Được biết, mỗi ngày cơ sở sản xuất này đưa ra tiêu thụ trên thị trường khoảng 200 bình nước uống, mỗi bình dung tích 20 lít.

Theo chính quyền địa phương, cơ sở sản xuất nước uống đóng bình của công ty tnhh phúc hà hoạt động từ năm 2008, đăng ký lấy nước nguồn từ hang núi voi và nhà máy nước sạch trường sơn. thế nhưng không biết tự bao giờ, "nguồn nước ngầm nằm sâu trong hang núi voi" đã trở thành nguồn nước mặt kênh nước thải sinh hoạt của cả khu dân cư?.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Toản - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hải Phòng) cho biết, nước đóng chai đã không được kiểm soát đầu vào mà chỉ kiểm soát đầu ra; tức là khi đưa ra thị trường là phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam.

Theo ông toản cơ sở này năm ngoái đã được kiểm và bị xử phạt 30 triệu đồng. giấy chứng nhận sản xuất của công ty này đủ điều kiện nhưng hết hạn từ tháng 4/2018 và đã bị xử lý năm 2019. tuy nhiên cho đến nay vẫn không làm lại giấy chứng nhận sản phẩm đủ điều kiện chất lượng.

Bảo Ngân

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/can-lam-ro-hanh-vi-su-dung-nuoc-thai-san-xuat-nuoc-tinh-khiet-post82217.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY