Tin tức hôm nay

Tin tức

Cần sự phối hợp của người dân trong phòng chống dịch nCoV

MangYTe – ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết hiện nay, Bộ Y tế đã xây dựng bốn kịch bản đối phó với dịch viêm phổi cấp do virus corona, trong đó tính tới phương án thành lập bệnh viện dã chiến nếu phát hiện tới hơn một nghìn ca bệnh. Tuy nhiên, cần phải có sự hợp tác của người dân trong chống dịch để đạt được kết quả tốt nhất.

(Ảnh minh họa).

Việt Nam chủ động chống dịch nCoV như thế nào?

Hiện nay, Bộ Y tế đang đi đúng hướng theo những phương pháp đã thành công trong SARS, phù hợp với phương pháp phòng dịch do Tổ chức Y Thế giới khuyến cáo. Việt Nam đang giám sát những ca bệnh, phát hiện sớm những người đi từ vùng dịch. Đồng thời, triển khai phác đồ điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, ngành y tế Việt Nam cũng đã triển khai biện pháp phòng ngừa lây nhiễm ở cơ sở y tế, đặc biệt là từ người bệnh sang nhân viên y tế. Mọi phương pháp phòng dịch đều được thực hiện nghiêm ngặt, quyết liệt.

ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết hiện nay, Bộ Y tế đã xây dựng bốn kịch bản đối phó với dịch. Kịch bản đầu tiên là đối với các trường hợp người bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Kịch bản thứ hai là từ ca xâm nhập đó lây lan sang người ở Việt Nam. Kịch bản thứ ba là mức độ lây lan cộng đồng dưới một nghìn ca. Kịch bản thứ tư là đối phó với mức độ lây lan hơn một nghìn ca mắc bệnh. Trong trường hợp các cơ sở điều trị vượt quá lưu lượng (khoảng vài nghìn ca bệnh) có thể thành lập bệnh viện dã chiến.

PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, ngay từ đầu, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc, nước ta đã xác định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi nước ta sát biên giới Trung Quốc với lượng đi lại, giao lưu lớn nên có thể lây lan dịch bệnh này. Việc có ca xâm nhập không nằm ngoài dự đoán.

“Điểm lợi là Việt Nam có kinh nghiệm trong các dịch lớn như SARS, cúm gia cầm, cúm H1N1, MERS- CoV và hiện tại, việc do chủng mới của virus corona gây ra đang được thực hiện rất quyết liệt với chỉ đạo sát sao từ Chính phủ. Tuy nhiên, đặc trưng của mỗi dịch là khác nhau. Bên cạnh đó, tình hình hiện nay cũng khác thời điểm trước khi toàn cầu hóa, việc giao lưu, đi lại lớn, kèm theo đó là khả năng lây lan rất cao. Nguy cơ này lớn hơn rất nhiều thời điểm trước vì trước đây, người dân không đi lại nhiều như hiện tại”, ông Phu nói.

Cần sự phối hợp của người dân trong chống dịch

PGS, TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh, để thành công, cần sự hợp tác của người dân, nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo từ Bộ Y tế. Đó là hạn chế đến những vùng có dịch, tiếp xúc với những người đến từ vùng có dịch. Nếu người dân phải tiếp xúc, làm việc với những người đến từ vùng có dịch phải đeo khẩu trang, đứng xa hơn hai mét.

PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.

Khi có những biểu hiện như sốt, ho, khó thở, người dân phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị. Cùng với đó, người dân cần phải rửa tay bằng xà phòng, súc miệng nước muối, nhỏ mắt, mũi bằng nước muối S*nh l*, đặc biệt phải ăn những đồ ăn chín. Khi bị bắt buộc phải tiếp xúc với vùng có dịch, hoặc đến tiếp xúc với những người từ vùng có dịch về, người dân phải đeo khẩu trang. Khẩu trang thông thường cũng có thể ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

"Các cơ quan chức năng đang kiểm soát được dịch nhưng người dân phải hợp tác thì mới có thể đạt kết quả tốt nhất. Nếu không tuân thủ khuyến cáo, như không chịu đeo khẩu trang, che mặt khi ho, hắt hơi, không rửa tay thường xuyên, đi lễ hội tiếp xúc nhiều người, việc chống dịch sẽ rất khó dù chúng ta có kinh nghiệm hay tiềm lực như thế nào", ông Phu nhấn mạnh.

Làm thế nào xác định bệnh nhân mắc viêm phổi cấp do virus corona?

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, theo các báo cáo, đến thời điểm hiện tại, số lượng người bệnh đến khám, điều trị do viêm nhiễm đường hô hấp, viêm phổi tại các cơ sở y tế không tăng hơn so với những năm trước.

Trong tình hình phía Bắc chuyển về mùa xuân với tiết trời lạnh, ẩm, sẽ có rất nhiều bệnh khác diễn ra như cúm mùa. Tuy nhiên, ThS Nguyễn Trọng Khoa cho rằng, chúng ta không cần quá hoang mang vì Việt Nam đang kiểm soát dịch bệnh rất tốt.

“Việc xác định những ca bệnh viêm phổi cấp do virus corona phải có tiền sử đi từ vùng dịch về. Những ca nghi ngờ phải có triệu chứng sốt, viêm long đường hô hấp, và yếu tố dịch tễ đi từ vùng có dịch về. Những ca đó mới cần xác định chẩn đoán và tiếp nhận điều trị”, ông Khoa nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh khuyến cáo, người dân cũng không nên quá chủ quan, nếu phát hiện những triệu chứng ho, sốt và có tiếp xúc với những người đi về từ vùng dịch thì nên đến những cơ sở y tế gần nhất để nhanh chóng xác định, xét nghiệm, tránh lây lan cho người khác.

Nhiều người dân chưa nắm rõ việc làm xét nghiệm mắc virus corona mới ở đâu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho hay, để xét nghiệm, chẩn đoán chính xác viêm phổi cấp do virus corona, phải lấy bệnh phẩm đường hô hấp dưới và đòi hỏi phải có kỹ thuật chứ không phải lấy máu để xét nghiệm. Bộ Y tế phân công ba đơn vị chẩn đoán xác định virus corona gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc; Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực miền Trung; Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đối với các tỉnh khu vực phía Nam.

Hiện nay, tỷ lệ Tu vong do nCoV là khoảng 2%. Vì thế, những người có cơ địa yếu, có những tiền sử các bệnh khác, người già hoặc trẻ em có thể có những biến chứng nặng hơn. Những biến chứng người mắc có thể gặp phải là biến chứng đường hô hấp, vi khuẩn kháng Thu*c, biến chứng suy thận, suy đa tạng khác trong quá trình tiến triển phát triển của virus này. Hiện nay các nhà khoa học vẫn tiếp tục phân tích những phác đồ điều trị phù hợp hạn chế Tu vong.

THIÊN LAM

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43109702-can-su-phoi-hop-cua-nguoi-dan-trong-phong-chong-dich-ncov.html)

Tin cùng nội dung

  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY