Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Cẩn trọng các loại Thuốc khiến bệnh vẩy nến thêm trầm trọng

Có nhiều loại Thuốc khiến bệnh vẩy nến thêm trầm trọng như Thuốc huyết áp, Thuốc chống sốt rét... Chính vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ...

chúng ta hay có thói quen dùng Thuốc một cách tùy tiện nhưng bạn nên biết rằng một số loại Thuốc có thể khiến cho bệnh vẩy nến thêm trầm trọng. bạn cần phải biết để phòng tránh cũng như điều chỉnh việc dùng Thuốc cho thật sự phù hợp. 

Bệnh vẩy nến có thể nặng hơn khi dùng một số loại Thuốc

Một số bệnh nhân cho biết họ cảm nhận thấy các triệu chứng của bệnh vẩy nến càng trở nên trầm trọng hơn khi dùng một số loại Thuốc. thậm chí nhiều người có dấu hiệu bị bệnh vẩy nến lần đầu khi dùng loại Thuốc này.

Trong khi bệnh vẩy nến là một loại rối loạn hệ thống miễn dịch gây ra tình trạng phát ban đỏ, xuất hiện vảy và ngày càng nghiêm trọng khi gặp tác nhân thuận lợi. một số loại Thuốc có thể làm cho tình trạng vẩy nến bùng phát mạnh mẽ hơn.

Các nhà khoa học vẫn chưa có lời giải thích cho hiện tượng này. Nhưng trên thực tế đã có rất nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng này.

Bệnh vẩy nến không quá nghiêm trọng nhưng lại khó điều trị và rất dễ tái phát. chính vì vậy mà bạn không nên chủ quan mà phải tìm hiểu thật kĩ những thông tin xung quanh căn bệnh này.

Một số loại Thuốc có thể khiến bệnh vẩy nến ngày càng trầm trọng

Thực trạng bệnh nhân có triệu chứng bệnh vẩy nến ngày càng trầm trọng sau khi dùng một số loại Thuốc là có thật. cụ thể đó là những loại Thuốc sau:

1/ Thuốc ức chế Beta

Đây là Thuốc thường dùng cho bệnh nhân bị huyết áp cao và loại phổ biến là Thuốc propranolol.

Trên thực tế thì Thuốc ức chế beta có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh ở khoảng 1/3 bệnh nhân sử dụng. thậm chí nó còn là nguyên nhân gây bệnh đối với một số người chưa bao giờ mắc bệnh vẩy nến.

2/ Thuốc Lithium

loại Thuốc được dùng để kiểm soát bệnh tâm thần nhưng lại có nguy cơ làm gia tăng các triệu chứng của bệnh vẩy nến.

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2003 thì có thể hạn chế được tác động của chất lithium bằng cách truyền cho bệnh nhân axit béo omega 3 theo biện pháp bơm tĩnh mạch. đồng thời sử dụng kèm Thuốc lithium với các loại Thuốc khác.

Tuy nhiên cách này không được áp dụng thường xuyên vì chỉ có tác dụng với những bệnh nhân bị bệnh ở mức độ nhẹ.

3/ Thuốc chống sốt rét

Thuốc chống sốt rét hoặc có thể sử dụng để điều trị bệnh Lupus hoặc viêm khớp dạng thấp. Chẳng hạn như: Aralen Phosphate (chloroquine), Atabrine (quinacrine), Plaquenil (hydroxychloroquine)… Có thể là nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến. Thông thường hay có dấu hiệu bệnh khi dùng Thuốc từ 2-3 tuần.

4/ Thuốc Quinidin

Đây là Thuốc điều trị bệnh tim, giúp điều chỉnh nhịp tim không đều hoặc đập chậm. nhưng theo báo cáo của một số nghiên cứu thì loại Thuốc này có thể làm gia tăng các triệu chứng của bệnh vẩy nến.

5/ Thuốc Indomethacin (Indocin)

Loại Thuốc này là Thuốc chống viêm không steroid có thể dùng để điều trị bệnh viêm khớp. Nhưng trên thực tế nó có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh vẩy nến.

6/ Thuốc Interferon

loại Thuốc thường được dùng để điều trị bệnh viêm gan c, là căn bệnh do virus hcv gây ra. nhưng theo đánh giá trên thực tế thì nếu bị vẩy nến thì khi dùng loại Thuốc này có thể làm cho tình trạng bệnh ngày thêm nghiêm trọng.

7/ Một số Thuốc không kê đơn khác

Ngoài những loại Thuốc đã được nêu ở trên thì có một số loại Thuốc hay được dùng hàng ngày cũng dễ tác động đến bệnh vẩy nến. chẳng hạn như Thuốc giảm đau aspirin, Thuốc ibuprofen hay Thuốc kháng sinh amoxicillin.

Một số lời khuyên cho người bệnh

Bạn không nên tự ý dùng bất cứ loại Thuốc nào, thậm chí những loại Thuốc không kê toa. vì có một số loại Thuốc có thể làm cho biểu hiện của bệnh vẩy nến ngày càng trầm trọng hơn mà bạn không hề hay biết. hãy nói với bác sĩ về tình trạng bệnh cũng như những loại Thuốc bạn đang dùng để có những biện pháp điều chỉnh hiệu quả hơn.

Tình trạng này có thể được khắc phục bằng việc đổi Thuốc hoặc dùng các biện pháp điều trị. Chính vì vậy bạn không nên quá lo lắng, việc lo lắng quá mức có thể gây ức chế tâm lý làm cho những biểu hiện bệnh càng thêm trầm trọng.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuoc-khien-benh-vay-nen-them-tram-trong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY