Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm nên kiêng khi bị viêm khớp vẩy nến

Có nhiều loại thực phẩm được liệt vào sổ đen của bệnh viêm khớp vẩy nến mà chúng ta cần hạn chế.
Thịt đỏ

Nên hạn chế thịt đỏ, nhất là thịt nhiều mỡ trong mỗi bữa ăn của bệnh nhân khớp vẩy nến.

Trong thịt đỏ chứa rất nhiều axit uric và các chất béo bão hòa làm tăng tình trạng viêm. Axit uric là sản phẩm cuối cùng trong quá trình tiêu thụ chất đạm purin trong thịt đỏ. Khi ăn nhiều thịt đỏ, lượng axit uric càng được sản sinh ra nhiều, gây mất cân bằng giữa tổng hợp và thải chất axit uric. Nếu sự mất cân bằng này tiếp tục diễn ra thường xuyên, kéo dài, lượng axit uric sẽ tăng cao trong máu. Và axit uric nhiều trong máu là nguyên nhân gây nên các bệnh về khớp.

Thông thường, sữa chứa canxi có tác dụng tốt cho xương, giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học khuyên những bệnh nhân viêm khớp nên cẩn thận khi uống sữa vì có thể sẽ không dung nạp được casein, một loại protein trong sữa.

Casein là thành phần cơ bản của protein sữa động vật (chiếm 80% tổng lượng protein trong sữa). Bản chất của casein là hấp thu chậm, khoảng 7h-8h sau, lượng casein mới được tiêu hóa hết. Hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh lý khớp vẩy nến rất khó tiêu hóa lượng casein khi uống sữa, gây khó chịu trong dạ dày. Tốt nhất, bệnh nhân khớp vẩy nến nên tránh các thực phẩm được chế biến từ sữa để loại bỏ những tác hại không mong muốn.

Cà tím

Một vài loại rau củ thuộc họ cà như cà chua, cà tím, ớt chuông, khoai tây có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng ở một vài bệnh nhân khớp vẩy nến. Nếu bạn thấy các loại rau củ này gây ra triệu chứng, hãy tránh ăn, nhưng phải đảm bảo bổ sung đa dạng các loại rau củ khác. Rau cải xoăn và các loại rau lá xanh khác là lựa chọn thêm vào danh sách thực phẩm lành mạnh của bạn.

Nước ngọt

Theo bác sĩ phẫu thuật đường ruột James A. Surrell thuộc Bệnh viện Đa khoa Marquette, tác giả của chế độ ăn kiêng đường SOS (Stop Only Sugar - Hãy dừng ngay đường trong chế độ ăn), đường tinh luyện trong nước ngọt có ga và một số thực phẩm khác có thể làm gia tăng tình trạng viêm sưng. "Chế độ ăn nhiều đường dẫn tới lượng insulin trong máu cao", TS. Surrell cho biết. "Lượng insulin tăng cao bất thường làm tăng viêm sưng trong cơ thể. Một chế độ ăn ít đường sẽ làm giảm lượng insulin và do đó giảm viêm sưng trong cơ thể bạn".

Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều đường cũng dẫn tới thừa cân, khiến ngoài khớp xương sưng đau còn gia tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ, TS. Matteson khuyên.

Không có một chế độ ăn nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm khớp vẩy nến. Tuy nhiên, nếu phải sống chung với những cơn đau khớp, bạn hoàn toàn có thể cảm thấy dễ chịu hơn hay có những triệu chứng trầm trọng hơn từ lựa chọn thông minh của bạn. Bệnh nhân viêm khớp vẩy nến được khuyên nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, cá giàu omega-3, tỏi, quả dâu (dù là dâu đen, dâu tây, việt quất hay phúc bồn tử) và các loại rau lá xanh.

(theo Everyday Health)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-pham-nen-kieng-khi-bi-viem-khop-vay-nen-11306.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.