Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cẩn trọng khi dưỡng da bằng sản phẩm tự nhiên

(MangYTe) - Không phải cơ địa nào cũng phù hợp các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như củ, quả, mật ong, trứng gà…, chưa kể các sản phẩm củ, quả có thể chứa chất kích thích tăng trưởng gây hậu quả khó lường cho sức khỏe.

Thầy Thu*c ưu tú, bác sĩ đào hữu ghi, bệnh viện da liễu trung ương cho biết, khoa da nam, bệnh viện da liễu trung ương đang điều trị cho một nam bệnh nhân bị viêm da mủ toàn bộ gương mặt do đắp Thu*c có thành phần đông y chữa mụn trứng cá. theo lời của bệnh nhân, do bạn bè mách bảo nên bệnh nhân đã dùng Thu*c đông y để chữa mụn trứng cá. các Thu*c này được giới thiệu thành phần hoàn toàn từ thảo dược, nhưng sau thời gian đắp, toàn bộ khuôn mặt bệnh nhân nổi nốt đỏ, sưng nề, mưng mủ, bệnh nhân phải đến bệnh viện để “cầu cứu”.

Một trường hợp khác là nữ cũng khổ sở với gương mặt đầy mụn mủ. cô gái này lên mạng tìm hiểu công thức làm trắng da bằng trứng gà, mật ong và thực hiện theo hướng dẫn. tuy nhiên, sau một thời gian, bệnh nhân phải nhập viện do viêm da mặt cấp. nguyên nhân do bệnh nhân sau khi cấp dưỡng chất lên mặt đã tẩy trang không hết gây bít tắc lỗ chân lông. “đây chính là môi trường cho vi khuẩn phát triển gây nên các nốt mụn mủ”- bác sĩ đào hữu ghi phân tích.

Với 2 bệnh nhân này, dù được chữa khỏi viêm da mụn mủ nhưng sẽ để lại những vết sẹo rất mất thẩm mỹ trên khuôn mặt.

Bác sĩ ghi cảnh báo, mặc dù các loại cây, quả, củ có nhiều dưỡng chất nhưng không phải là cách dưỡng da tối ưu. “nếu thực sự muốn dùng bạn nên đến khám ở chuyên gia thẩm mỹ để xác định mình thuộc loại da nhờn hay khô, da nhạy cảm để được tư vấn lựa chọn phương pháp nào phù hợp”. đặc biệt cần lưu ý, kể cả đắp mặt nạ bằng những loại hoa quả tươi từ thiên nhiên như lá lô hội, dưa leo, trứng gà mật ong hay tinh nghệ vẫn có thể dị ứng nếu da bạn thuộc loại nhạy cảm. nguy hiểm hơn nếu sản phẩm đắp lại không sạch, có khi là nguyên nhân gây nhiễm khuẩn da mặt.

“bây giờ xã hội phát triển, có máy móc để tinh chất, chúng ta nên dùng những sản phẩm đã chiết xuất, chiết tách thì đảm bảo an toàn, tốt hơn là tự đắp các loại cây củ thiên nhiên. những loại “mặt nạ” tự chế này chỉ thực sự an toàn khi biết đích xác những sản phẩm củ, quả an toàn (tốt nhất là sản phẩm do mình tự trồng), còn mua ngoài chợ rất có thể sản phẩm đã được phun hoá chất. hơn nữa, dù biết rõ nguồn gốc của những loại củ quả là an toàn thì mình vẫn phải thử trước khi đắp lên mặt. theo đó, chị em nên đắp thử vào vùng da mỏng bên trong cổ tay ít nhất 3 ngày liên tục. nếu không bị dị ứng thì khi đó mới đắp trên mặt” - bác sĩ đào hữu ghi nói.

Hà Dũng

Siêu diệt khuẩn đa năng BNP

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/can-trong-khi-duong-da-bang-san-pham-tu-nhien-184276.html)

Tin cùng nội dung

  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Nhân viên văn phòng thường xuyên phải làm việc với máy tính nhiều sẽ khiến làn da bị khô, xỉn màu, dễ hình thành các nếp nhăn và chấm đồi mồi...
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY