Tai , Mũi , Họng hôm nay

Cẩn trọng với bệnh viêm amidan

Bệnh viêm amidan là tình trạng viêm, xung huyết và xuất huyết của amidan. Bệnh thường do vi khuẩn hoặc virus gây nên.
Viêm amidan có thể tự khỏi nhưng hay tái phát. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng, di chứng nguy hiểm dẫn đến Tu vong.

Bệnh nhân Nguyễn Văn T. (P. Phương Sài, Nha Trang) vào BV Quân dân y Khánh Hòa điều trị trong tình trạng sốt cao, rét run, đau họng, vướng họng, ănuống khó khăn, hơi thở hôi.

Sau khi khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm amidan cấp, sau đóđược điều trị khỏi. Một trường hợp khác là bệnh nhân Trần Thùy Trang D. (xã Ninh Lộc, Ninh Hòa), vào BVĐK tỉnh điều trị trong tình trạng đau họng tái đi tái lại, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức xương khớp,hạch cổ to lên, hơi thở hôi.

Bệnh nhân được chẩn đoán là viêm amidan mãn tính với biến chứng có tụ mủquanh amidan, viêm thanh quản và được chỉ định cắt bỏ amidan, được điều trị khỏi.

Bác sĩ BV Quân dân y đang khám cho bệnh nhân nghi viêmamidan

BS.CKI Hoàng Minh Lợi - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Quândân y Khánh Hòa cho biết, đây là một trong những bệnh tai mũi họng thường gặp ở trẻ em và ngườilớn.

Amidan là hai khối lympho nằm ở hai bên họng miệng, còn gọi là amidan khẩu cái. Có vaitrò tạo ra kháng thể giúp đề kháng vi trùng vào cơ thể qua vùng họng và mũi.

Bệnh do vi khuẩn hoặcvirus gây nên. Vi khuẩn gây bệnh thường gặp là liên cầu, tụ cầu, đặc biệt là liên cầu đa huyết betanhóm A rất nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng dẫn đến Tu vong; hoặc do một số virus gây bệnhcúm, bệnh sởi, bệnh viêm mũi họng thông thường.

Vi khuẩn, virus thường có sẵn trong đường mũi họngcủa cơ thể. Khi cơ thể bị nhiễm lạnh hoặc suy yếu, vi khuẩn đó có thể trở thành vi khuẩn gây bệnh.Một số yếu tố thuận lợi dễ gây bệnh như: do lạnh, thời tiết thay đổi đột ngột hoặc một số yếu tốkích thích (như: khói Thu*c lá, hóa chất).

Triệu chứng lâm sàng của viêm amidan là người bệnh có cảm giác mệtmỏi, chán ăn, ớn lạnh. Ở trẻ em và một số thể bệnh nặng thường sốt cao từ 39 - 400C. Ngoài ra,người bệnh thấy đau họng, nuốt vướng, cảm giác khô, rát họng, sau đó sẽ đau nhói tại chỗ hoặc đauquanh tai, đau răng khi nuốt.

Bệnh nhân có thể có triệu chứng ho (do xuất huyết nhầy ở vòm họng) hoặc hơithở hôi. Khi khám sẽ thấy niêm mạc họng viêm đỏ hay amidan sưng to, có những chấm mụn trắng hoặcmột lớp mụn trắng trên bề mặt amidan.

Theo thống kê của nhiều tổ chức y tế trên thế giới, khoảng 75% bệnh nhân bịviêm amidan không được điều trị cũng có thể khỏi bệnh tự nhiên, hết sốt sau 3 ngày, các triệuchứng cơ năng khác sẽ giảm dần.

Tuy nhiên, bệnh hay tái phát và có thể gây ra một số biến chứngnguy hiểm. Bệnh viêm amidan được chia thành 2 loại: cấp tính, mãn tính. Viêm amidan mãn tính có thểlà biểu hiện của viên amidan cấp tính tái đi tái lại. Biến chứng tại chỗ của căn bệnh này là viêmtấy amidan, có áp-xe (tụ mủ) quanh amidan.

Biến chứng kế cận sẽ viêm tai giữa, viêm mũi xoang vàviêm thanh quản. Biến chứng xa có thể gây ra viêm cầu khẩn cấp. Đặc biệt, viêm amidan do liên cầutrùng có thể gây biến chứng sốt thấp khớp, thấp tim, viêm vi cầu thận, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễmđộc tố liên cầu nhóm A (sốt, hạ huyết áp, suy thận, suy hô hấp cấp gây Tu vong rất nhanh).

Theo BSHoàng Minh Lợi, khi tổ chức amidan không còn vai trò miễn dịch và trở thành một ổ viêm chứa cácloại vi khuẩn hoặc quá phát bít tắc hô hấp trên, nghi ngờ phát triển thành u ác tính thì phươngpháp điều trị hữu hiệu là cắt bỏ amidan.

Để hạn chế viêm amidan phải chú ý giữ gìn vệ sinh, giữ ấm vùng mũihọng, tránh môi trường sống ô nhiễm, tránh dùng những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, vệ sinh răngmiệng sau khi ăn, súc miệng bằng nước muối pha loãng hoặc các loại dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra,nên dùng khẩu trang để tránh bụi khi làm việc ở những nơi có mức độ ô nhiễm cao.

Theo Thi Ca - Báo Khánh Hòa

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/can-trong-voi-benh-viem-amidan-n206932.html)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Bởi vì nhiễm HP không có biểu hiện lâm sàng nên bạn không thể biết người đang ngồi chung mâm với mình mang vi khuẩn HP trong người hay không.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY