Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Căng da mặt để không còn nếp nhăn

(SKGĐ) Để làm “bay” các nếp nhăn hay sự lão hóa của khuôn mặt người ta thường nghĩ ngay đến căng da mặt.

Vừa bước qua tuổi ngũ tuần, chị Minh Hòa (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Hội) đã thấy khuôn mặt mình xuống cấp trầm trọng. Các nếp nhăn xuất hiện khắp nơi trên mặt chị, da mặt thì chùng nhão, chảy xệ nơi cằm, mắt, trán… Mỗi lần đứng kế bên chồng, chị luôn có cảm giác mình già hơn anh ấy. Thỉnh thoảng ra ngoài gặp mấy người bạn chị lại bị chê sao mà “xuống cấp không phanh” vậy?. Cứ thế chị Hòa ngày càng thấy mình thực sự thiếu tự tin.

Nhiều đêm chị Hòa đã mất ngủ, suy nghĩ làm cách nào để cải thiện tình trạng này đây. Sau khi tìm hiểu, hỏi han nhiều nơi và được gia đình khuyến khích, chị Hòa đã mạnh dạn đến một trung tâm phẫu thuật chỉnh hình thẩm mỹ nổi tiếng ở Hà Nội nhờ bác ỹ tư vấn, khám và cho phương pháp điều trị tốt nhất. Chị được bác sĩ khuyên nên dùng phương pháp căng da mặt nội soi, vừa an toàn lại ít rủi ro.

Sau khi phẫu thuật hai tháng, khuôn mặt chị Hòa đã được cải thiện đáng kể, nếp nhăn gần như biến mất, khuôn mặt chảy xệ đã được thay thế bằng một khuôn mặt trẻ trung, tươi mới… Chị Hoa thấy khá hài lòng với sự lựa chọn làm đẹp của mình và cũng thầm thấy mình may mắn hơn chị Ly (Hai Bà Trưng, Hà Nội) người cũng dùng phương pháp căng da mặt để làm đẹp trước chị có mấy giờ.

Do quá lạm dụng căng da mặt (chị Ly đã 2 lần đi căng da mặt) mà lại không biết cách chăm sóc làn da đúng cách, da mặt của chị Ly đã có những biến chứng không như mong muốn. Điển hình là việc phải thêu lại chân mày do sau 3 lần căng da mặt, chân mày đã bị kéo căng quá mức lên gần giữa trán. Khuôn mặt chị Ly trở nên căng quá mức dẫn đến thiếu đàn hồi, khuôn mặt kém biểu cảm và không thay đổi qua biểu lộ cảm xúc…

Ảnh minh họa

Các thủ thuật và cảnh báo

Theo chuyên gia Nguyễn Thị Kim Thoa, Giám đốc Phòng khám và Điều trị Thẩm mỹ Senta Medi, Hà Nội: Căng da mặt là một dạng phẫu thuật xóa nếp nhăn và cải thiện tình trạng da chùng nhão do lão hóa ở tuổi trung niên hay những người sút cân quá nhanh khiến da không đàn hồi kip. Nó tác động chủ yếu ở những lớp sâu, lớp mô dưới da, lớp cân mạc, thậm chí cả lớp cơ và màng xương vùng đầu mặt, làm cho toàn bộ mô mềm vùng mặt được kéo căng.

Có khá nhiều cách căng da mặt nhưng phổ biến một số phương pháp:

1. Căng da mặt phổ biến: Được sử dụng cho những gương mặt trên 60 tuổi có độ chùng nhão da cấp 3. Bác sỹ thường phải căng toàn bộ da trên khuôn mặt, đôi khi còn phải định hình lại cả khuôn mày nếu độ chùng nhão da quá cao và sau khi căng vị trí của chân mày quá cao so với hốc mắt. Vết rạch để căng da khá dài, chủ yếu dược dấu khéo léo ở sau tai, viền tai và lên đầu.

Cảnh báo: Phương pháp này tuy có độ cải thiện cao nhưng dễ biến chứng và tổn thương cơ mặt, nếu nặng có thể gây liệt mặt, da có thể bị hoại tử một vùng. Biến chứng này thường thấy ở người Tây Âu hút nhiều thuốc lá. Do đó, bệnh nhân cần ngưng thuốc hai tuần trước khi mổ.

2. Nội soi: Đây là phương pháp làm căng tổ chức mô đệm, bóc tách da chùng nhão, chỉ cần với một đường rạch nhỏ ở rìa chân tóc, phẫu thuật viên đưa dụng cụ nội soi vào để làm căng cơ mặt và kéo nâng da. Hầu hết dịch vụ này không để lại sẹo, không gây biến dạng mặt, thời gian tiến hành ngắn. Đây cũng là phương pháp ít gây sang chấn hay biến chứng.

Cảnh báo: Nếu những phương pháp khác có thể gây biến chứng tổn thương dây thần kinh mặt, liệt cơ thì nội soi hiếm gặp những hiện tượng này, nhưng lại dễ tụ màu vùng mổ. Bởi vậy trước khi làm cần test kiểm tra khả năng đông máu của bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Ở một số bệnh nhân có thể gặp bầm máu nhẹ nhưng sẽ hết trong vòng vài ngày.

3. Luồn chỉ dưới da hay căng da mặt bằng chỉ: Đây là phương pháp sử dụng chỉ đính vào mô, kéo căng để nâng vùng chảy sệ. Có khá nhiều loại chỉ được chỉ định sử dụng cho phương pháp này, tại các spa y tế, luồn chỉ để căng da mặt được ứng dụng khá nhiều, giúp chuyển hướng vùng da chùng, tạo độ săn chắc và trẻ trung cho da mặt.

Cảnh báo: Có thể có biến chứng như: mặt sưng tấy, tím bầm, da có thể lõm vào hay méo mó nếu bác sĩ khâu không đều tay.

Ảnh minh họa

Những điều cần biết về căng da mặt

- Tùy từng mức độ chảy sệ và tính chất của làn da, các bác sĩ và bệnh nhân nên cùng ngồi thống nhất để lựa chọn các phương pháp phù hợp, hạn chế tối đa các tác dung phụ không mong muốn.

- Phẫu thuật căng da mặt có thể đồng thời kết hợp chung với các phẫu thuật khác như phẫu thuật nâng chân mày, cắt da thừa mí mắt trên, dưới, nâng mũi, độn cằm… để giải quyết đồng bộ vẻ đẹp chung của khuôn mặt mà không phải thực hiện riêng rẽ nhiều lần.

- Trong trường hợp da mặt chưa chùng nhiều (khoảng dưới 50 tuổi), có thể chưa cần đến phẫu thuật căng da mặt, mà có thể dùng công nghệ “căng da mặt không phẫu thuật” như sóng vi phân Matrix RF kết hợp với Radio Frequency RF, phương pháp này vừa không đau, an toàn, hiệu quả cao tương đương một ca phẫu thuật căng da. Bạn có thể làm một đợt điều trị 4 lần, sau đó cứ ba tháng thực hiện một lần. Da vừa được căng tự nhiên, lại vừa cải thiện sắc tố tối đa.

Nguyên tắc chung trước khi căng da mặt

- Vệ sinh da và tóc vùng phẫu thuật.

- Vẽ phần da dư thừa cần cắt bỏ.

- Gây tê cục bộ.

- Vô trùng tuyệt đối vùng phẫu thuật.

- Rạch da theo đường đã vẽ, bóc tách rời da khỏi cơ vùng mặt. Treo cơ bằng loại chỉ phẫu thuật riêng biệt. Sau đó cắt bỏ phần da dư thừa và khâu da bằng hai lớp chỉ.

- Băng ép bằng loại băng đặc biệt để giữ cố định vùng phẫu thuật và cầm máu.

- Cắt chỉ vết mổ sau khi phẫu thuật 10 ngày.

Lưu ý

- Trước khi phẫu thuật cần được bác sĩ trực tiếp phẫu thuật tư vấn. Bệnh nhân phải được khám tổng quát và làm các xét nghiệm cần thiết. Nếu là phẫu thuật có gây mê hoặc sử dụng thuốc tiền mê, bệnh nhân phải nhịn ăn uống từ 22 giờ đêm trước.

- Sau khi phẫu thuật vết mổ được băng kín và được thay sau 24 giờ. Sau 48 giờ không cần băng vết mổ. Uống thuốc theo toa bác sĩ. Nằm đầu cao nhưng không được gập cổ, gội đầu sau một tuần. Cắt chỉ sau khoảng 8 ngày. Sẹo có thể có nhìn thấy.

- Có thể chơi thể thao hoặc làm việc nặng sau 1 tháng. Nhưng nếu còn đau không được làm việc nặng. Hay không ăn những thức ăn có khả năng gây dị ứng và làm sẹo xấu (tôm, cua, rau muống...).

DN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/cang-da-mat-de-khong-con-nep-nhan-19601/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY