Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Căng thẳng công việc, dễ nhập viện vì bệnh động mạch

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ mới đây cho thấy, căng thẳng trong công việc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên.

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) là bệnh lý trong đó mảng bám tích tụ trong các động mạch mang máu đến não, các cơ quan và các chi. Mảng bám được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi, mô sợi và các chất khác trong máu... gây xơ vữa động mạch. Không được điều trị, PAD làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Các nghiên cứu trước đây đã liên kết căng thẳng công việc với các loại bệnh tắc nghẽn động mạch khác, nhưng ít đề cập đến PAD. Nghiên cứu mới này đã đánh giá mối liên quan giữa căng thẳng công việc và việc phải điều trị tại bệnh viện đối với PAD.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khỏe của 139.000 đàn ông và phụ nữ tham gia vào 11 nghiên cứu được thực hiện từ năm 1985-2008 tại Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Vương quốc Anh. Những người tham gia có độ tuổi trung bình 39-49 và không có tiền sử PAD khi các nghiên cứu bắt đầu.

Trong thời gian theo dõi trung bình 13 năm, các nhà khoa học nhận thấy, nguy cơ PAD cao gấp 1,4 lần ở những người bị căng thẳng trong công việc so với những người không bị căng thẳng trong công việc.

Theo các nhà khoa học, căng thẳng có liên quan đến tăng viêm và mức đường huyết cao hơn. Điều này có thể góp phần vào các biến chứng và làm tình trạng PAD xấu đi.

Bích Ngọc (Theo Drug, 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cang-thang-cong-viec-de-nhap-vien-vi-benh-dong-mach-n174081.html)

Tin cùng nội dung

  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY